Xã hội

"Biệt phủ" đất vàng Vân Đồn: "Không có chống lưng, gia thế, quyền lực"

25/04/2018, 10:29

Đây là khẳng định của Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vân Đồn liên quan đến thông tin "biệt phủ" trên đất vàng.

Van_don_aoca(1)

Nơi được phản ánh là "biệt phủ"của ông Bùi Hạ Long tại xã Hạ Long, Vân Đồn, Quảng Ninh

Trước thông tin dư luận cho rằng có việc chống lưng giúp doanh nghiệp hợp thức hóa hàng chục hécta đất rừng để xây "biệt phủ", ông Châu Thành Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) khẳng định không có chuyện chống lưng, gia thế hay quyền lực ở đây.

Ngày 24/4, UBND huyện Vân Đồn phát đi văn bản cung cấp thông tin về nội dung dự án trồng rừng, trang trại kết hợp sinh thái, nghỉ dưỡng tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn do ông Châu Thành Hưng ký gửi.

Theo đó, ông Hưng cho biết, một số thông tin đã nêu “Biệt phủ hoành tráng nhất Quảng Ninh” trên đất rừng thực tế là Dự án trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng của Công ty TNHH MTV Vân Đồn Farm đã được cơ quan thẩm quyền cấp phép, không phải nhà ở của ông Bùi Hạ Long.

Dự án này là dự án sản xuất kinh doanh, không phải “biệt phủ”. Dự án được thực hiện các bước trình tự thủ tục (chủ trường địa điểm, quy hoạch, đầu tư, đất đai, môi trường, trồng rừng, miễn giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất…) trình các cơ quan thẩm quyền thẩm định phê duyệt theo đúng quy định pháp luật.

"Không có hiện tượng "chống lưng, gia thế, quyền lực..." liên quan đến việc cấp phép thực hiện dự án trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái nghỉ dưỡng của Công ty TNHH MTV Vân Đồn Farm", ông Hưng nhấn mạnh.

Trước đó, dư luận cho rằng mặc dù có nhiều sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất từ năm 2003 đến nay, nhưng “biệt phủ” của gia đình ông Bùi Hạ Long ở thôn 6, xã Hạ Long (Vân Đồn) vẫn không bị các cơ quan chức năng xử lý. Thay vào đó, không biết từ những mối quan hệ đặc biệt nào ông Long đã hợp thức hóa gần 24ha đất rừng thành đất dự án.

Ông Bùi Hạ Long là Phó giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Quảng Ninh. Tính đến năm 2011, vợ chồng ông Long đã đầu tư xây dựng các công trình trên diện tích khoảng 4ha, gồm: 2 nhà gỗ 2 tầng rộng 280m2, 1 nhà sàn bê tông 2 tầng rộng 180m2, 2 hồ sinh thái rộng 300m2, 2 cây cầu, 3 chòi vọng cảnh, 1 nhà bảo vệ kết hợp nhà ở công nhân 2 tầng rộng 120m2. Ngoài ra là vườn cây cảnh, đường đi lối lại khắp khu “biệt phủ”.

Đặc biệt, các công trình này đều nằm trên đất rừng và không hề có quy hoạch hay dự án đầu tư. Đến năm 2008, ông Long mới làm tờ trình UBND tỉnh Quảng Ninh xin thuê đất để làm dự án.

Năm 2011, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh thực hiện thanh tra, xác định hộ ông Long đã vi phạm Luật Đất đai. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, việc xử lý vi phạm luật đất đai đối với “biệt phủ” này đã không được thực hiện. Không những không bị xử phạt, “biệt phủ” này còn mở rộng quy mô và đầu tư xây dựng nhiều hạng mục hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.