Quân sự

Biên giới đang nóng, Ukraine tăng hình phạt đối với hành vi trốn quân dịch

06/04/2021, 08:15

Những thanh niên Ukraine không muốn đi nghĩa vụ quân sự phải đối mặt với hình phạt hai năm cải tạo hoặc ba năm tù.

img

Binh lính Ukraine chuẩn bị ra chiến trường. Ảnh minh họa

Trong bối cảnh tình hình ở khu vực Donbass và Crimea ngày càng trở nên căng thẳng, Quốc hội Ukraine đã thông qua một dự luật trong đó đưa ra những thay đổi khắt khe hơn đối với các quy định liên quan đến nghĩa vụ và trách nhiệm của binh lính phục vụ trong lực lượng vũ trang.

Điểm chính của dự thảo luật số 3553, là nghị định quy định về việc quân nhân dự bị sẽ phải tiếp tục phục vụ trong quân đội thêm sáu tháng, trong trường hợp áp dụng đất nước áp dụng chế độ sẵn sàng chiến đấu đặc biệt.

img

Công dân Ukraine chuẩn bị nhập ngũ. Ảnh minh họa

Dự luật này cho phép quân đội Ukraine được huy động những công dân thuộc lực lượng dự bị đến các điểm tập kết trong vòng 24 giờ nếu các cuộc xung đột tiếp tục trên đường phân giới ở Donbass.

Các chuyên gia soạn thảo luật đã dự tính đến khả năng chiến tranh nổ ra ở biên giới Nga-Ukraine, như là một lý do bổ sung cho việc huy động khẩn cấp.

Ngoài ra, dự luật nêu trên quy định hình phạt nghiêm khắc hơn đối với các hành vi vi phạm các quy tắc bắt buộc, bao gồm cả hành vi trốn tránh nghĩa vụ.

Tiền phạt cho các vi phạm nhỏ đã tăng lên 1.700 Hryvnia (tương đương 1,5 triệu VNĐ), trong khi đó, những người trốn nghĩa vụ sẽ phải trả từ 3 ​​đến 8 nghìn Hryvnia, tương đương 3,5 triệu đến 6,5 triệu VNĐ tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Nếu người lính nghĩa vụ từ chối nộp tiền phạt và không xuất hiện tại điểm vận động, anh ta có thể bị kết án hai năm lao động cải tạo hoặc ba năm tù.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, dự luật mới của Ukraine sẽ ngăn chặn sự gián đoạn huy động nguồn lực đang diễn ra ở Ukraine do tình trạng mất công bằng trong việc tuyển lính đi nghĩa vụ quân sự.

Ngoài ra, sự tham gia của người dân trong lĩnh vực quốc phòng sẽ góp phần chuẩn bị tích cực cho các cuộc chiến tranh tiềm tàng.

Kiev khẳng định sẽ dùng mọi biện pháp để kết thúc căng thẳng quân sự tại khu vực phía đông của đất nước, kể cả các biện pháp quân sự quyết liệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.