Y tế

Biến thể virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ đã xuất hiện ở Việt Nam

30/04/2021, 18:08

Chiều 30/4, Bộ Y tế thông tin kết quả giải trình tự gene các bệnh nhân Covid-19 tại Yên Bái cho thấy có mang biến thể virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ.

img

Đẩy mạnh kiểm soát Covid-19 ở Hà Nội.

Bộ Y tế vừa thông tin, trước tình hình dịch COVID-19 ở các nước xung quanh Việt Nam đang diễn biến phức tạp. Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện đầu ngành tiến hành giải trình tự gene của những người nhập cảnh vào Việt Nam đã mắc COVID-19 để đánh giá, có các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp.

Tại Yên Bái, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tiến hành lấy mẫu tất cả các chuyên gia Ấn Độ và một trường hợp là nhân viên làm việc tại Khách sạn Như Nguyệt 2 để tiến hành làm xét nghiệm giải trình tự gene

Kết quả ngày 30/4 khẳng định "Tất cả các mẫu xét nghiệm của các chuyên gia Ấn Độ và nhân viên khách sạn thuộc biến thể hiện đang lưu hành và gây bệnh tại Ấn Độ. Cụ thể là biến thể B.1.167.2".

Theo dữ liệu toàn cầu GISAID (tổ chức sáng kiến chia sẻ dữ liệu về cúm mùa), biến thể virus SARS-CoV-2 của Ấn Độ B.1.617 đã có mặt ở khoảng 20 nước trên thế giới như Đức, Bỉ, Vương quốc Anh, Thụy Sĩ, Mỹ, Australia và Singapore….và mới đây tiếp tục được phát hiện tại Italy, Indonesia.

Theo các nhà dịch tễ học cho biết, biến thể kép virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ mang đặc điểm của hai loại đột biến đã được xác định là E484Q và L452R. Trong đó, đột biến E484Q tương tự như một đột biến khác là E484K được tìm thấy ở Nam Phi, Brazil. Loại đột biến này được mệnh danh là ''đột biến đào thoát'' vì nó giúp virus qua mặt được hệ thống miễn dịch của cơ thể. Và đột biến L452R có tính chất lây lan nhanh chóng. Biến thể B1617 đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại là "biến thể cần quan tâm" và đang trong quá trình theo dõi.

Các chuyên gia y tế nhận định biến thể kép virus SARS-CoV-2 này là một trong những nguyên nhân chính khiến Ấn Độ chìm trong cơn sóng thần Covid-19 với hàng trăm nghìn ca mắc và hàng chục nghìn ca tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.