Xã hội

Bình Định: 20/21 phường, xã ở TP Quy Nhơn chi sai tiền ngân sách

21/08/2022, 18:13

Ngoài sai phạm tại dự án đường Hoàng Văn Thụ đã chuyển cơ quan điều tra, Thanh tra Bình Định còn chỉ ra loạt sai phạm cấp xã, phường ở Quy Nhơn.

Đa số phường, xã vi phạm

Ngày 21/8, Thanh tra tỉnh Bình Định cho biết, đã ban hành Kết luận số 462/KL-TTT ngày 8/7/2022 của Chánh Thanh tra tỉnh về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý tài chính - ngân sách và quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản trên địa bàn TP Quy Nhơn giai đoạn từ năm 2015 - 2020.

Cụ thể việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý tài chính ngân sách và quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản trên địa bàn giai đoạn 2015 - 2020 có nhiều vi phạm.

img

UBND TP Quy Nhơn kiểm tra, có biện pháp xử lý các vấn đề liên quan đối với Kết luận của Thanh tra tỉnh Bình Định việc để xảy ra vi phạm về chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý tài chính – ngân sách và quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản trên địa bàn

Trong đó, có 20 địa phương cấp phường, xã của TP Quy Nhơn thanh toán sai cho các đơn vị thi công, kê khai thiếu thuế và chi phụ cấp công vụ cho các cán bộ hợp đồng không đúng quy định với số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Bao gồm 15 UBND phường là Ngô Mây, Quang Trung, Bùi Thị Xuân, Nhơn Bình, Ghềnh Ráng, Trần Quang Diệu, Lê Hồng Phong, Hải Cảng, Đống Đa, Nhơn Phú, Nguyễn Văn Cừ, Lê Lợi, Thị Nại, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo và 5 UBND xã là Nhơn Hội, Nhơn Châu, Phước Mỹ, Nhơn Lý và Nhơn Hải.

Đối với việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Kết quả kiểm tra 171 công trình, dự án do các đơn vị quản lý, thực hiện với tổng giá trị khối lượng hoàn thành là 583 tỷ đồng, đoàn thanh tra xác định có 93 công trình, dự án có khuyết điểm, vi phạm.

Những khuyết điểm, vi phạm trong công tác quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản của các đơn vị nêu trên là thực hiện chưa đúng theo quy định của Luật Xây dựng, các Nghị định của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng và các Thông tư hướng dẫn của các Bộ, Ngành liên quan.

Trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND thành phố, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố, Trưởng phòng Phòng Tài chính - Kế hoạch, Trưởng phòng Phòng Quản lý đô thị, Chủ tịch UBND các xã, phường thuộc thành phố Quy Nhơn và các tập thể, cá nhân có liên quan trong giai đoạn từ năm 2015 - 2020, các đơn vị tư vấn xây dựng và các đơn vị thi công.

img

Công trình xây dựng đường Hoàng Văn Thụ nối dài ở TP Quy Nhơn, chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn giám sát, cơ quan thẩm định và các đơn vị có liên quan đã lập dự toán, thẩm định, ký hợp đồng xây lắp trọn gói không đúng quy định; hợp thức hóa hồ sơ thanh toán sai cho đơn vị thi công gây thiệt hại ngân sách nhà nước hơn 4,7 tỷ đồng

Nghiêm túc kiểm điểm, khắc phục

Thanh tra tỉnh Bình Định yêu cầu Chủ tịch UBND xã, phường tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm.

Đồng thời, có biện pháp khắc phục, chấm dứt ngay những tồn tại, khuyết điểm, vi phạm để đưa công tác quản lý tài chính – ngân sách và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn xã, phường đi vào nề nếp và đúng quy định pháp luật.

Có trách nhiệm thu hồi đầy đủ số tiền hơn 2,1 tỷ đồng nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh do thanh toán sai cho đơn vị thi công và các cá nhân.

Yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh Bình Định yêu cầu Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có khuyết điểm vi phạm. Có trách nhiệm thu hồi đầy đủ số tiền hơn 5,1 tỷ đồng, nộp vào tài khoản tạm giữ của thanh tra do thanh toán sai cho đơn vị thi công, các cá nhân và kê khai thiếu tiền thuế.

Đối với Phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố, Phòng Quản lý đô thị thành phố cần tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm.

Yêu cầu UBND thành phố Quy Nhơn nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý điều hành.

Chỉ đạo UBND các xã, phường, các phòng, ban, đơn vị liên quan của thành phố thực hiện nghiêm túc Kết luận thanh tra và tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, xử lý trách nhiệm theo quy định đối với các tập thể, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm và có biện pháp khắc phục, chấm dứt ngay những khuyết điểm, vi phạm, kịp thời chấn chỉnh, đưa công tác quản lý tài chính – ngân sách và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố đi vào nền nếp, đúng quy định của Nhà nước.

“Kết quả thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố cho thấy, hồ sơ thiết kế, dự toán của các đơn vị tư vấn còn để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm; yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố có biện pháp kịp thời chấn chỉnh, đồng thời, tổ chức lựa chọn các đơn vị tư vấn có kinh nghiệm, năng lực để thực hiện công tác khảo sát, lập thiết kế, dự toán xây dựng công trình đảm bảo theo quy định hiện hành của Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, chống thất thoát, lãng phí”, Thanh tra tỉnh Bình Định đề nghị.

Thanh tra tỉnh Bình Định đã chuyển toàn bộ hồ sơ gói thầu thi công xây dựng hệ thống đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật tuyến đường Trần Thị Kỷ, đường Phạm Ngũ Lão, hẻm 50 và đối diện hẻm 50 thuộc công trình: Xây dựng đường Hoàng Văn Thụ nối dài do Công ty Cổ phần Quản lý sửa chữa đường bộ Quy Nhơn thi công có dấu hiệu tội phạm, sang Cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.