Bất động sản

Biệt thự tăng giá trăm tỷ đồng sau vụ đấu giá đất tỷ đô ở Thủ Thiêm

31/12/2021, 13:36

Sau vụ đấu giá đất Thủ Thiêm làm choáng váng giới đầu tư với mức giá 2,4 tỷ đồng/m2, giá đất nhiều khu vực tại TP.HCM cũng đã đồng loạt tăng.

Theo đó, không ít vị trí, giá đã tăng gấp cả chục lần. Thậm chí phân khúc siêu sang đã tăng 80 - 90% so với đầu năm, tạo ra một mặt bằng giá đất mới khiến nhiều người ngỡ ngàng.

img

Giá đất của nhiều dự án tại khu vực Thủ Thiêm, TP Thủ Đức đã tăng chóng mặt sau vụ đấu giá đất tỷ đô

Bất động sản cao cấp lên ngôi

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại khu biệt thự Sala (Thủ Thiêm, TP Thủ Đức) - phân khúc “hàng hiệu”, “siêu sang”, giá biệt thự dao động từ 350- 600 tỷ đồng/căn, tùy vào diện tích.

Chẳng hạn một biệt thự có diện tích nền 300m2 đã xây 1 hầm, 1 trệt 2 lầu và 1 áp mái hiện đang rao bán khoảng trên 300 tỷ đồng.

Tuy nhiên, với cũng với kết cấu xây dựng như vậy nhưng diện tích rộng hơn, từ 712 - 1.000m2 với 3 mặt tiền có giá giao động khoảng 400 - 600 tỷ đồng.

Chị Đ.T., một nhà đầu tư cho biết, cuối năm ngoái chị mua được căn nhà phố tại Sala với giá 75 tỷ đồng, nhưng nay giá đã lên tới 175 tỷ đồng. Mỗi căn nhà phố khu vực này xây dựng 1 hầm và 5 tầng lầu.

Chị T. cũng cho biết, một người bạn mua căn nhà phố vị trí góc tại dự án Sala đầu năm 2021 có giá khoảng 95 tỷ đồng, nay có giá khoảng 180 tỷ đồng.

Như vậy giá đất tại khu vực Thủ Thiêm thực tế đã tăng 50 - 80% thậm chí 90% so với đầu năm.

Trong khi đó, tại dự án Ba Son - Tân Cảng, quận 1, biệt thự song lập diện tích 225m2, kết cấu xây dựng 1 hầm 1 trệt 3 lầu và 1 áp mái có giá 142 tỷ đồng. Nếu biệt thự có view công viên, diện tích lớn hơn sẽ lên tới trên 200 tỷ đồng.

Một dự án khác, tại biệt thự Van Phuc Mansion và Parkview Shop Villas, TP Thủ Đức, TP.HCM hiện giá giao động từ 60 - 160 tỷ đồng/căn tùy diện tích và vị trí.

Như vậy hiện thị trường biệt thự siêu sang khu vực Thủ Thiêm vẫn đang dẫn đầu về giá. Và hiện giá đất ở khu vực Sala, Thủ Thiêm cao hơn gấp đôi tại siêu dự án Ba Son - Tân Cảng.

Anh T.V.H, một chuyên viên sale biệt thự “siêu sang” tại nhiều dự án cho biết, tùy vào gu, mỗi khách hàng có thể lựa chọn những vị trí khác nhau.

Có người thích “mác” quận 1 thì chọn khu Ba Son, người thích nơi có chất lượng sống cao lại về Sala. Tại Ba Son, chỉ có 66 căn biệt thự, trong khi Sala có 177 căn. Hai dự án với hai vị trí trung tâm khác nhau nhưng đều giống nhau là những sản phẩm “hàng hiếm”.

“Khu Sala có nhiều khách hàng đã mua căn thứ nhất, muốn mua căn thứ hai cũng không có vì thỉnh thoảng mới có một người bán ra”, anh H. nói.

Theo anh H., lý do giá bên Sala cao hơn hẳn Ba Son là vì chưa có dự án nào mà 3 mặt tiền xung quanh là sông nước và rừng sinh quyển.

Một nơi sống lý tưởng của giới thượng lưu với trung tâm thương mại 5 sao, hạ tầng tuyệt vời. Và ngay cả với những căn nhà phố, nhà liền kề mặc dù đến nay đã tăng 80% nhưng giá này vẫn còn tăng nữa.

Nhiều nơi “ăn theo” giá đất Thủ Thiêm

img

Dự kiến đất khu vực Thủ Thiêm sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022 khi cầu Thủ Thiêm 2 được hoàn thành đưa vào khai thác dịp 30/4

Không chỉ giá đất ở khu vực Thủ Thiêm hay các quận trung tâm, giá bất động sản tại TP.HCM đã có sự điều chỉnh về giá trong thời gian qua, đặc biệt là sau vụ đấu giá tỷ đô.

