Xã hội

Biệt phủ vẫn sừng sững và nhiều "củi tươi", "củi khô" vẫn an toàn

06/11/2017, 17:57

Biệt thự, biệt phủ vẫn sừng sững, nhiều "củi tươi", "củi khô" vẫn an toàn sau ồn ào đã gây bức xúc xã hội.

biet-phu-yen-bai

Theo ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền, những biệt thự, biệt phủ vẫn sừng sững và nhiều "củi tươi", "củi khô" vẫn an toàn sau những ồn ào đã gây bức xúc xã  hội.

Thảo luận về các báo cáo phòng chống tham nhũng, báo cáo phòng chống tội phạm của Chính phủ chiều 6/11, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) đã có bài phát biểu tâm huyết, trong đó đề cập đến nhiều thực tế đã và đang gây bức xúc dư luận.

Qua theo dõi tình hình và nghiên cứu các báo cáo về phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, ĐBQH Nguyễn Thị Minh Hiền chia sẻ “có cảm giác” luôn tồn tại những mâu thuẫn, nghịch lý trong xây dựng pháp luật và thực thi pháp luật. Lĩnh vực nào có Luật phòng, chống; có chương trình phòng ngừa, giảm thiểu thì kết quả thực hiện thường có chiều hướng ngược lại.

Bà Hiền đơn cử, các giải pháp phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật luôn được quan tâm đẩy mạnh nhưng một số loại tội phạm nghiêm trọng, số vụ giết người vẫn không ngừng tăng như tội phạm ma túy, tội phạm môi trường: tăng từ 10-19% trong năm.

Những chuyển biến tích cực trong công tác phòng chống tham nhũng đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cử tri cả nước. Thế nhưng, các vụ khởi tố điều tra vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ, tăng gần 21% về số vụ và trên 28% số bị can.

“Đặc biệt, những biệt thự, biệt phủ vẫn sừng sững và nhiều "củi tươi", "củi khô" vẫn an toàn sau những ồn ào, gây bức xúc xã hội” – bà Hiền nói.

ĐB Pham Thị Minh Hiền

ĐB Phạm Thị Minh Hiền - Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Phú Yên

Một vấn đề khác được bà Hiền chỉ ra, là sau nhiều năm thực hiện luật Phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới thì mức độ, phạm vi bạo hành ngày càng mở rộng hơn, công khai hơn. Bạo lực tấn công vào trường học, ngang nhiên chốn công sở, bạo lực không chừa cả sân bay - nơi có yêu cầu nghiêm ngặt về an ninh, rồi có chuyện xông thẳng vào bệnh viện để truy sát nạn nhân, hành hung y bác sĩ, bất chấp đạo đức, pháp luật hiện hành.

“Người dân vi phạm nhẹ hay nặng đều bị pháp luật xử lý, cán bộ gây sai phạm nghiêm trọng thì điều chuyển, vẫn an toàn sau lớp vỏ nghiêm túc kiểm điểm- rút kinh nghiệm, chịu trách nhiệm tập thể. Điều này dễ làm cho dân hiểu rằng áp dụng luật dành cho dân khác với cán bộ” – nữ ĐB tỉnh Phú Yên lưu ý.

Với những nghịch lý được chỉ ra cho đến hôm nay vẫn còn tồn tại, bà Hiền đặt câu hỏi: “Phải chăng ngay từ đầu, tính nghiêm minh, sự minh bạch đã không được coi trọng trong công tác xây dựng pháp luật? Phải chăng, những lỗ hổng pháp lý, tính kỷ cương kỷ luật trong thực thi quyền hành, đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận cán bộ trong cơ quan tư pháp đang bị xem nhẹ, đã tạo ra những câu chuyện nghịch lý tôi vừa nêu?”.

Riêng về câu chuyện nhức nhối liên quan tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Phú Yên cho rằng, rất nhiều vụ xâm hại tình dục có dấu hiệu khuất tất, bỏ lọt tội phạm, có vấn đề về đạo đức cán bộ, về tư duy tư pháp.

ĐB Minh Hiền bày tỏ mong muốn Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm đến công tác giám sát trong hoạt động, cải cách tư pháp, đảm bảo xét xử đúng người đúng tội. Đặc biệt, quan tâm chú trọng về kỹ thuật lập pháp, tính dự báo, hoàn thiện hành lang pháp lý, tránh việc hiểu khác nhau nên vận dụng Luật khác nhau, “ông nói gà bà nói vịt” trong quá trình tố tụng làm kéo dài vụ việc, khoét sâu thêm nỗi đau của nạn nhân. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tư pháp, nhất là lựa chọn người có dũng khí đấu tranh vì công lý, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.