Giao thông

Biển xe hộ đê chỉ được cấp khi có thiên tai

07/01/2019, 15:15

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị triển khai nhiều giải pháp quản lý biển xe hộ đê.

11111

Trường hợp dùng biển xe hộ đê cho biển số xe 14A-048.67 bị nghi là biển giả, được Báo Giao thông phản ánh

Trong văn bản gửi  Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các tỉnh, thành phố về quản lý, phát hành và cấp biển “Xe hộ đê” ở các địa phương mới đây, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai yêu cầu việc cấp loại biển này phải minh bạch, đúng đối tượng.

Đơn vị này cho biết, những năm qua, việc phát hành biển xe hộ đê phục vụ nhiệm vụ khẩn cấp về công tác phòng, chống thiên tai đã phát huy được hiệu quả rõ rệt, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, nhất là trong điều kiện thiên tai diễn biến phức tạp, khó lường về cường độ và không theo quy luật. Tuy nhiên, việc cấp biển xe hộ đê ở một số địa phương còn chưa chặt chẽ; nhiều địa phương cấp biển với số lượng lớn, sử dụng không đúng mục đích.

Nhằm tăng cường quản lý, phát hành và cấp biển xe hộ đê ở địa phương, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai yêu cầu Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn các cơ quan, đơn vị về thủ tục cấp biển, trong đó quy định chặt chẽ việc cấp biển phải minh bạch.

Với đối tượng cấp cả năm, chỉ cấp cho các đối tượng thường trực, trực tiếp làm công tác phòng, chống thiên tai như: xe phục vụ thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; xe phục vụ Trưởng ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các bộ, ngành; xe phục vụ các chức danh: Trưởng ban, Phó trưởng ban thường trực, Phó trưởng ban phụ trách chuyên môn (lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, thành phố), Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và TKCN các tỉnh, thành phố trực thuộc TW.

Đối với đối tượng cấp ngắn hạn, chỉ cấp cho các đối tượng khác tham gia thực thi nhiệm vụ khẩn cấp trong công tác phòng, chống thiên tai; chỉ cấp trong khoảng thời gian xảy ra tình huống thiên tai cụ thể.

Về hồ sơ đề nghị cấp biển, văn bản đề nghị của lãnh đạo cơ quan đề nghị cấp biển phải kèm theo bản sao công chứng giấy đăng ký xe, ảnh màu chụp biển xe. Người nộp hồ sơ và nhận biển phải có giấy giới thiệu của lãnh đạo cơ quan đề nghị cấp biển, chứng minh thư nhân dân, số điện thoại. Khi nhận biển cần ký xác nhận vào sổ quản lý cấp biển xe.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cũng yêu cầu thay đổi mẫu biển để tránh làm giả, sử dụng lại biển cũ đã hết thời hạn, dán tem chống giả đối với biển được cấp. Đồng thời, xây dựng quy chế sử dụng biển, trong đó quy định rõ các trường hợp được sử dụng biển xe (chỉ được sử dụng khi thi hành nhiệm vụ); Xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng biển xe hộ đê không đúng mục đích, quy định cụ thể các trường hợp nhắc nhở, thu hồi.

"Hàng quý các đơn vị phải gửi danh sách cấp biển về văn phòng thường trực Ban chỉ đạo TW về Phòng, chống thiên tai (qua Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai) và cơ quan quản lý đường bộ tại địa phương để tổng hợp, giám sát, kiểm tra khi cần thiết", văn bản nêu. 

Trước đó, Báo Giao thông đã có loạt bài điều tra "Loạn xe hộ đê hưởng miễn phí BOT" về tình trạng xe được cấp phù hiệu xe hộ đê lưu thông tràn lan với số lượng lớn đang khiến các trạm thu phí đau đầu và thất thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Đáng lưu ý, việc cấp phù hiệu xe hộ đê đang bộc lộ rất nhiều bất cập và có biểu hiện tiêu cực khi hàng loạt xe tư nhân, trong đó có cả những siêu xe của các cá nhân, doanh nghiệp không thuộc đối tượng cũng được cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.