Du lịch

Biến thành thị trấn ma vì nhiệt độ quanh năm luôn trên 35 độ C

28/02/2020, 19:00

Mặc dù nơi này có tài nguyên muối, có nguồn nước dồi dào nhưng nhiệt độ quanh năm luôn cao đã khiến cuộc sống của người dân ngày càng khó khăn hơn.

Hiện tại có quá nhiều nơi trên thế giới rơi vào tình trạng không người ở, nguyên nhân có thể vì vị trí địa lý, kinh tế, khí hậu, cạn kiệt tài nguyên... Và cũng có một nơi như vậy, cả một vùng đất rộng lớn bỗng dưng biến thành thị trấn ma mà nguyên nhân của nó lại là do nhiệt độ. Nơi này được gọi là Dallol, một thị trấn nhỏ ở Ethiopia, thấp hơn mực nước biển 130m.

img

img

Trên thực tế, Dallol trong quá khứ luôn là một trong những nơi nóng nhất trên thế giới. Kỷ lục nhiệt độ trung bình ở đây luôn cao hơn 35 độ C nhưng vẫn có người sinh sống. Điều kỳ lạ là mặc dù thị trấn này gần biển, nhưng nó vẫn là một trong những nơi xa xôi nhất trên thế giới.

img

Sở dĩ nơi này vừa xa xôi vừa khắc nghiệt là do nó dù gần biển nhưng xung quanh không có thành phố nào cả, tách biệt hoàn toàn với nhiều nơi khác. Người dân sinh sống ở đây muốn đến thành phố gần nhất phải tốn rất nhiều thời gian. Đặc biệt, phương tiện chủ yếu ở đây là lạc đà, do đó tốc độ di chuyển rất chậm.

img

Dù điều kiện thời tiết ở đây quanh năm nóng bức, nếu là người bình thường thì rất khó có thể chịu đựng được. Tuy nhiên, tài nguyên ở đây rất phong phú, không chỉ có năng lượng địa nhiệt mà còn có mỏ muối kali có trữ lượng rất lớn.

Bên cạnh đó, có một dòng suối chảy qua đây nên người dân có thể sử dụng nước suối và buôn bán muối kali để sống qua ngày. Chính vì lý do vậy mà Dallol vẫn có nhiều người chấp nhận ở lại đây sinh sống.

img

img

Vào đầu thế kỷ trước, sản lượng muối kali tại Dallol đạt 5,1 tấn nhưng không kéo dài được lâu, khiến cuộc sống của người dân cũng bấp bênh theo. Nhà cửa ở đây được xây dựng bằng những khối muối lớn, nhưng vì điều kiện khắc nghiệt và chi phí xây dựng cao nên cuối cùng rất nhiều ngôi nhà đã bị bỏ hoang.

img

Năm 2004, kênh National Geographic đã làm một bộ phim tài liệu và Dallol đột nhiên trở nên nổi tiếng, được rất nhiều người biết đến. Tuy vậy, không phải ai cũng muốn đến nơi này để du lịch hay sinh sống. Khí hậu ở đây ngày càng khắc nghiệt, rất ít người muốn tiếp cận. Do đó, người ta dự đoán cuộc sống của người dân bản địa ở đây không thể kéo dài trong tương lai. Một nơi cực kỳ khó sống.

img

img

Tại Dallol, trước đây ban đêm nhiệt độ có thể giảm đi ít nhiều nên cuộc sống của người dân cũng dễ chịu hơn. Nhưng theo dữ liệu đo được trong 6 năm trước, tháng lạnh nhất ở đây có nhiệt độ từ 24,6 độ đến 36,1 độ, tháng nóng nhất từ 30,4 đến 46,7 độ, thậm chí đỉnh điểm lên tới 49 độ cũng đã từng xuất hiện. Bây giờ dù là ban đêm hay ban ngày thì nhiệt độ cũng không chênh lệch bao nhiêu, gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

img

img

img

Với điều kiện sống ngày càng khắc nghiệt như vậy, không có gì lạ khi Dallol sớm muộn gì cũng sẽ trở thành một thị trấn ma. Bây giờ nơi này không còn nhiều người ở nữa, trở thành một vùng đất hoang, mặc dù tài nguyên ở đây vẫn còn.

Cảnh quan ở đây thực sự rất đẹp, nhiều người tin rằng nếu đầu tư vào thì du lịch sẽ rất phát triển, góp phần cải thiện đời sống người dân. Tuy nhiên, Ethiopia là một quốc gia nghèo, vì thế sẽ còn rất lâu mới có thể biến nơi này trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.