Thời sự Quốc tế

Biểu tình phản đối hạn chế đi lại nổ ra ở Mỹ: Rất ít người đeo khẩu trang

17/04/2020, 09:22

Mỹ đã lâm vào tình cảnh khó khăn vì những người có tư tưởng phản đối biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội đã được kích thích bởi ông Trump.

img
Biểu tình chống lệnh cách li xã hội ở thành phố Richmond. Đa số không đeo khẩu trang.

Theo Global News, mệnh lệnh yêu cầu người dân ở trong nhà được ban bố ở 42 tiểu bang của Hoa Kỳ như một nỗ lực để chống lại đại dịch Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp bị đóng cửa, làm gián đoạn cuộc sống và làm suy giảm nền kinh tế Hoa Kỳ, một số người biểu tình đã bắt đầu xuống đường để thúc giục các thống đốc suy nghĩ lại.

Hàng chục người biểu tình, nhiều người mang theo cả con nhỏ, đã tập trung tại thành phố Richmond của bang Virginia vào ngày 16/4 (theo giờ Hoa Kỳ) để phản đối mệnh lệnh yêu cầu người dân ở nhà để chống dịch Covid-19 của Thống đốc đảng Dân chủ Ralph Northam.

img
Một số gia đình mang cả trẻ em đi biểu tình chống lệnh cách ly xã hội ở thành phố Richmond, bang Virginia.

Đây là một trong những sự kiện biểu tình phản đối mới nhất trong một loạt các vụ việc tương tự diễn ra ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ.

Với những gì thế giới đã biết về cơ chế lây lan của virus Covid-19 cho tới thời điểm hiện tại, quốc gia này có thể đã và sẽ lâm vào tình cảnh khó khăn vì vấn đề sức khỏe và tính mạng vì những người có tư tưởng phản đối biện pháp hạn chế tiếp xúc xã hội đã được kích thích bởi tuyên bố “đang lên kế hoạch để mở cửa trở lại nền kinh tế” của Tổng thống Donald Trump.

Đáng lo hơn cả là đa số những người đi biểu tình lại không đeo khẩu trang, thành phần tham gia có cả người lớn tuổi và cả trẻ em. Ai đó có thể khỏe mạnh, thậm chí miễn nhiễm với virus những họ không thể ngăn chặn được nguy hiểm mà Covid-19 tạo ra với người thân xung quanh mình - những người có thể thuộc nhóm nguy cơ cao.

Trước đó, ông chủ Nhà Trắng Donald Trump nhấn mạnh rằng ông ủy quyền cho các thống đốc bang trong việc duy trì hay dỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại nếu cảm thấy việc đó là cần thiết và không có áp lực nào từ tổng thống với các thống đốc bang trong việc này.

img
Biểu tình ở bang Michigan.

Tuy nhiên, theo Global News, các cuộc biểu tình đang diễn ra ở nhiều bang ở Mỹ hiện nay lại có hơi hướng mang sắc thái đảng phái, chủ yếu là những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump (Đảng Cộng hòa).

Những người biểu tình chỉ trích các thống đốc bang đã ra lệnh cho người dân phải ở nhà chống dịch nhằm làm chậm sự lây lan của virus Corona chủng mới hiện đã giết chết hơn 31.000 người trên khắp nước Mỹ, cho rằng họ không “đồng điệu” với kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế Mỹ của Tổng thống Trump.

Hôm thứ Tư, hàng ngàn cư dân Michigan đã gây ách tắc giao thông ở Lansing, thủ phủ của bang, trong khi những người biểu tình ở Kentucky đã phá vỡ cuộc họp báo về đại dịch Covid-19 của Thống đốc Dân chủ Andy Beshear khi cùng nhau đồng thanh hô to khẩu hiệu: Chúng tôi muốn làm việc!.

img
Mọt cuộc biểu tình khác ở thành phố Richmond. Đám đông chỉ có cảnh sát và một người lớn tuổi khác đeo khẩu trang.

Biểu tình phản đối cũng diễn ra ở nhiều bang khác như Utah, Bắc Carolina, Ohio. Trong những ngày tới người, người phản đối hạn chế đi lại cũng sẽ tổ chức các cuộc biểu tình ở Oregon, Idaho và Texas.

Hoa Kỳ đã chứng kiến số người chết vì đại dịch Covid-19 cao nhất thế giới. Các quan chức y tế công cộng ở nước này đã cảnh báo rằng việc nới lỏng sớm các lệnh giãn cách xã hội có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần nói rằng ông muốn mở lại nền kinh tế, càng sớm càng tốt và đã tuyên bố này đã đối đầu với các thống đốc (chủ yếu là người của đảng Dân chủ), những người lo ngại rằng liệu quyết định của ông Trump có thể đi ngược lại với những khuyến cáo của giới chuyên môn hay không bởi chính họ cũng đã ban bố các giới hạn đi lại để chống dịch ở các bang mình phụ trách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.