Chính trị

Biến Khu CNC Hòa Lạc thành hình mẫu kinh tế thu nhỏ

17/02/2017, 06:15
image

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm, làm việc với Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc.

Thu tuong tro chuyen cung nhan vien cong ty FPT So

Thủ tướng trò chuyện cùng nhân viên Công ty FPT Software.

Sáng 16/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ đã đến thăm, làm việc với Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng nhấn mạnh cán bộ lãnh đạo và quản lý của khu CNC phải thay đổi cách nghĩ, cách làm tốt hơn, ngoài việc đầu tư hạ tầng chuẩn mực, cần sàng lọc, lựa chọn, thu hút các doanh nghiệp sản xuất nhiều mặt hàng có hàm lượng tri thức cao, làm sao mỗi sản phẩm đi ra từ Khu CNC Hòa Lạc phải là những sản phẩm chất lượng cao, đạt được sự thừa nhận của người sử dụng ở các nước tiên tiến. Phải làm sao để các doanh nghiệp cảm thấy tự hào được đặt nhà máy, dự án ở khu CNC này. Nói cách khác, cần tạo dựng thương hiệu cho khu CNC.

Ngoài vườn ươm nhân tài, Khu CNC Hòa Lạc cần nghiên cứu, đề xuất cơ chế để các nhà khoa học Việt Nam đem trí tuệ, ý tưởng khoa học, giải pháp kỹ thuật đến để thử nghiệm sản xuất. Có chính sách thỏa đáng, có cơ sở vật chất, có phòng thí nghiệm, có môi trường nghiên cứu thông thoáng và từ đó, chúng ta mới có những sản phẩm trí tuệ của người Việt.

Các bộ, ngành liên quan như: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ cần coi trọng và phát triển Khu CNC Hòa Lạc là dự án trọng điểm, cần ưu tiên nguồn vốn và thường xuyên làm việc, kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ, động viên, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà khoa học ở Hòa Lạc tìm kiếm, phát hiện đột phá về khoa học.

“6 tháng một lần, Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng xuống đây nghe lại một lần, chứ không phải nói một lần là xong”, Thủ tướng nêu rõ và cho rằng, Khu CNC Hòa Lạc không chỉ đơn thuần là một khu công nghệ mà là một hình mẫu của nền kinh tế Việt Nam thu nhỏ trong tương lai, trong đó các thực thể kinh tế hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ cao, đi đầu trong việc nghiên cứu và ứng dụng các thành quả của khoa học công nghệ, lấy sáng tạo làm động lực phát triển.

Cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết các kiến nghị, vướng mắc cho Khu CNC Hòa Lạc, Thủ tướng yêu cầu TP Hà Nội cùng với Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc phải GPMB xong trong năm 2017, “không để kéo dài sang tuổi thứ 21”. Bộ KH&ĐT phối hợp với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng phương án bổ sung đủ vốn để GPMB và tiến tới hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Khu CNC Hòa Lạc. Ngoài ra, TP Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ, “coi như nhà mình có việc”, “xắn tay áo” trong GPMB và hoàn thiện hạ tầng.

Thủ tướng lưu ý thành phố mở tuyến xe buýt đến khu CNC, tạo điều kiện cho công nhân đi làm, không để một doanh nghiệp phải bỏ ra 30 tỷ đồng mỗi năm cho xe buýt vận chuyển người lao động như thông tin của Tập đoàn FPT. Hà Nội phối hợp với Khu CNC Hòa Lạc xây dựng nơi đây thành trung tâm khởi nghiệp, nhất là công nghệ thông tin, công nghệ sinh học để phục vụ phát triển lâu dài; Phối hợp xúc tiến đầu tư.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.