Thế giới giao thông

Biển số đẹp thành mặt hàng kinh doanh "hót" ở Anh, UAE

06/03/2018, 13:09

Mua bán biển số xe đẹp, độc lạ đã trở thành lĩnh vực đầu tư, kinh doanh khá sôi động và đang trên đà...

13

Một phiên đấu giá biển số xe tại Dubai

Mua bán biển số xe đẹp, độc lạ đã trở thành lĩnh vực đầu tư, kinh doanh khá sôi động và đang trên đà phát triển tại một số quốc gia trên thế giới. Đáng chú ý nhất hiện nay không phải ở Trung Quốc mà là thị trường tại Anh và Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE).

Giàu lên chỉ trong “chớp mắt”

Đấu giá biển số xe độc lạ là hoạt động được tổ chức thường niên, thu hút sự quan tâm lớn tại Anh, UAE. Cuộc đấu giá biển số xe mới nhất tại UAE vừa được khởi động ngày 4/3 tại TP Dubai, với khoảng 300 biển xe có các dãy số độc đáo từ 4-5 chữ số, bắt đầu cho phép các nhà đấu giá đăng ký tham gia.

Sự kiện đấu giá sẽ được tổ chức vào ngày 10/3 tới. “Người tham gia đấu giá phải có hồ sơ giao thông tại Dubai, đặt cọc 25.000 Dh và sẽ được hoàn trả lại trong trường hợp không đấu giá thành công biển số nào. Người đấu giá phải trả 120 Dh tiền phí tham dự”, theo tờ Khaleejtimes.

Đặc biệt, từ cuộc đấu giá lần này, người mua biển số sẽ phải chịu thêm 5% thuế VAT, theo quy định về thuế VAT mới được áp dụng từ năm 2018 tại UAE.

Sở dĩ, năm nào cũng có nhiều người quan tâm và chờ đợi để ra giá mua biển số không chỉ vì đó là sở thích, niềm đam mê mà còn bởi đây là cơ hội đầu tư kiếm tiền có một không hai.

Đánh giá khả năng một biển số xe có thể trở thành hàng hiếm, nhu cầu cao, một số người đầu tư đổ tiền để đấu giá và bán lại sau đó. Cô Wadha Al Qaydi, 27 tuổi từng cùng chị mua biển số 1111 cho chiếc Rolls-Royce màu đỏ đời 2017 chia sẻ: “Tôi biết nhiều người đã mua biển ô tô đẹp và chỉ 2-3 năm sau họ giàu lên nhờ đó. Họ mua với giá 70.000 Dh (19.058 USD) và bán lại với giá 200.000 Dh (54.452 USD)”.

Anh Abdullah Al Hammadi là một trong những người đầu tư và mua các biển số sang đắt nhất và nhiều nhất cho biết, anh đang sở hữu bộ sưu tập hơn 7.000 loại biển số xe khác nhau với trị giá từ 60 triệu Dh đến 70 triệu Dh.

Với bộ sưu tập này, anh Abdullah Al Hammadi không để các biển số nằm yên mà kinh doanh mua/bán biển, thu về lợi nhuận lớn. Anh cho biết, có hai kiểu người mua biển: Thứ nhất, là “những người muốn sở hữu biển số khác biệt so với những người khác. Họ mong muốn nhận được cái nhìn tôn trọng và ngưỡng mộ khi sở hữu biển số đẹp gắn vào xe. Đối tượng có mục đích mua biển này hầu hết là người trẻ”.

Thứ hai là “những người hy vọng mua với giá thấp, chờ cơ hội để bán với giá cao hơn”. Cũng theo anh Abdullah Al Hammadi, vì ý định ngay từ ban đầu là mua để bán nên rất nhiều người không bao giờ lắp biển lên xe vì lo ngại giá trị biển số sẽ bị giảm.

“Tôi có nhiều biển số xe chưa dùng bao giờ. Tôi nghĩ giá trị biển đẹp sẽ bị giảm nên chỉ để bán và dùng biển số khác”, vị này chia sẻ. Sau nhiều năm trong nghề, Al Hammadi đánh giá đây là nghề kinh doanh đang phát triển, có thể kiếm lời và tiết lộ anh từng làm một thương vụ rất hời khi mua biển với giá 12 triệu Dh và bán lại với giá 28 triệu Dh sau đó.

Rủi ro cao

Tại Anh, việc bán biển số xe độc lạ cũng trở thành ngành kinh doanh béo bở. Theo Auto Express, ước tính mới nhất về doanh số bán biển xe độc lạ tại vương quốc này là năm 2012 với khoảng 2,3 tỉ USD. Theo quy định tại Vương quốc Anh, sau khi đấu giá thành công biển số, người mua không bắt buộc phải gắn ngay biển số vào xe.

Mỗi biển số xe đều được cấp giấy chứng nhận với thời hạn thông thường là 10 năm để chuyển đổi biển cho một phương tiện do người mua chọn.

Để bước chân vào ngành kinh doanh này, người đầu tư cần xác định được biển số nào sẽ “hot” và nhiều người quan tâm để đấu giá, mua biển. Sau khi xác lập được quyền sở hữu biển số, nhà đầu tư có thể mua bán, chuyển nhượng.

Tuy nhiên, bước đầu tiên không hề đơn giản bởi theo ông John Doherty đến từ trang web Regtransfers.co.uk, “biển số là thứ khó đoán giá trị nhất”, tùy thuộc vào thời thế, sở thích cá nhân của con người.

Cơ quan đăng ký xe và tài xế (DVLA) tại Anh chỉ bán biển số mới. Để bán lại biển số, người dân nơi đây phải thông qua một đại lý hoặc quảng cáo rộng rãi. "Có thể nói, cơ hội bán lại biển khá hạn chế”, ông Doherty nhận định.

Bên cạnh đó, không ít người mạo hiểm vay nợ để mua biển xe ô tô, chờ ngày phát tài nhưng cuối cùng biển số không bán được dẫn đến phải gánh chịu khoản nợ lớn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.