Xã hội

Biến thể XBB.1.5 bùng phát phức tạp, Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh phòng chống

09/01/2023, 09:42

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng cường chỉ đạo và kiểm tra dịch bệnh tại cửa khẩu, đặc biệt với các trường hợp về từ khu bùng phát dịch.

Trong công điện về tăng cường phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ biến thể Covid-19 liên tục biến đổi, trong đó XBB có khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh hơn Omicron.

Gần đây, biến thể phụ XBB.1.5 gây ra các đợt bùng phát dịch mới ở nhiều nước. Tỷ lệ tiêm vaccine cao, nhưng miễn dịch giảm dần theo thời gian. Số ca nhiễm nguy cơ tăng khi giao mùa đông xuân, mùa du lịch, lễ hội đầu năm cùng việc nới lỏng chính sách chống dịch của một số nước.

img

Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng chống khi biến thể XBB.1.5 gây bùng phát dịch ở nhiều nước

Cùng với tăng cường chống dịch tại cửa khẩu, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương đẩy mạnh giám sát cộng đồng, cơ sở khám chữa bệnh, phát hiện sớm biến thể virus mới. Tiêm chủng vaccine Covid-19 cần được đẩy mạnh hơn nữa, đảm bảo nhóm nguy cơ như người cao tuổi, bệnh lý nền, suy giảm miễn dịch được tiêm đúng lịch. Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiếp tục được tiêm vaccine. Người dân cần nâng cao nhận thức, tự bảo vệ sức khỏe.

Bộ Y tế theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới; kịp thời hướng dẫn trong trường hợp cần thiết và phối hợp với các đơn vị giám sát việc triển khai chống dịch, đảm bảo sẵn sàng, kịp thời ứng phó với các diễn biến có thể xảy ra. Bộ phối hợp với các chuyên gia, tổ chức trong nước, quốc tế điều chỉnh phương án chống dịch phù hợp.

Ngoài ra, Bộ Y tế phối hợp với các địa phương chống dịch bệnh truyền nhiễm thông thường xảy ra mùa đông xuân; giám sát phát hiện sớm, xử lý ổ dịch kịp thời, không để bùng phát trong cộng đồng; hạn chế trường hợp bệnh nặng, tử vong.

Bộ Văn hóa Thể thao và du lịch hướng dẫn cơ sở kinh doanh du lịch có biện pháp đảm bảo an toàn cho khách và người dân; tăng cường kiểm tra sự kiện dịp Tết và mùa lễ hội đảm bảo biện pháp chống dịch.

Trước đó, Bộ Y tế cho biết hệ thống giám sát ghi nhận xuất hiện biến chủng XBB tại TP.HCM, Tây Ninh, cảnh báo nguy cơ ca nhiễm tăng.

Biến chủng phụ XBB được ghi nhận từ tháng 10/2022, hiện lây lan ở hơn 70 quốc gia, theo WHO. Gần đây, chủng XBB.1.5 gây bùng phát dịch mới ở Mỹ, tỷ lệ mắc tăng từ 4% lên 41%, trong đó gần nửa số ca mắc là do XBB.1.5. Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc dự báo chủng XBB và XBB.1.5 sẽ dần chiếm ưu thế so với các chủng phụ của Omicron trong thời gian tới.

Bà Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO Việt Nam, cho biết XBB có khả năng tránh miễn dịch và lây lan nhanh hơn so với các biến chủng khác của Omicron. Tuy nhiên, vaccine Covid-19 hiện tại vẫn có thể phòng khả năng diễn biến tình trạng bệnh nặng, tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.