Điều tra

Biệt thự sai phép của Tỉnh ủy viên thách thức dư luận

04/02/2015, 07:24

Dù giấy phép chỉ được xây tối đa hai tầng nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên xây lên tới năm tầng.

121
Căn biệt thự năm tầng của vợ chồng ông Khâm vẫn ngang nhiên tồn tại
(chụp sáng 30/1/2015)

Dù giấy phép chỉ được xây tối đa hai tầng nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên xây lên tới năm tầng. Sự việc bị chính quyền địa phương phát hiện, lập biên bản từ năm 2013 nhưng đến nay, công trình sai phạm trên vẫn sừng sững tồn tại như thách thức dư luận và pháp luật.

Đó là câu chuyện đã và đang diễn ra tại phường Trung Thành, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Chủ nhân của công trình vi phạm trật tự xây dựng trên là bà Nguyễn Thị Hồng Vân (trú tại tổ 13, phường Trung Thành) cùng chồng là ông Trần Văn Khâm (trú cùng địa chỉ trên). Ông Khâm hiện đang giữ chức Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên, đồng thời là Tỉnh ủy viên tỉnh Thái Nguyên.

Ngang nhiên tồn tại

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 24/4/2012, vợ chồng ông Khâm được UBND TP Thái Nguyên cấp giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ tại tổ 13, phường Trung Thành. Trong giấy phép ghi rõ: Công trình được cấp phép nằm trên thửa đất số 275, tờ BĐĐC số 4, diện tích 604 m2, trong đó đất ở là 300 m2; Diện tích xây dựng tầng một là 210 m2, tổng diện tích công trình là 420 m2, chiều cao công trình là 7 m, số tầng là hai. Giấy phép do ông Mai Anh Kiểm, Phó Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên ký.

Tuy nhiên, bất chấp những chỉ số được ghi cụ thể trong giấy phép, khi tiến hành xây dựng công trình, vợ chồng ông Khâm, bà Vân lại ngang nhiên biến công trình “nhà ở riêng lẻ” trên thành một tòa biệt thự hoành tráng cao năm tầng. Không những thế, công trình này còn lấn ra cả lộ giới đường quy hoạch (trong giấy phép xây dựng quy định chỉ giới xây dựng của công trình phải cách tim đường dân sinh 11,25 m).

Sau khi phát hiện sự việc, ngày 6/9/2013, UBND phường Trung Thành đã tiến hành kiểm tra hiện trạng công trình và lập biên bản vi phạm hành chính (VPHC), yêu cầu chủ công trình phải dừng ngay việc thi công và tiến hành tháo dỡ toàn bộ phần diện tích xây dựng sai với nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp trong vòng 24 giờ kể từ khi biên bản được lập. Tiếp đó, ngày 11/9/2013, UBND TP Thái Nguyên đã ra quyết định xử phạt VPHC về hoạt động xây dựng đối với chủ đầu tư xây dựng công trình là bà Nguyễn Thị Hồng Vân, mức xử phạt là 7,5 triệu đồng, đồng thời yêu cầu tự phá dỡ phần công trình sai phạm trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày được giao quyết định xử phạt. Quá thời hạn trên, nếu chủ công trình không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Tuy nhiên, suốt hơn một năm qua, tòa biệt thự năm tầng của vợ chồng ông Khâm bà Vân vẫn đứng sừng sững như thách thức dư luận và pháp luật. Sáng 30/1/2015, có mặt tại tổ 13, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên, PV Báo Giao thông ghi nhận công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ lâu.

Người có việc gấp, người bận đi ăn cưới (?!)

Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Lưu Thị Oanh, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Thành cho biết, từ năm 2013, sau khi phát hiện công trình xây dựng nhà ở của vợ chồng ông Khâm, bà Vân, UBND phường đã cử đoàn cán bộ xuống hiện trường kiểm tra và lập biên bản vi phạm. Tuy nhiên, sau khi xem xét lại hồ sơ công trình, xét thấy đây là công trình xây dựng có diện tích lớn, giấy phép xây dựng do UBND TP cấp nên việc xử lý sai phạm không thuộc thẩm quyền của UBND phường. “Quan điểm của chúng tôi là cứ sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó. Chỉ có điều, đối với công trình xây dựng của vợ chồng ông Khâm, bà Vân không thuộc thẩm quyền xử lý của chúng tôi nên chúng tôi đã báo cáo lên Đội Quản lý trật tự xây dựng và giao thông TP để họ tham mưu cho UBND TP Thái Nguyên biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật”, bà Oanh cho biết.

Trong quá trình tìm hiểu thông tin vụ việc, PV đã nhiều lần liên hệ với UBND TP Thái Nguyên để liên hệ làm việc nhưng đều nhận được câu trả lời “bận việc”. Sáng 30/1, chúng tôi được ông Lê Quang Minh, Chánh văn phòng UBND TP Thái Nguyên hướng dẫn lên gặp ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP Thái Nguyên làm việc vì ông Tuấn “là người nắm rõ nhất vụ việc”. Tuy nhiên, khi PV chưa kịp bước chân vào phòng làm việc của ông Tuấn thì vị này đã từ chối với lý do “bận việc phải đi ngay”.

Cũng trong sáng 30/1, PV gọi điện cho ông Mai Anh Kiểm, Phó Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên đồng thời cũng là người ký giấy phép xây dựng và quyết định xử phạt đối với chủ đầu tư xây dựng công trình là bà Nguyễn Thị Hồng Vân để liên hệ làm việc thì tiếp tục bị từ chối với lý do “đang bận đi ăn cưới”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.