Xem - ăn - chơi

Bình chọn 10 ca khúc về ngành GTVT: Chào em cô gái Lam Hồng

27/06/2015, 07:06

Chào em cô gái Lam Hồng được nhạc sĩ Ánh Dương viết xuất phát từ một lời “đặt hàng” của vào năm 1967.

chao-em-co-gai-lam-hong-hinh-anh
Ảnh minh họa

Nhạc sĩ Ánh Dương tên thật là Lê Ánh Dương, sinh năm 1935 tại làng Kẻ Hào (tức xã Sơn Hải ngày nay) Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông hoạt động cách mạng từ năm 18 tuổi (1953), cũng nhờ vậy mà ông bén duyên với nghệ thuật và bắt đầu hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp tại đoàn văn công Đại đoàn 325. Ông là một người sống trầm lắng, nội tâm chất chứa nhiều nỗi niềm nhưng từng nốt nhạc của ông lại luôn tràn đầy nhiệt huyết và khí thế sôi sục.

Nhắc đến nhạc sĩ Ánh Dương, hẳn công chúng không thể không nhắc tới tác phẩm sống mãi với thời gian Chào em cô gái Lam Hồng, một ca khúc đã góp phần khẳng định tên tuổi của ông, giúp ông sánh ngang với các nhạc sĩ thành danh thời đó.

Ca khúc Chào em cô gái Lam Hồng được nhạc sĩ Ánh Dương viết xuất phát từ lời “đặt hàng” của đồng chí Chủ nhiệm chính trị Tỉnh đội Hà Tĩnh vào năm 1967, nhưng thành công của nó là nhờ nhạc sĩ Ánh Dương đã rất cảm phục sự gan dạ, kiên cường của các o thanh niên xung phong bám trụ trên QL15A bom cày, đạn xới… Ca khúc hoàn thành chỉ sau một đêm và hoàn thiện sau một tuần, được nhạc sỹ viết dựa trên chất liệu dân ca hề Kiều vùng Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Ngoài tác phẩm để đời Chào em cô gái Lam Hồng, nhạc sĩ Ánh Dương còn có một số ca khúc đoạt giải thưởng Hội diễn Ca múa nhạc toàn quốc như: O dân quân và chàng lính pháo trẻ, Hành khúc Sư đoàn Sông Lam.... Năm 1997, Ánh Dương vinh dự được Nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.