Chính trị

Bình Định cần tận dụng lợi thế giao thông, kinh tế biển

20/01/2017, 15:05
image

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng tỉnh Bình Định tận dụng lợi thế từ biển để làm giàu.

BINH-DINH-CAN-TAN-DUNG-LOI-THE-VE-BIEN-DE-LAM-GIAU

Theo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tỉnh Bình Định cần tận dụng các lợi thế để làm giàu từ biển.

Đoàn công tác Trung ương do Phó thủ tướng Trương Hòa Bình dẫn đầu. Đi cùng đoàn có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cùng lãnh đạo các bộ, ngành chức năng...

Báo cáo Phó thủ tướng, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: trong năm 2016, tổng sản phẩm địa phương của tỉnh Bình Định tăng 7,53%, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 730 triệu USD, đạt 100,1% so với cùng kì. Kim ngạch nhập khẩu đạt 289,6 triệu USD, tăng 3,5%. Hoạt động vận chuyển, vận tải tăng trưởng tốt, chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, Quốc phòng an ninh được giữ vững…

Khó khăn nhất với tỉnh Bình Định trong năm 2016 là phải gánh 5 trận lũ chồng lũ khiến tỉnh này thiệt hại nặng nề về người và tài sản với 46 người chết và mất tích, gần 1.000 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, hàng trăm Km đường giao thông bị hư hỏng... 

BINH-DINH-CAN-TAN-DUNG-LOI-THE-VE-BIEN-DE-LAM-GIAU

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình trao quà cho các gia đình chính sách tại tỉnh Bình Định.

Ông Dũng cũng kiến nghị Phó thủ tướng tháo gỡ một số vướng mắc để phát triển KT - XH của Bình Định trong năm 2017 như Hỗ trợ kinh phí 42 tỷ đồng từ vốn dư QL1 để xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng tại một số khu vực đông dân cư và vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên QL1 Bình Định; Hỗ trợ 80 tỷ đồng để khôi phục hệ thống giao thông do lũ lụt gây ra; Xây dựng đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động tại các đường ngang dân sinh; Hỗ trợ kinh phí để kéo điện lưới quốc gia đến 6 làng đồng bào dân tộc thiể số chưa có điện lưới quốc gia; Hỗ trợ kinh phí nạo vét luồng lạch cảng Quy Nhơn... 

Ghi nhận những kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Bình Định, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Bình Định trong việc huy động mọi nguồn lực để phát triển KT - XH trong năm 2016, đặc biệt là công tác phòng chống và khắc phục thiệt hại do lũ lụt vừa qua. 

Với các kiến nghị của Bình Định, Phó thủ tướng cho rằng Bình Định cần nổ lực phấn đấu, đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, phát triển nguồn lực sẵn có. Đặc biệt cần tận dụng những lợi thế về biển để làm giàu, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Theo Phó thủ tướng, tỉnh Bình Định có vị trí địa lý thuận lợi do nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây, có sân bay, cảng biển, có QL1 đi qua, có nhiều di tích, danh lam thắng cảnh... là điều kiện lý tưởng để phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, vị trí địa lý của Bình Định cũng có vị trí chiến lược quan trọng về QP - AN.

Phó thủ tướng cũng lưu ý Bình Định cần quản lý chặt các đường ngang dân sinh, không để phát sinh thêm đường ngang. Nơi nào đông dân cư, có nhiều đường ngang sát nhau thì quy hoạch lại thành đường gom, chỉ cho lưu thông qua đường gom đó. Không để đường ngang tràn lan gây mất ATGT, xảy ra những vụ TNGT đường sắt thương tâm.

Về một số kiến nghị khác, Phó thủ tướng đề nghị các Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch đầu tư...phối hợp với tỉnh Bình Định giải quyết. Trong trường hợp vượt thẩm quyền thì phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước để phát triển cảng Quy Nhơn trở thành một cảng biển hàng đầu trong nước. 

Cùng ngày, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, tặng 250 xe đạp cho học sinh đồng bào dân tộc, học sinh nghèo hiếu học tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa cùng 100 cặp xách, 2.000 cái bút, 1.600 quyển vở cho học sinh Trường Tiểu học Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ, Bình Định) và tặng 6 bộ máy vi tính, 2 màn hình máy vi tính cho Trường THCS Phước Thắng (huyện Tuy Phước, Bình Định). 

Xem thêm video Xế sang biểu diễn tuyên truyền ATGT tại Thái Bình:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.