Showbiz

Nghệ sĩ nhân dân Thế Anh qua đời ở tuổi 81

29/09/2019, 11:29

NSND Thế Anh đã qua đời vào lúc 5h30 sáng ngày 29/9, hưởng thọ 81 tuổi.

img
NSND Thế Anh

Theo thông tin từ người nhà, NSND Thế Anh đã qua đời vào rạng sáng ngày 29/9 tại bệnh viện Thống Nhất sau một cơn nhồi máu cơ tim. Mấy tháng nay, ông đã phải nằm viện vì tai biến.

NSND Thế Anh sinh 1938 tại Từ Liêm, Hà Nội. Ông là con thứ 3 trong một gia đình khá giả, mẹ là một tiểu thương, cha ông là người học hành đỗ đạt xuất sắc.

Năm 1961, ông trúng tuyển vào Khoa Toán - Đại học Sư phạm Hà Nội. Mới nhập học được 4 tháng, ông ghi tên và trúng tuyển lớp diễn viên của trường Nghệ thuật Sân khấu. Ông là bạn học cùng khóa với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Thanh Tú, Ngọc Hiền, Trần Tiến, Đoàn Dũng...

Nghệ sĩ Thế Anh hoạt động trong cả lĩnh vực điện ảnh và sân khấu. Ông từng ghi dấu ấn trên sân khấu bởi nhiều vai diễn cả phản diễn lẫn chính diện như gián điệp Đức lịch lãm Stavinsky trong Nila - Cô bé đánh trống trận, bác sĩ Hải trong Đôi mắt, sĩ quan tình báo trong Hoa anh túc...

img
NSND Thế Anh vai Ba Duy trong phim Mối tình đầu (1976)

Vai diễn đầu tiên của Thế Anh trên màn ảnh là Trung úy Phương trong bộ phim Nổi gió của đạo diễn Huy Thành. Ông là người thứ 13 thử vai và đã được lựa chọn. Ngay trong vai diễn đầu tiên, ông đã tạo được ấn tượng khi khắc họa thành công vai viên trung uý trẻ trong quân lực Việt Nam Cộng hòa.

Từ vai Trung úy Phương, Thế Anh trở thành cái tên được các đạo diễn giao nhiều vai diễn nặng ký như vai Ba Duy trong Mối tình đầu, Dư trong Đường về quê mẹ,... vai diễn Ba Duy cũng như Trung úy Phương để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả. Khả năng diễn xuất đã giúp ông giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ V năm 1980. Đáng chú ý khi đóng vai Ba Duy, nghệ sĩ Thế Anh đã 40 tuổi. Ông chính thức được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 2001. Ngoài tình yêu của công chúng dành cho ông, nghệ sĩ Thế Anh còn là một biểu tượng điện ảnh của Việt Nam đối với các thế hệ nghệ sĩ sau này.

Sau khi nghỉ hưu, NSND Thế Anh chỉ ở nhà nghỉ ngơi, đi du lịch và thi thoảng được mời đi dạy, giao lưu với sinh viên điện ảnh. “Những vinh hoa, phú quý giờ là phù du hết rồi”, nghệ sĩ từng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.