Du lịch

Bình Định chuẩn bị mọi kế hoạch để phục hồi du lịch, đón khách quốc tế

13/11/2021, 20:26

Lãnh đạo Bình Định cho biết, sẽ chuẩn bị mọi điều kiện, kế hoạch cụ thể, khả thi nhất để có thể triển khai kế hoạch phát triển du lịch đã đề ra.

Ngày 13/11, UBND tỉnh Bình Định phối hợp Tổng cục Du lịch Việt Nam và Tập đoàn FLC tổ chức tọa đàm "Bình Định kích hoạt du lịch xanh: Điểm đến an toàn - trải nghiệm hấp dẫn". Tại đây, các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và lữ hành đã phân tích kỹ lưỡng, đưa ra giải pháp để cùng Bình Định từng bước phục hồi du lịch nội địa và quốc tế.

Theo UBND tỉnh Bình Định, địa phương này có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Đây là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, với nhiều di tích văn hóa rất phù hợp cho phát triển du lịch, nghỉ dưỡng. Nơi đây còn là cái nôi của nghệ thuật tuồng, môn võ thuật cổ truyền, trong đó nghệ thuật hát chòi được UNESCO công nhận.

img

Trong buổi tọa đàm đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển giữa Sở Du lịch tỉnh Bình Định và Sở Du lịch thành phố Hà Nội; thỏa thuận giữa Sở Du lịch tỉnh Bình Định với các doanh nghiệp Dịch vụ và Du lịch của Tập đoàn FLC

Thời gian qua, tỉnh Bình Định không ngừng phát triển cơ sở hạ tầng, nhiều quần thể nghỉ dưỡng như quần thể du lịch FLC, resort cao cấp... và rất nhiều công trình được xây dựng, phát triển. Với sự nỗ lực và quyết tâm triển khai thu hút du lịch, Bình Định thu hút lượng lớn khách du lịch, trở thành điểm khám phá mới được nhiều người yêu thích.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động tới đời sống kinh tế - xã hội, trong đó du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Hàng năm, trung bình Bình Định đón trên dưới 200.000 lượt khách quốc tế, tuy nhiên do dịch Covid-19, năm 2021, tỉnh chỉ đón đc 77.000 lượt khách. Do đó, việc phục hồi du lịch là trăn trở của lãnh đạo địa phương.

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định chia sẻ, trong thời gian nghỉ giãn cách, các doanh nghiệp du lịch bị thiệt hại nặng nề. Thời gian này, lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo ngành du lịch tham mưu để đưa ra phương án kịp thời. Từ đó, ngành du lịch kịp thời tham mưu với UBND tỉnh về kế hoạch phục hồi và phát triển. Trong kế hoạch này, tỉnh dự kiến từ cuối năm 2021, từng bước tổ chức các hoạt động, vận động doanh nghiệp du lịch triển khai mở cửa đón khách.

"Hiện tại, tỉnh cũng ban hành tạm thời bộ tiêu chí phòng, chống dịch Covid-19 với các cơ sở kinh doanh du lịch để đảm bảo thực hiện tốt Nghị quyết 128 của Chính phủ. Bộ tiêu chí này quy định rõ về sự an toàn đối với các cơ sở lưu trú, điểm tham quan du lịch... đặc biệt là du khách đến với Bình Định. Từ nay tới cuối năm 2021, chúng tôi cố gắng phấn đầu đón 25.000 đến 30.000 khách du lịch trong nước", ông Thanh nói.

img

Ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, địa phương này sẵn sàng các phương án phục hồi du lịch

Ông Lâm Hải Giang, Phó chủ tịch UBND Tỉnh Bình Định cho biết, hiện nay ngành du lịch đã chạm đáy, phải nỗ lực rất nhiều để phục hồi. Nhưng mở cửa đến đâu và như thế nào phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch bệnh cũng như bao phủ vắc xin.

Vừa qua, Bộ Y tế có hướng dẫn các địa phương chủ động xây dựng kịch bản cách ly y tế tập trung tại cơ sở lưu trú đối với F1 và điều trị F0 tại nhà. Tỉnh đã nắm được tinh thần này và cho ngành y tế triển khai ngay. Tỉnh sẽ đưa ra các biện pháp vừa đảm bảo kiểm soát dịch, vừa tạo sự thoải mái cho du khách.

"Hướng đi sắp tới của Bình Định là đón khách theo tour, du lịch trọn gói bởi điều kiện đón khách lẻ không đảm bảo an toàn. Tỉnh luôn băn khoăn khi lựa chọn tiêu chí, điều kiện với khách du lịch và gặp khó khăn khi giải bài toán này. Nếu tỉnh làm chặt thì không thu hút được khách nhưng khi nới lỏng cũng chưa chắc đã hấp dẫn họ vì du khách có cảm giác không an toàn. Tỉnh đặt ra tiêu chí du khách tới với Bình Định sẽ an toàn khi trở về", ông Giang chia sẻ.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cũng đề cao sự kết nối giữa các địa phương, doanh nghiệp trong phục hồi và phát triển du lịch là rất cần thiết. Nếu không có sự liên kết này, ngành du lịch còn rất lao đao trong giai đoạn tới. Phía doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, năng lượng, sản phẩm mới... để đón khách.

img

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, khôi phục hoạt động du lịch là nhu cầu bức thiết nhất, phải vừa đảm bảo an toàn, vừa hấp dẫn. Hiện tại, các doanh nghiệp đều quyết tâm khôi phục lại doanh nghiệp của mình. Chúng ta không có biện pháp khôi phục thì sẽ hứng chịu nhiều thiệt hại nên càng khôi phục sớm thì càng tốt.

Từ tháng 9, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch định hướng các địa phương triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi du lịch trong những tháng cuối năm 2021 và cả năm 2022.

Định hướng chung cho giai đoạn phục hồi 2021 và 2022, du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục chú trọng khai thác thị trường du lịch nội địa; đặt yếu tố du lịch an toàn lên hàng đầu. Đồng thời mang lại trải nghiệm thật sự ấn tượng, khó quên.

"Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch cùng các địa phương, doanh nghiệp chuẩn bị thật tốt để mở cửa du lịch quốc tế theo lộ trình, tiến tới phục hồi hoàn toàn trong bối cảnh bình thường mới. Chúng tôi cũng ghi nhận và đánh giá cao tỉnh Bình Định đã chính thức đề xuất để được cùng một số địa phương tiên phong đón khách quốc tế trong giai đoạn thí điểm", ông Khánh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.