Thị trường

Biểu giá điện mới khắc phục được biến động hoá đơn tiền điện khi đổi mùa?

12/10/2022, 22:12

Theo ông Trần Tuệ Quang, cơ cấu biểu giá điện mới sẽ giúp khắc phục được một phần tình trạng hóa đơn tiền điện biến động những tháng đổi mùa

Mới đây, Bộ Công thương đã đưa ra dự thảo biểu giá bán lẻ điện mới để lấy ý kiến các bộ, ngành, chuyên gia, người dân...

Bộ này đề xuất cách tính tiền điện sinh hoạt mới, với phương án rút gọn thành 5 bậc hoặc 4 bậc thay vì 6 bậc hiện hành.

Ở phương án mới này, các bậc của biểu giá hiện hành được ghép lại với nhau để tăng khoảng cách, mức tiêu thụ điện giữa các bậc và nới rộng khoảng cách mức tiêu thụ điện của bậc cao hơn.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Công thương chiều nay 12/10, ông Trần Tuệ Quang, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương) cho biết, cơ cấu biểu giá điện mới sẽ giúp khắc phục được một phần tình trạng hóa đơn tiền điện biến động trong những tháng đổi mùa.

img

Ông Trần Tuệ Quang, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực

Bên cạnh đó, việc định hướng giảm bớt số bậc, thu hẹp biểu giá bán lẻ điện cho sinh hoạt với số bậc phù hợp với chênh lệch hợp lý giá điện cho các bậc, hạn chế tối đa tác động tới các hộ sử dụng điện thấp và trung bình.

Vị này cũng cho hay: Cả 2 Phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho sinh hoạt theo đề xuất của Bộ Công thương đều đảm bảo giảm tối thiểu tác động tới các hộ có mức sử dụng thấp, trung bình.

Cụ thể, đối với phương án 5 bậc, ông Quang cho biết, theo tính toán, tiền điện các hộ có mức sử dụng từ 711 kWh một tháng (chiếm 2% số hộ dùng điện cả nước) sẽ tăng. Còn tiền điện các hộ có mức sử dụng dưới 711 kWh một tháng sẽ không đổi hoặc giảm.

Còn phương án 4 bậc, sẽ tăng tiền điện phải trả với hộ dùng từ mức 119-232 kWh và trên 806 kWh. Tuy nhiên, ông Quang lại khẳng định, mức tiền điện tăng thêm sẽ không nhiều, khoảng hơn 12.000 đồng một tháng, tương đương 3,25%. Các hộ còn lại có tiền điện phải trả không đổi hoặc giảm.

Lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực thông tin, mục tiêu của biểu giá điện mới này là đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, giá bán lẻ điện bình quân cho sinh hoạt đảm bảo cho EVN thực hiện giá bán lẻ điện bình quân được duyệt.

Đồng thời, đảm bảo thuận lợi cho hộ sử dụng điện cũng như thuận lợi cho quản trị doanh nghiệp, đảm bảo nâng cao tính công khai, minh bạch trong việc thực hiện giá bán điện và khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và công bằng xã hội.

Đánh giá về biểu giá điện mới này, các chuyên gia cũng đồng tình với phương án 5 bậc. Theo chuyên gia Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, so sánh 2 phương án trên thì phương án 5 bậc không tác động (giữ nguyên hoặc giảm) đối với đại bộ phận người dùng điện trong xã hội; Chỉ có số ít người dùng điện nhiều là bị tác động.

Chuyên gia Hà Đăng Sơn cũng nhận xét, phương án 5 bậc, những hộ gia đình sử dụng ít điện sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi so sánh với biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt hiện nay. Những người sử dụng nhiều điện, từ 700 số trở lên, sẽ phải trả nhiều tiền hơn.

Còn hương án 4 bậc sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các hộ gia đình sử dụng điện ở mức độ tiêu dùng trung bình (chiếm đa số trong các nhóm khách hàng sinh hoạt).

"Nhìn chung, hai phương án Bộ Công thương đưa ra lấy ý kiến đều giúp đa số người dân ít bị tác động, thậm chí còn có lợi so với biểu giá hiện hành”, ông Sơn bày tỏ.

Ở biểu giá mới, với phương án 5 bậc, giá điện bán lẻ thấp nhất (0-100 kWh) là 1.678 đồng một kWh, cao nhất trên 701 kWh là 3.356 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT).

Ở phương án 4 bậc, mức giá bậc thấp nhất (0-100 kWh) vẫn là 1.678 đồng một kWh như hiện nay, cao nhất từ 701 kWh trở lên là 3.076 đồng (chưa gồm thuế VAT).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.