Xã hội

Biển số xe trúng đấu giá vẫn có thể bị thu hồi

07/10/2022, 13:10

Nếu quá 12 tháng mà người trúng đấu giá không đăng ký biển số đó gắn với xe thì cơ quan có thẩm quyền thu hồi biển số trúng đấu giá.

Công khai biển số xe đấu giá trên mạng internet

Ngày 7/10, Thường trực Uỷ ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội đã họp phiên mở rộng thẩm tra sơ bộ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Trình bày tóm tắt dự thảo Nghị quyết, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, theo dự thảo Nghị quyết, thì biển số đưa ra đấu giá là biển số ô tô chưa đăng ký, Bộ Công an dự kiến cấp mới cho xe ô tô của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân (nền màu trắng, chữ và số màu đen).

img

Thiếu tướng Lê Xuân Đức đại diện Ban soạn thảo trình bày tóm tắt dự thảo Nghị quyết.

Biển số đưa ra đấu giá được đăng công khai trên cổng thông tin điện tử quốc gia về đấu giá tài sản, cổng thông tin điện tử Bộ Công an, trang thông tin điện tử Cục CSGT, trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản và trên các phương tiện thông tin đại chúng trước 30 ngày tổ chức đấu giá.

Hiện giá khởi điểm đấu giá biển số xe mà dự thảo Nghị quyết của Chính phủ đề xuất quy định 2 vùng, trong đó Hà Nội, TP.HCM là vùng 1: 40 triệu đồng; vùng 2 (gồm các địa phương còn lại): 20 triệu đồng.

"Bộ Công an không đưa ra khái niệm "biển số đẹp", "kho số đặc biệt" hoặc "kho số đẹp", giá khởi điểm chỉ là mức giá ban đầu, trong quá trình đấu giá, tính cạnh tranh giữa những người tham gia đấu giá sẽ quyết định giá trúng đấu giá của biển số đó", Thiếu tá Lê Xuân Đức cho hay.

Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu được lựa chọn biển số của tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên toàn quốc để đăng ký tham gia đấu giá. Biển số không được lựa chọn để đấu giá, biển số qua cuộc đấu giá không thành sẽ chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe để đăng ký theo quy định của Bộ Công an.

"Bộ Công an đề nghị chọn biển số dự kiến cấp mới cho xe ô tô của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thực hiện thí điểm trước nhằm đảm bảo tính khả thi, hiệu quả", Thiếu tướng Lê Xuân Đức lý giải.

Hạn chế quyền tài sản của người trúng đấu giá nhằm chống đầu cơ biển số

Về quyền lợi của người trúng đấu giá, theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, người trúng đấu giá được cấp văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá; được đăng ký biển số trúng đấu giá gắn với xe ô tô thuộc sở hữu của mình; được giữ lại biển số trúng đấu giá khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình.

Khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe đã gắn với biển số trúng đấu giá, người trúng đấu giá được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số theo xe.

Tuy nhiên, người nhận chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá chỉ có thể được bán, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá kèm theo chiếc xe đã gắn biển này; không được giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác.

Về nội dung này, đại diện Uỷ ban Quốc phòng an ninh cho rằng, quy định như dự thảo Nghị quyết đang hạn chế quyền sở hữu tài sản của người trúng đấu giá biển số xe. Có ý kiến cho rằng, sau khi trúng đấu giá thì biển số là tài sản cá nhân, nên cần phải được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số xe riêng lẻ; người được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá cũng có đầy đủ các quyền như người trúng đấu giá.

"Kho số quản lý phương tiện giao thông vận tải là tài sản công và sau khi thực hiện đấu giá thành công thì sẽ chuyển quyền sở hữu sang tài sản cá nhân. Hiện dự thảo Nghị quyết quy định người trúng đấu giá bị hạn chế quyền sở hữu đối với biển số ô tô trúng đấu giá, không đầy đủ các quyền sở hữu theo quy định tại Điều 158 Bộ Luật dân sự 2015", đại diện Uỷ ban Quốc phòng an ninh phân tích.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến nhất trí với quy định của dự thảo Nghị quyết về các quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, vì cho rằng đây là nội dung thí điểm, biển số xe ô tô trúng đấu giá là tài sản đặc biệt, vừa là tài sản cá nhân vừa là công cụ quản lý nhà nước, nên cần thiết phải hạn chế một số quyền tài sản của người trúng đấu giá.

Việc này còn nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ biển số và tránh gây phức tạp trong việc xử lý hệ quả thí điểm đối với các biển số ô tô được cấp thông qua đấu giá nếu chủ trương này không được tiếp tục thực hiện sau khi hết thời hạn thí điểm.

Biển số trúng đấu giá có thể bị thu hồi

Theo dự thảo Nghị quyết, trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày có văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá, nếu người trúng đấu giá chết nhưng biển số trúng đấu giá chưa đăng ký gắn với xe thì được hoàn trả số tiền trúng đấu giá đã nộp sau khi trừ các khoản chi phí tổ chức đấu giá theo quy định. Người thừa kế của người trúng đấu giá tiếp nhận số tiền này.

Đồng thời, nếu quá thời hạn 12 tháng mà người trúng đấu giá không đăng ký biển số đó gắn với xe thì cơ quan có thẩm quyền thu hồi biển số trúng đấu giá.

Ngoài ra, các trường hợp vi phạm quy định chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá như người trúng đấu giá chuyển nhượng riêng biển số trúng đấu giá (không kèm theo xe); người nhận chuyển nhượng xe cùng biển số trúng đấu giá lại đem biển số trúng đấu giá gắn cho chiếc xe khác... cũng sẽ bị thu hồi biển số trúng đấu giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.