Quân sự

Biết hàng tốt, Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán mua thêm cả trung đoàn S-400 từ Nga

21/04/2021, 09:06

Thổ Nhĩ Kỳ đang đàm phán với Nga để mua thêm một trung đoàn hệ thống phòng không S-400.

img

Tên lửa S-400.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ - ông Mevlut Cavusoglu cho biết: "Về trung đoàn S-400 thứ hai, các bộ phận liên quan của chúng tôi, bao gồm cả Bộ Quốc phòng, vẫn đang tiếp tục đàm phán".

Ông Cavusoglu phát biểu như vậy trên kênh truyền hình Haberturk. Người đứng đầu ngành ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nói cũng chỉ trích quan điểm của Mỹ về việc Thổ Nhĩ Kỳ thỏa thuận với Nga để mua S-400.

"Bảo chúng tôi phải mua cái gì và mua của ai là không đúng. Mỹ biết lý do tại sao chúng tôi mua S-400. Chúng tôi cần nó và chúng tôi đã mua nó.

Chúng tôi còn cần nó không? Vẫn cần. Nếu anh muốn chúng tôi mua của anh, thì anh phải đưa ra mức giá chấp nhận được và các điều kiện phù hợp từ bảo hành đến chuyển giao công nghệ” - ông Cavusoglu nhấn mạnh.

Theo ông Cavusoglu, "với ban lãnh đạo trước của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ thậm chí không thể mua nổi súng lục để bảo vệ Tổng thống (Erdogan)".

"Chúng tôi đã đề nghị Mỹ thành lập một nhóm kỹ thuật (để đánh giá) về S-400. Thay vì bám víu vào một điều gì đó, cần tìm ra công thức giải toán. Chúng tôi cũng có câu hỏi đặt ra cho Mỹ đó là về chuyện hỗ trợ Đảng Công nhân Kurdistan (tổ chức bị Ankara coi là khủng bố) - Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm.

Theo truyền thông Nga, việc bàn giao các hệ thống phòng không S-400 tối tân của Nga, nguyên nhân gây ra khủng hoảng trong quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ, bắt đầu vào giữa tháng 7 năm 2019.

Hoa Kỳ yêu cầu Ankara từ bỏ thỏa thuận và thay vào đó mua hệ thống Patriot của Mỹ, đe dọa trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu tối tân F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như áp đặt lệnh trừng phạt theo CAATSA (luật "Chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt").

Tuy nhiên, bất chất các áp lực, chính quyền Ankara từ chối nhượng bộ và tiếp tục đàm phán để mua thêm một lô S-400 cỡ một trung đoàn nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.