Thời sự Quốc tế

Biến thể virus Corona chủng mới Lambda có khả năng kháng vaccine?

07/07/2021, 08:39

Các dữ liệu cho thấy biến thể Lambda (ký hiệu C.37) có khả năng lây nhiễm cao hơn Delta, Alpha và Gamma.

Biến thể của virus Corona chủng mới - Lambda, lần đầu phát hiện ở Peru vào cuối năm ngoái và đang hoành hành ở Nam Mỹ, đang có nhiều biến đổi bất thường, có nguy cơ kháng lại vaccine.

Báo Metro dẫn kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Chile ở Santiago, Chile, đã bày tỏ nhiều lo ngại về biến thể Lambda.

Các nhà nghiên cứu Chile cho biết, dữ liệu của họ lần đầu tiên cho thấy rằng các biến đổi trong gai protein của biến thể Lambda có thể trốn thoát để trung hòa các kháng thể và tăng cường khả năng lây nhiễm.

Nghiên cứu nói trên dựa trên đánh giá mẫu máu của các nhân viên y tế đã được tiêm vaccine CoronaVac của Trung Quốc.

Các dữ liệu cho thấy biến thể Lambda (ký hiệu C.37) có khả năng lây nhiễm cao hơn Delta, Alpha và Gamma.

img

Biến thể Lambda được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn các biến thể đã được phát hiện, tuy nhiên, mức độ lây lan nhanh đến mức nào hiện chưa có kết luận rõ ràng.

Biến thể Lambda hiện đang chiếm đến 80% ca bệnh ở Peru và 1/3 số ca ở nước láng giềng. Biến thể Lambda đã hiện diện tại 27 quốc gia, trong đó Vương Quốc Anh đã ghi nhận 6 ca.

Nhà khoa học Jeff Barrett cho biết biến thể này rất khó xét nghiệm vì nó có nhiều biến đổi bất thường.

Jairo Mendez Rico, một cố vấn của Tổ chức Y tế liên châu Mỹ (PAHO), cho rằng có thể biến thể Lambda có tỉ lệ lây nhiễm cao hơn nhưng ở mức độ nào thì vẫn cần được nghiên cứu nhiều hơn.

Khu vực Nam Mỹ dù chỉ chiếm 8% dân số thế giới nhưng vùng này đã ghi nhận 20% tổng số ca mắc Covid-19 toàn cầu trong khi chỉ mới 1/10 dân số khu vực đã được tiêm ngừa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.