Xã hội

Bình Định chuẩn bị đón 1.200 công dân từ vùng dịch Corona về nước thế nào?

12/02/2020, 15:33

Ngày 12/2, UBND tỉnh Bình Định cho biết, tỉnh này đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng tiếp nhận công dân Việt Nam từ các vùng có dịch trở về.

img
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định kiểm tra công tác phòng chống dịch do virus nCoV tại Cảng Hàng không Phù Cát

Lập 2 khu cách ly tiếp nhận công dân

Dự kiến, tỉnh Bình Định được phân công tiếp nhận, cách ly 1.260 công dân Việt Nam từ các nước có dịch virus Corona về nước. Trong đó, 460 công dân dự kiến được bố trí tại Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh tỉnh Bình Định (ở xã Cát Tân, huyện Phù Cát - thuộc Trung đoàn Bộ binh 739, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định), 800 công dân còn lại dự kiến bố trí tại Trung tâm huấn luyện quân sự Quốc gia 2 (ở xã Bình Thành, huyện Tây Sơn).

Theo kế hoạch, khi các công dân xuống sân bay Phù Cát, tổ công tác tiếp nhận của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định và Sở Y tế tỉnh này sẽ tổ chức tiếp nhận, thực hiện các công việc tiêu độc, khử trùng, sát khuẩn… Trong đó, Đội phản ứng nhanh của Sở Y tế sẽ tiến hành kiểm tra y tế bước đầu đối với các công dân ngay tại sân bay, nếu phát hiện công dân có dấu hiệu nghi nhiễm virus Corona sẽ đưa về cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định. Các lực lượng quân đội và công an sẽ thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn khu vực sân bay.

img
Công tác phòng dịch do virus nCoV ở Bình Định được tiến hành kịp thời

Quá trình đưa các công dân về tại khu cách ly Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh tỉnh Bình Định hoặc tại Trung tâm huấn luyện quân sự Quốc gia 2 sẽ được các lực lượng chức năng phối hợp, đảm bảo an toàn. Tại khu cách ly, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định và Trung tâm huấn luyện quân sự Quốc gia 2 tổ chức tiếp nhận, đảm bảo vị trí ăn, nghỉ và các trang thiết bị sinh hoạt của công dân về nước.

Lực lượng của Sở Y tế tỉnh Bình Định và quân y tại các khu cách ly sẽ theo dõi sức khỏe công dân, tiến hành khử trùng và sẵn sàng vận chuyển công dân có dấu hiệu khả nghi nhiễm virus nCoV về cách ly, điều trị theo phác đồ tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Định cho biết, tiêu chuẩn tiền ăn của công dân về từ vùng dịch tại khu cách ly là 57.000 đồng/người/ngày, nhu yếu phẩm dự kiến 70.000 đồng/người/đợt… Sau thời hạn cách ly (14 ngày), các công dân sẽ được bàn giao giấy sức khỏe cho địa phương (nơi công dân cư trú) để giám sát, theo dõi.

img
Ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đã ký quyết định hoãn Đoàn công tác đi nghiên cứu về mô hình phát triển du lịch bền vững tại New Zealand

Hoãn đoàn công tác New Zealand

Để phòng chống lây lan dịch bệnh từ virus Corona, ông Phan Cao Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này cũng đã ký quyết định tạm hoãn Đoàn công tác đi nghiên cứu mô hình phát triển du lịch tại New Zealand.

Trước đó, thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Bình Định với Đại học Công nghệ Aucland (AUT) - New Zealand, UBND tỉnh Bình Định đã quyết định cử Đoàn công tác đi nghiên cứu về mô hình phát triển du lịch bền vững tại New Zealand, từ ngày 24/02 đến ngày 28/02. Đến nay, các thủ tục liên quan đến chuyến đi của Đoàn công tác cơ bản đã hoàn thành và đã nộp hồ sơ xét cấp visa vào New Zealand từ ngày 02/01.

Đến nay, tỉnh Bình Định chưa có trường hợp nào dương tính với virus nCoV. Trước đó, các mẫu xét nghiệm của bệnh nhân được cách ly tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định gửi đi giám định đều cho kết quả âm tính với virus nCoV.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh viêm đường hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và đã lây lan ra nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, các quốc gia đã tăng cường các biện pháp xử lý ngăn chặn dịch quy quốc tế.

Theo nhận định của lãnh đạo tỉnh, Việt Nam có đường biên giới dài, lưu lượng người qua lại, giao thương lớn với Trung Quốc nên nguy dịch bệnh này lây lan, có thể bùng phát rất lớn. Việt Nam cũng đã người nhiễm nCoV (người Trung Quốc người Việt Nam từ Trung Quốc về nước). Chính phủ Việt Nam lãnh đạo các địa phương đang tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp để phòng chống dịch bệnh.

"Bên cạnh đó, đến nay việc xét cấp visa vào New Zealand của Đoàn công tác vẫn chưa có kết quả. Vì vậy, UBND tỉnh Bình Định đề nghị lãnh đạo Đại học AUT thống nhất tạm hoãn việc tổ chức Đoàn công tác của tỉnh Bình Định đi nghiên cứu thực tế hình phát triển du lịch tại New Zealand. Chuyến đi sẽ được tổ chức thực hiện vào thời điểm thích hợp sau khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona được khống chế", lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết.

Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, đây là tình huống bất khả kháng nên UBND tỉnh này rất mong nhận được sự hỗ trợ và chia sẻ của lãnh đạo Đại học AUT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.