Văn hóa - Giải Trí

Bình chọn 10 ca khúc về ngành GTVT: Tàu anh qua núi

08/07/2015, 11:23

Ca khúc Tàu anh qua núi đươc cố nhạc sỹ Phan Lạc Hoa sáng tác năm 1980.

 

1cc1
 

Ca khúc Tàu anh qua núi của cố nhạc sỹ Phan Lạc Hoa sáng tác năm 1980 gắn liền với tên tuổi của NSND Thanh Hoa và ngành đường sắt Việt Nam.

Những năm 1977-1978, Tàu Thống Nhất chạy 72 giờ chứ không phải 30 giờ như hiện nay. Có nhiều chỗ tàu phải dừng lại vì lý do kỹ thuật, nhất là đoạn trước khi qua đèo Hải Vân. Cũng khoảng thời gian đó, Thanh Hoa và Phan Lạc Hoa trên đường đi tàu vào Nam. Trên tàu, nhạc sỹ được trưởng tàu tên Quý kể lại mối tình của anh với một cô gái làm đường trên đèo Hải Vân, một mối tình đẹp nhưng sau đó cô gái bị tai nạn và ra đi mãi mãi. Vì thế, mỗi khi lái tàu qua đoạn đèo Hải Vân, anh Quý đều kéo một hồi còi dài và nếu tàu phải dừng, bao giờ anh cũng lên núi thắp hương cho người yêu.

Câu chuyện về mối tình buồn của anh trưởng tàu ám ảnh hai vợ chồng nghệ sỹ. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng để Phan Lạc Hoa bắt đầu những nốt nhạc đầu tiên của mình. “Đi dọc Việt Nam theo bánh con tàu quay. Qua đèo Hải Vân mây bay đỉnh núi. Nhớ khi xưa em chờ anh tới, mà lòng anh mơ tàu qua núi cao…”.

Ngay trên chuyến tàu, bài hát đã ra đời với những phác thảo đầu tiên để đến khi nhạc sỹ ra Bắc, Tàu anh qua núi đã trở thành một ca khúc hoàn chỉnh. Tàu anh qua núi có ca từ đẹp đẽ, giai điệu nhịp nhàng (như nhịp của bánh tàu quay ), thể hiện khát khao vươn xa, vươn cao qua đèo, qua núi của những con tàu Việt Nam. Bài hát nói về ước mơ chinh phục đỉnh núi cao của con tàu Việt Nam những năm đầu sau giải phóng. Đó cũng chính là ước mơ của mối tình dù ngăn sông, cách biển cũng không gì có thể chia cắt. “Yêu nhau, mấy suối em cũng lội. Thương nhau, mấy núi em cũng trèo”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.