Khám phá

Biến phà cũ thành phòng trà nổi trên sông

26/11/2021, 20:43

Chiếc phà xưa từng chở khách sang sông nay trở thành phòng trà lênh đênh trên dòng sông Hậu.

Hình ảnh xe cộ, người người qua lại tấp nập, những tiếng ụ còi inh ỏi cả ngày lẫn đêm trên những chiếc phà nối bờ Cần Thơ - Vĩnh Long gần 100 năm qua, nay chỉ còn lại trong ký ức.

Hình dáng những chiếc phà chỉ còn trong nỗi nhớ của nhiều người Cần Thơ, khi cầu Cần Thơ khánh thành vào năm 2010, xóa sổ bến phà.

img

Từ một chiếc phà cũ nay đã được sáng tạo, tu sửa thành một phòng trà. Nằm lênh đênh trên sông, bao quanh bởi lục bình, nhìn từ bên ngoài có thể thấy chiếc phà vẫn vẹn nguyên hình ảnh cũ năm nào.

Chủ chiếc phà (một doanh nhân giấu tên), do có nhiều kỷ niệm với bến phà Cần Thơ nên đã quyết định mua lại 1 chiếc phà cũ được thanh lý để thực hiện ấp ủ của mình và khơi dậy hình bóng của những tháng năm xưa, mang một phần ký ức về cho người dân lẫn du khách.

Sàn phà bằng sắt được thay thế bằng lớp gạch men chắc chắn. Buồng máy được trang trí thành nơi trưng rượu, nhà vệ sinh…

Hai tầng nhỏ 2 bên trước đây dùng để cho khách đi phà bước lên thang, đến hàng ghế ngồi nghỉ hoặc nhìn ra cửa sổ ngắm cảnh sông nước, giờ được hàn sắt mở rộng ra, tạo thành những bàn tiệc riêng.

Mỏ bàn phà, cột phà cùng dây xích… vẫn được giữ lại. Vẫn giữ bộ khung sắt như trước đây, chủ nhân chỉ cho sơn lại… Do phà đậu cố định nên không phải đăng kiểm như những chiếc phà đang vận hành, mà chỉ kiểm tra độ an toàn…

Để được neo đậu và hoạt động, chủ phà đã có giấy phép do Sở GTVT Cần Thơ cấp phép hoạt động bến thủy nội địa.

"Đồng thời phải có đăng kiểm đảm bảo an toàn hàng năm (để đảm bảo độ an toàn khi khách xuống phà ăn uống, khác với đăng kiểm để cho phương tiện hoạt động - PV). Còn kinh doanh sẽ xin phép bên ngành Công thương", ông Nguyễn Trường Khoa, Chủ tịch UBND phường Cái Khế cho biết.

Theo ông Khoa, chủ phà đã có đủ thủ tục nên hoạt động vào mấy tháng trước. Cơ quan chức năng hàng năm sẽ kiểm tra để đảm bảo an toàn, đúng quy định...

img

Anh Nguyễn Thành Trung - quản lý phòng trà Cầm Thi, cho biết: “Phòng trà được xây dựng trên nguyên mẫu của chiếc phà xưa, đã được tháo gỡ động cơ và được neo bằng 4 cột to giúp phà ổn định. Toàn bộ phòng trà có sức chứa 200 khách, được chia làm 3 không gian: tầng trệt, tầng gác lửng và tầng thượng”.

img

Có thể thấy, chiếc phà được tận dụng triệt để. Khi vừa bước vào phòng trà, không còn thấy hướng lên phà (bàn phà) ở trước mắt như lúc trước. Thay vào đó là sân khấu với kính trong suốt có thể nhìn thẳng ra hướng sông.

img

img

Từ chỗ đậu xe, hành lang dành cho khách đi bộ giờ đã được trang trí và thêm những bộ bàn ghế phù hợp tạo nên khung cảnh vừa cổ xưa, vừa hiện đại.

img

img

img

Tầng thượng là tầng chỉ dành cho những người lái đò, nhưng nay chủ phà cho lót cỏ nhân tạo. Nơi đây có thể 20-30 khách ngồi lại hóng gió, ngắm nhìn sông Hậu và cầu Cần Thơ, ôn lại kỷ niệm. Tầng thượng còn là điểm check-in lý tưởng cho những bạn trẻ, những du khách khi đến đây.

img

Khai trương vào tháng 3/2021, nhưng sau hơn 1 tháng hoạt động thì phòng trà đã tạm đóng cửa để phục vụ việc giãn cách xã hội. Đến nay, thì phòng trà vẫn chưa thể trở lại khi phòng chưa được cho phép hoạt động. Anh Nguyễn Thành Trung - quản lý phòng trà Cầm Thi chia sẻ: “Hiện tại, phòng trà đang đợi sự cho phép để hoạt động lại. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã thực hiện những biện pháp phòng dịch cho nhân viên và phòng trà để có trở lại ngay khi được cho phép”.

img

Phòng trà mang đến cho du khách những cảm xúc đặc biệt. Ngồi nơi đây gợi nỗi nhớ những chuyến phà xưa trên dòng sông Hậu năm cũ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.