Thế giới

Biểu tình rầm rộ tại Mexico vì giá xăng phi mã

09/01/2017, 07:05
image

Ngày 8/1, người dân Mexico bức xúc với việc giá xăng dầu phi mã, đã xuống đường biểu tình tại TP Mexico.

bieu tinh.

Người biểu tình hô hào:“Không tăng giá xăng dầu,Tổng thống Pena từ chức!”.

Ngày 8/1, người dân Mexico bức xúc với việc giá xăng dầu phi mã, đã xuống đường biểu tình tại TP Mexico, theo Mexico.

Từ đầu tháng này, Chính phủ Mexico tăng giá xăng Magna, Premium và dầu Diesel tương ứng 14,2%; 20,1% và 16,5% nhằm hướng tới việc tự do hóa thị trường xăng dầu vào cuối tháng 3/2017. Cuộc biểu tình tại TP Mexico diễn ra khá yên bình, không nổ ra bạo lực. Trong khi, các cuộc biểu tình trước đó dẫn đến hệ quả 423 cửa hàng bị cướp bóc và khoảng 1,5 nghìn người bị bắt giữ. Ngoài TP Mexico, truyền thông địa phương cho biết, các cuộc tuần hành còn nổ ra tại nhiều bang khác của Mexico như: Sonora, Chiapas, Guerrero, Jalisco, Tabasco và Puebla.

Tăng giá xăng là một phần trong chương trình cho phép giá cả tự do lên xuống trong 1 năm mà chính quyền Tổng thống Mexico Pena Nieto cam kết thực hiện trong năm nay.

Hồi cuối tuần trước, Chủ tịch Phòng Thương mại của Thủ đô Mexico Humberto Lozano cho biết, có khoảng 20.000 cửa hàng phải đóng cửa do lo ngại làn sóng cướp bóc kể từ đầu tuần khi giá nhiên liệu tăng, dẫn đến thiệt hại khoảng 2,5 triệu USD. Các chuyên gia đánh giá việc tăng giá xăng dầu, kéo theo giá các mặt hàng tiêu dùng tăng, sẽ khiến tỷ lệ lạm phát trong năm tới của Mexico vượt mức 4% và có thể lên tới 5%, cao hơn đáng kể so với mục tiêu 3% mà Ngân hàng Trung ương nước này đề ra.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.