Y tế

Biến thể kép virus SARS-CoV-2 Ấn Độ đã xuất hiện ở những nước nào?

28/04/2021, 05:30

Viện Vệ sinh dịch tễ TW đang tiến hành giải trình tự gene các ca bệnh Covid-19 nhập cảnh từ Ấn Độ để xác định biến thể kép virus SARS-CoV-2...

img

Hàng ngàn người tử vong trong đợt dịch Covid-19 có biến thể kép virus SARS-CoV-2 đang diễn ra tại Ấn Độ (ảnh AP)

Trước tình hình dịch Covid-19 bùng phát phức tạp tại nhiều nước láng giềng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện đầu ngành tiến hành giải trình tự gene của những người nhập cảnh vào Việt Nam gần đây đã mắc Covid-19 để đánh giá, có các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp.

Theo GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, các nhà khoa học tại viện đang tiến hành giải trình tự gene một số ca bệnh Covid-19 nhập cảnh về từ Ấn Độ.

Mẫu giải trình tự được gửi từ một số địa phương lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Việc giải trình tự sẽ phải tiến hành trong vài ngày và sẽ có kết quả trong tuần này.

Theo dữ liệu toàn cầu GISAID (tổ chức sáng kiến chia sẻ dữ liệu về cúm mùa), biến thể virus SARS-CoV-2 của Ấn Độ B.1.617 đã có mặt ở khoảng 20 nước trên thế giới như Đức, Bỉ, Vương quốc Anh, Thụy Sĩ, Mỹ, Australia và Singapore….và mới đây tiếp tục được phát hiện tại Italy, Indonesia.

Theo các nhà dịch tễ học cho biết, biến thể kép virus SARS-CoV-2 ở Ấn mang đặc điểm của hai loại đột biến đã được xác định là E484Q và L452R. Trong đó, đột biến E484Q tương tự như một đột biến khác là E484K được tìm thấy ở Nam Phi, Brazil. Loại đột biến này được mệnh danh là ''đột biến đào thoát'' vì nó giúp virus qua mặt được hệ thống miễn dịch của cơ thể. Và đột biến L452R có tính chất lây lan nhanh chóng. Biến thể B1617 đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại là "biến thể cần quan tâm" và đang trong quá trình theo dõi.

Gần đây, Việt Nam ghi nhận một số ca mắc Covid-19 nhập cảnh từ Ấn Độ. Mới nhất là BN2831 (Bộ Y tế công bố hôm 24/4). Nam chuyên gia người Ấn Độ nhận kết quả xét nghiệm lần 3 mới phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Trước đó, ngày 23/4, Bộ Y tế công bố BN2827 quốc tịch Ấn Độ, là chuyên gia cũng dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa....

Mới đây, cũng ghi nhận thêm 1 ca người Việt là F1, có tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 quốc tịch Ấn Độ, trước đó được cách ly tại 1 khách sạn ở Yên Bái.

Bộ Y tế vừa thông tin kết quả giải trình tự gene các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam từ Campuchia, 85,3% chủng mang gene đột biến từ Anh, 14,7% còn lại mang gene đột biến của Nam Phi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.