Hồ sơ tài liệu

“Biểu tình ngồi” ở Quốc hội Mỹ đã kéo dài 20 giờ đồng hồ

23/06/2016, 21:07

Cuộc "biểu tình ngồi" của các hạ nghị sỹ Mỹ đã trải qua hơn 20 giờ đồng hồ, theo NBC News.

a-photo-tweeted-from-the

Các nghị sĩ Dân chủ biểu tình "ngồi" ở Hạ viện suốt 20h đồng hồ qua. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, truyền thông Mỹ cho hay, khoảng 100 nghị sỹ đảng Dân chủ Mỹ đã quyết định “biểu tình ngồi” ở trụ sở Hạ viện Mỹ, nhằm kêu gọi Quốc hội thông qua các biện pháp thắt chặt kiểm soát súng, hạn chế bạo lực súng đạn ở nước này.

Cuộc biểu tình bắt đầu vào khoảng 11h25 phút ngày 22/6 và đã qua 7h15 phút sáng 23/6 (giờ địa phương) nhưng một số nghị sỹ đảng Dân chủ hiện vẫn đang tiếp tục ngồi trên sàn Hạ viện, theo NBC News. Họ tuyên bố, chừng nào đảng Cộng hòa đồng ý bỏ phiếu nhằm kiểm tra thông tin của những người mua súng và lên danh sách các đối tượng bị cấm không được mua súng, họ mới dừng biểu tình.

Bên ngoài trụ sở Quốc hội Mỹ sáng 23/6 (giờ địa phương), những đám đông ủng hộ các nghị sỹ đảng Dân chủ tập trung với các biểu ngữ như: “Chúng ta phải vượt qua”; “Chúng ta phải thông qua dự luật, một ngày nào đó”.

Khi Paul Ryan, Chủ tịch Hạ viện đi qua, họ hô vang: “Xấu hổ, xấu hổ!”. Trên Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã gửi lời cảm ơn đến các nghị sỹ Hạ viện vì hành động quyết liệt của họ nhằm bảo vệ người dân Mỹ, theo Reuters.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest thì cho rằng, hành động của các nghị sỹ đảng Dân chủ “đang thể hiện sự thất vọng và thậm chí là sự tức giận của người dân trên cả nước”. 

Ông Paul Ryan là nghị sỹ đảng Cộng hòa, cam kết không bao giờ có dự luật nhằm tước bỏ quyền sở hữu súng của công dân Mỹ.

Tranh cãi về dự luật kiểm soát súng đạn ở Quốc hội Mỹ nổ ra gay gắt kể từ sau vụ tấn công được xem là đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ đêm 12/6 vào một hộp đêm đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida, Mỹ. Vụ việc khiến các nhà lập pháp quan ngại về tình trạng bạo lực súng đạn ở nước này.

Mới đây nhất, thượng viện Mỹ đã bác bỏ các biện pháp nhằm hạn chế quyền sở hữu súng của công dân Mỹ. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.