Chuyện dọc đường

Biến rau bẩn thành sạch, khi nào xử lý hình sự?!

23/09/2022, 06:30

Theo quy định của pháp luật “rau sạch” phải là rau an toàn, đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP, tiêu chuẩn này do Bộ NN&PTNT đưa ra.

Tiêu chuẩn này quy định rất nghiêm ngặt từ quy trình sản xuất cho đến thu hoạch, bảo quản. Điều này đảm bảo, khách hàng có thể truy xuất về nguồn gốc của thực phẩm.

img

Theo quy định của pháp luật, “rau sạch” phải là rau an toàn, đảm bảo tiêu chuẩn VietGAP do Bộ NN&PTNT đưa ra. Ảnh minh họa: Tạ Hải

Rau sạch, rau đạt tiêu chuẩn VietGAP sẽ có giá thành đắt hơn nhiều so với rau thông thường. Tuy nhiên, vừa qua báo chí phản ánh ở một vài siêu thị, gian hàng điện tử đã trà trộn hàng “chợ”, dán mạc VietGAP để biến thành “rau sạch” thì đây là biểu hiện của hành vi lừa dối người tiêu dùng.

Chính vì vậy, việc siêu thị chấm dứt hợp đồng cung cấp rau với đơn vị cung cấp “rau sạch” cho siêu thị là điều cần thiết để giữ gìn uy tín cho doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Trong sự việc này cơ quan Quản lý thị trường cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ hành vi gian dối của những cửa hàng này thực hiện như thế nào, diễn ra trong thời gian bao lâu và bao nhiêu người tiêu dùng đã mua phải rau sạch rởm. Thậm chí cơ quan chức năng điều tra có hay không hành vi làm giả chứng nhận VietGAP?

Trên cơ sở đó cơ quan chức năng có thể xử lý các đơn vị này bằng chế tài hành chính hoặc là hình sự, tùy theo mức độ vi phạm. Cơ quan chức năng cần làm rõ có hành vi lừa dối khách hàng ở đây hay không?

Hành vi tuồn “rau bẩn” vào cửa hàng rồi phù phép thành rau sạch của các cơ sở được báo chí nêu vừa rồi không chỉ ảnh hưởng đến chính uy tín của họ mà còn ảnh hưởng đến những cửa hàng bán rau sạch làm ăn uy tín khác.

Không những vậy, hành vi của những “gian thương” này còn ảnh hưởng đến những nông dân đang ngày đêm miệt mài sản xuất rau sạch tiêu chuẩn VietGap.

Đối với tội lừa dối khách hàng, hậu quả thu lợi bất chính từ 5 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm.

Nếu chưa gây hậu quả nêu trên, người phạm tội phải là người đã bị xử phạt hành chính về hành vi lừa dối khách hàng hoặc đã bị kết án về tội lừa dối khách hàng, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm mới bị coi là phạm tội lừa dối khách hàng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy hầu như hành vi lừa dối khách hàng rất ít khi bị truy cứu trách nhiệm hình sự, việc khởi tố bị can tội “lừa dối khách hàng” là rất ít, thậm chí rất hiếm.

Trong khi đó, theo quy định của tội lừa dối khách hàng trong Bộ luật Hình sự thì hành vi này diễn ra khá phổ biến.

Đây liệu có phải lý do mà trong thời gian gần đây, không ít những vụ “rau bẩn” được phù phép thành rau sạch với những cái tên mỹ miều tiêu chuẩn này, tiêu chuẩn kia để “móc túi” người tiêu dùng được phanh phui nhưng vi phạm này vẫn tái diễn.

Nếu chế tài xử lý không đủ mạnh thì nhiều cơ sở kinh doanh họ chấp nhận xử phạt bởi lợi ích từ hành vi gian dối là quá lớn so với mức tiền phạt phải bỏ ra.

Đã đến lúc chúng ta cần phải xử lý mạnh tay để làm gương cho những “gian thương” đã và đang định lừa dối người tiêu dùng.

Luật sư Đặng Văn Cường

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.