Thời sự Quốc tế

Biểu tình ở Hong Kong, cảnh sát bắt giữ ít nhất 180 người

26/05/2020, 09:32

Ít nhất 180 người đã bị bắt vì tình nghi tụ tập trái phép và các tội danh khác.

img
Biểu tình ở Hồng Kông - ảnh tư liệu.

Đài NHK của Nhật Bản đưa tin, những ngày gần đây, ở Hong Kong lại nổ ra các cuộc biểu tình phản đối việc chính quyền Bắc Kinh dự kiến áp đặt luật an ninh quốc gia đối với đặc khu này.

Cảnh sát cho biết đã bắt giữ ít nhất 180 người vì tình nghi tụ tập trái phép và các tội danh khác.

Biểu tình diễn ra 2 ngày sau khi Bắc Kinh nêu đề xuất trên trong phiên họp của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc, tức Quốc hội Trung Quốc.

Theo đề xuất này, các cơ quan của Trung Quốc đại lục có thể tiến hành can thiệp ở Hong Kong.

Kế hoạch làm dấy lên quan ngại là sẽ tước đi quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp của Hong Kong. Theo truyền thông Hong Kong, hàng nghìn người đã tuần hành dọc khu trung tâm của thành phố đặc khu.

Không lâu sau khi biểu tình diễn ra, cảnh sát đã được huy động bắn hơi cay để giải tán đám đông.

Nhiều khả năng biểu tình sẽ tiếp tục ở Hong Kong, do Hội đồng Lập pháp của đặc khu dự kiến bắt đầu thảo luận về 1 dự luật gây tranh cãi vào ngày mai (27/5). Dự luật này hình sự hóa tội danh không tôn trọng quốc kỳ Trung Quốc.

Trong tháng 6 có thể cũng sẽ có nhiều cuộc biểu tình, do ngày 4/6/1989 xảy ra sự kiện đàn áp quân sự đối với những người biểu tình đòi dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh.

Tháng 6 năm ngoái là thời điểm bùng phát một loạt các cuộc biểu tình phản đối chính quyền tại Hong Kong, chống lại dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm về xét xử ở Trung Quốc đại lục. Dự luật này sau đó đã bị rút lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.