Hồ sơ tài liệu

Biệt kích Mỹ đổ bộ Syria, Thổ Nhĩ Kỳ bị "cô lập" vì Su-24

15/12/2015, 07:34

Biệt kích Mỹ đổ bộ Syria; Thổ Nhĩ Kỳ bị "cô lập" vì Su-24; ngừng bắn ở Yemen...

biet-kich-my-syria
Mỹ điều biệt kích đến Syria chống IS. (Ảnh minh họa)

Ngày 14/12, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố sẽ thúc đẩy chiến dịch chống IS tại Syria và Iraq. Ông Obama cũng thừa nhận rằng chiến dịch của liên quân do Mỹ đứng đầu đang diễn ra quá chậm.

Theo Tổng thống Mỹ, hiện một nhóm lính đặc nhiệm đã đến Syria nhằm bao vây Raqqa - thành trì của IS tại Syria. Ngoài ra, liên quân cũng sẽ tăng cường không kích các mỏ dầu của IS.

Mặc dù thừa nhận "thất bại" trong việc không kích IS nhưng ông Obama lại cho rằng IS đang thiệt hại nặng, mất nhiều lãnh đổ và tiếp tục bị đẩy lùi tại Iraq và Syria.

Nga tố Mỹ "bất lực" trong vụ bắn hạ Su-24

ban-ha-su-24
Chiến đấu cơ Su-24 bị bắn hạ ngày 24/11/2015.

Ngày 14/12, Bộ Quốc phòng Nga lên tiếng cáo buộc Mỹ thất bại trong việc ngăn chặn thành viên đồng minh (Thổ Nhĩ Kỳ) bắn rơi máy bay Su-24 của nước này.

Căn cứ để Nga tố Mỹ là do hai bên đã có thỏa thuận an toàn trên ở tại Syria. Thỏa thuận này yêu cầu hai bên duy trì các kênh liên lạc 24/24 nhằm tránh các sự cố đáng tiếc khi không kích.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng Washington không thấy bất kì sự leo thang căng thẳng nào giữa Moskva và Ankara. Điều này cho thấy Mỹ đang muốn Nga xuống thang với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố này được ông Kerry đưa ra ngay trước khi diễn ra cuộc hội đàm với quan chức Nga tại Moskva ngày hôm nay (15/12).

Thổ Nhĩ Kỳ bị "cô lập" vì Su-24

tho-nhi-ky
Thổ Nhĩ Kỳ đang bị "cô lập" sau vụ bắn hạ Su-24. (Ảnh: AP)

Tờ Today’s Zaman (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin, quan hệ Nga - Thổ xấu đi sau vụ bắn hạ Su-24 và các nước gần gũi Nga cũng đang xa lánh Ankara.

Tờ báo này phân tích rằng, nếu Nga ngừng cung cấp khí đốt thì Thổ Nhĩ Kỳ phải dựa vào Azerbaijan. Tuy nhiên, Azerbaijan cũng là một đồng minh của Nga. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ khó có thể mua khí đốt từ Iran, Israel và Ai Cập.

Sau vụ bắn hạ Su-24, Kyrgyzstan đang lên phương án hủy visa miễn phí với Thổ Nhĩ Kỳ. Các quốc gia có mâu thuẫn với Thổ cũng đang gây sức ép.

Israel tuyên bố không hòa giải với Ankara. "Hai kẻ thù lịch sử" là Hy Lạp và Síp cũng đang cho Nga sử dụng căn cứ quân sự trong trường hợp khẩn cấp.

Ngày 15/12, lệnh ngừng bắn ở Yemen có hiệu lực

ngung-ban-yemen
Lệnh ngừng bắn ở Yemen có hiệu lực từ ngày hôm nay (15/12). (Ảnh: TTXVN)

Ngày 14/12, liên quân do Saudi Arabia đứng đầu cho hay, lệnh ngừng bắn ở Yemen có hiệu lực từ 9h (giờ địa phương, khoảng 16h chiều 15/12 giờ Việt Nam).

Tuyên bố này được đưa ra trước khi các bên tham chiến ở Yemen chuẩn bị đàm phán ở Thụy Sĩ. Tuy nhiên, liên quan Saudi Arabia tuyên bố vẫn giáng trả nếu phiến quân vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.