Thời sự Quốc tế

Biểu tình xe tải toàn Hàn Quốc làm tê liệt cảng, tắc nghẽn hàng hoá

Trên khắp Hàn Quốc diễn ra hàng loạt cuộc biểu tình của các lái xe tải nhằm phản đối tăng giá nhiên liệu, yêu cầu đảm bảo mức lương tối thiểu.

Các cuộc biểu tình xe tải nhằm phản đối tăng giá nhiên liệu và yêu cầu đảm bảo mức lương tối thiểu bùng lên tại Hàn Quốc suốt từ ngày 7/6 đến nay.

Riêng trong ngày 12/6, đã có khoảng 1/4 trong số 22.000 thành viên Hiệp hội Lái xe tải Chở hàng Hàn Quốc đi biểu tình.

Hôm nay (ngày 13/6), sẽ có thêm hàng trăm người biểu tình tham gia cùng khoảng 100 người khác vốn đã tụ tập biểu tình tại cổng khu tổ hợp nhà máy Hyundai Motor, thành phố Ulsan, miền nam Hàn Quốc từ trước.

img

Biểu tình của các lái xe tải tại thành phố Yeosu, miền nam Hàn Quốc hôm 9/6. Ảnh - Reuters

Trong 7 ngày qua, dù đã có hàng chục người biểu tình bị bắt giữ nhưng nhìn chung các cuộc biểu tình vẫn diễn ra trong hòa bình.

Hiệp hội Lái xe tải Chở hàng Hàn Quốc đã có 4 cuộc gặp với Chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol song chưa đạt được đồng thuận.

Giới chức Hàn Quốc đề nghị các lái xe tải quay trở lại làm việc, đồng thời cho biết sẽ xem xét những yêu cầu của các lái xe trong quá trình lập pháp và chủ trương giải quyết vấn đề thông qua đối thoại với hiệp hội lái xe.

Cánh lái xe yêu cầu kéo dài các chương trình trợ cấp (đảm bảo mức lương tối thiểu cho lái xe trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng) khi chương trình này chuẩn bị hết hiệu lực trong năm nay. Chính phủ Hàn Quốc cho biết việc thay đổi quy định này tùy thuộc vào quyết định của Quốc hội.

Hoạt động biểu tình trên đặt ra thách thức rất lớn với chính quyền mới của Tổng thống Yoon Suk-yeol đồng thời gia tăng áp lực lên nền kinh tế lớn thứ 4 của châu Á vốn đang chịu áp lực từ lạm phát và kinh tế đình trệ.

Hiện nay, đã có một số cảng tại Hàn Quốc, như cảng Busan, bị tê liệt, hoạt động vận tải trong ngành sắt thép, ô tô và ngành công nghiệp đồ uống bị tắc nghẽn.

Theo thống kê từ Hiệp hội Công nghiệp Hóa dầu Hàn Quốc ngày 13/6, trung bình, mỗi ngày, sản lượng vận tải các sản phẩm hóa dầu tại Hàn Quốc đã giảm 90%.

Nhà sản xuất thép POSCO dự kiến phải tạm ngừng hoạt động một số cơ sở từ ngày 13/6 vì thiếu chỗ để chứa các sản phẩm chưa được vận chuyển. Hãng ô tô Hyundai Motor cũng buộc phải cắt giảm sản xuất trên một số dây chuyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.