Đường bộ

Bình Định bàn giao gần 100km cọc mốc GPMB cao tốc Bắc - Nam

02/06/2022, 19:43

Bình Định đã bàn giao gần 100km cọc mốc GPMB cao tốc cho các địa phương. Tỉnh này cũng cần hơn 7.470 tỷ đồng để thực hiện GPMB và tái định cư.

Ngày 2/6, UBND tỉnh Bình Định cho biết, vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về tổng hợp kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn.

Theo đó, để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư dự án, Bình Định cần kinh phí khoảng khoảng hơn 7.470 tỷ đồng. Bao gồm kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB; kinh phí xây dựng khu tái định cư; kinh phí xây dựng các khu cải táng và kinh phí di dời hạ tầng kỹ thuật.

Trong đó, Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cần bố trí khoảng hơn 2.259 tỷ đồng, đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn khoảng hơn 3.461 tỷ và đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh khoảng hơn 1.752 tỷ.

img

Đoàn công tác thực địa tại cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Bình Định, đoạn tuyến này có chiều dài hơn 118 km

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021- 2025 đi qua địa bàn tỉnh Bình Định dài hơn 118 km. Tổng diện tích đất thu hồi hơn 1.674 ha, có khoảng 1.439 hộ dân được bố trí tái định cư.

Tính đến cuối tháng 5/2022, các chủ đầu tư đã bàn giao cọc mốc GPMB được hơn 99 km cho các địa phương, đạt 83,6%. Đến nay, 8 huyện, thị xã, thành phố ở tỉnh Bình Định có dự án cao tốc đi qua đã tiến hành rà soát sơ bộ quy mô, số hộ bị ảnh hưởng, tiến hành họp dân thông báo chủ trương thực hiện dự án, thu thập thông tin về thửa đất. Các địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền vận động các hộ không được xây dựng, cơi nới nhà cửa nằm trong phạm vi dự án để trục lợi trái quy định.

Sở GTVT Bình Định cho biết, hiện nay quá trình triển khai cao tốc còn một số tồn tại, vướng mắc. Đơn vị kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Chủ đầu tư tập trung bàn giao đầy đủ hồ sơ, cọc mốc GPMB tại các nút giao liên thông. Sớm hoàn thiện hồ sơ về các giải pháp thiết kế các công trình thủy lợi, thoát lũ để các địa phương triển khai thực hiện đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Đồng thời, cung cấp hồ sơ chi tiết về khung chính sách bồi thường, GPMB và tái định cư đối với dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh đã được phê duyệt. Có ý kiến bằng văn bản về khung chính sách bồi thường, GPMB và tái định cư đối với dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn để các địa phương thực hiện đáp ứng tiến độ của dự án.

img

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Ban 2, Ban 85 và các địa phương phối hợp chặt chẽ với nhau bởi dự án đang chạy gấp rút với thời gian

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn vào chiều 31/5 vừa qua, ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh tầm ý nghĩa của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đối với sự phát triển của địa phương. Để đảm bảo tiến độ, Chủ đầu tư và các địa phương, các sở, ngành liên quan phải thường xuyên phối hợp.

Trước mắt, sớm khẩn trương hoàn thành công tác bàn giao cọc mốc GPMB. Tổ chức kiểm đếm, lập phương án bồi thường GPMB, phê duyệt quy hoạch các khu tái định cư và thông qua thiết kế để chuẩn bị phương án tái định cư theo cơ chế khu tái định cư phải tốt hơn nơi ở cũ.

Bên cạnh đó, các Ban, địa phương, sở ngành cần hoàn thành kiểm đếm hạ tầng, lên phương án thoả thuận để di dời, GPMB. Trong quá trình triển khai phải đảm bảo công khai, minh bạch và công bằng, chú trọng quản lý đất đai để tránh tình trạng trục lợi chính sách.

Cùng đó, cũng lưu ý phương án tối ưu nhất cho việc thoát lũ, chốt các mỏ vật liệu để đảm bảo cung ứng trong quá trình thi công dự án. Theo kế hoạch, đến 20/10/2022 bàn giao 70% mặt bằng để triển khai thi công, đến hết quý II/2023 bàn giao toàn bộ mặt bằng để triển khai thi công, dự án đang chạy gấp rút với thời gian.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long mong muốn các đơn vị liên quan và 8 địa phương cần nỗ lực nhiều hơn nữa, sớm hoàn thành dự án đúng theo tiến độ đã đề ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.