Tại khu vực TP Thủ Đức, những khu đất không có dự án, nhiều chủ nhà cũng tự động tăng giá bán lên 30-50%.

Tại đường Nguyễn Cơ Thạch, TP Thủ Đức, một dự án mở bán năm 2020 với giá khoảng 100 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đến nay giá đất hiện rao bán lên khoảng 150 triệu đồng/m2, tăng 50%.

Những ngày gần đây, giá đất tại khu vực này được ghi nhận tăng thêm khoảng 15% nữa.

Chị Mai Chung, chuyên viên môi giới bất động sản cho biết, trước đó khi dẫn khách đi xem nhà, sắp tới ngày chốt thì chủ nhà bất ngờ đổi ý tăng giá. Hỏi ra mới hay, chủ nhà nói do giá đất đang lên nên “để từ từ rồi bán”.

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, những ngày qua hầu như tại các dự án đã dừng bán hàng để nghe ngóng thông tin và điều chỉnh giá. Nhiều khu vực ven TP.HCM, giá đất tăng từ 20 triệu đồng/m2 lên 30 triệu đồng/m2.

Thậm chí khu vực Đồng Nai, Bình Dương giá cũng tăng 40-50%, có nơi tăng 70-80%, đưa thị trường bất động sản lên một đỉnh giá mới.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, mặt bằng giá bất động sản ở các khu xung quanh đã lên một mức cao mới sau vụ đấu giá đất tỷ đô ở Thủ Thiêm. Một trong những tác động đáng lo ngại là việc giá đất tăng cao sẽ ảnh hưởng tới các kế hoạch bình ổn thị trường nhà ở tại TP.HCM.

“Các nhà phát triển bất động sản sau này khó tìm được quỹ đất với giá phù hợp để phát triển nhà ở vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu của phần lớn người dân TP.HCM. “Vì thế nguồn hàng sẽ ngày càng khan hiếm, thậm chí nhà giá thấp lại càng biến mất”, ông Châu nói.

Theo TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế, sự kiện đấu giá đất lên 2,4 tỷ đồng/m2 ở Thủ Thiêm sẽ dẫn tới việc đất một số khu vực cũng sẽ bị đẩy lên rất ảo.

Điều lo ngại hơn là việc này có thể sẽ gây khó khăn cho đầu tư hạ tầng, nhất là trong vấn đề giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa.

“Làm sao để có được đất giá rẻ để làm nhà ở xã hội sẽ là vấn đề nan giải, trong khi TP.HCM vốn đã rất khan hiếm nhà giá rẻ, giá trung bình”, ông Lịch nói.

Ngày 10/12, Trung tâm Dịch vụ Bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp TP.HCM) tổ chức bán đấu giá 4 lô đất mang ký hiệu 3-5, 3-8, 3-9, 3-12 thuộc khu chức năng số 3 của khu dân cư phía Bắc, thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).

Theo đó, lô đất 3-5 đã được bán thành công với giá 3.820 tỷ đồng, cao gấp 6,6 lần so với giá khởi điểm. Lô đất rộng 6.446m2 này có mức giá khởi điểm là 578,042 tỷ đồng. Sau 130 lượt trả giá của 21 đơn vị tham gia, Công ty CP Dream Republic đã trúng thầu.

Lô đất mang số hiệu số 3-8 với diện tích 8.500m2 cũng được đấu giá thành công với mức giá 4.000 tỷ đồng, cao gấp 4 lần so với mức giá khởi điểm. Phiên đấu giá có 10 doanh nghiệp đăng ký nhưng chỉ có 6 đơn vị tham gia đấu giá. Qua 67 lượt trả giá, Công ty CP Sheen Mega là đơn vị trúng đấu giá.

Tiếp đó, lô đất số hiệu 3-9 cũng được bán đấu giá thành công ở mức 5.026 tỷ đồng. Kết quả, sau 140 lần trả giá, Công ty TNHH Thương mại Bình Minh đã thắng đấu giá. Giá khởi điểm của lô đất 3-9 là 728,6 tỷ đồng. Như vậy, sau phiên đấu giá, giá trị đấu giá thành công của lô đất cao gấp gần 7 lần giá khởi điểm.

Lô cuối cùng trong phiên đấu giá có số hiệu 3-12 có diện tích lớn nhất, hơn 10.059m2 có giá khởi điểm hơn 2.942 tỷ đồng đã được đấu thành công. Công ty TNHH Bất động sản Ngôi Sao Việt trúng thầu với giá đấu 24.500 tỷ đồng, gấp 8,3 lần giá ban đầu sau 70 lần đấu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.