Xã hội

Bình Định: Cựu lãnh đạo xã, thôn và người thân bán đất núi trái phép

05/05/2019, 19:39

Cựu lãnh đạo xã Cát Tường (huyện Phù Cát, Bình Định) tự ý bán đất núi trái phép cho DN đem đi phục vụ dự án đường trục KKT nối dài của tỉnh.

img
Nhiều DN khai thác đất trái phép rồi dùng xe ben, xe tải vận chuyển ra các tuyến đường phía trước

Phá mồ mả lấy đất

Thời gian gần đây, người dân ở thôn Chánh Lý (xã Cát Tường, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) phản ánh việc, từ khi có DA đường trục khu kinh tế (KKT) nối dài đi qua địa bàn thì nhiều doanh nghiệp (DN) đổ xô đến ồ ạt san ủi, đào phá núi Mò O (huyện Phù Cát) lấy đất đi bán.

Ghi nhận của PV, núi Mò O bị đào bới nham nhở, nhiều diện tích đất đá đã bị lấy đi. Tại mỏ, một chiếc xe cẩu "ngoạm" đất, sau đó đổ đầy lên thùng các xe ben, xe tải đang nằm chực sẵn. Sau khi "ăn no" đất, đoàn xe này trực chỉ chạy ra đoạn đường nhỏ tự mở phía trước rồi hướng về đường trục KKT nối dài.

img
Người dân bức xúc phản ánh việc núi Mò O bị phá tan hoang

Ông Đặng Ngọc Hùng (44 tuổi), đại diện người dân thôn Chánh Lý cho biết, núi Mò O bao đời nay là nơi chôn cất những người thân đã mất của họ, nơi đó có mồ mả của tổ tiên, ông bà. Khoảng hơn hai tháng nay, nhiều DN tự ý vào khu vực này để lấy đất đi bán. Núi bị cày xới tan hoang, mồ mả cũng mất. "Hiện có 3 ngôi mộ của dòng họ Đặng chúng tôi không tìm được dấu tích", ông Hùng bức xúc.

Nhiều hộ dân phản ánh, DN khai thác đất đá kiểu ồ ạt, cẩu thả làm biến dạng sườn núi. Không chỉ mồ mả mất, nhiều vị trí bị đào quá sâu gây sạt lở núi, làm bồi lấp, hoang hóa 2 cánh đồng Mò O và đồng Đình Ngang rộng 8ha nằm sát chân núi...

Nguyên cán bộ xã "tiếp tay" cho đất tặc?

img
Nhiều diện tích đất núi Mò O bị lấy đi để phục vụ DA đường trục KKT nối dài

Người dân thôn Chánh Lý cho biết, họ nắm rõ những cán bộ, lãnh đạo thôn Chánh Lý và xã Cát Tường cùng người thân đã âm thầm bán đất trồng rừng trên núi Mò O. Trong đó, có ông Võ Tấn Tài (nguyên Bí thư thôn Chánh Lý), Lê Thành Tiến (nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư xã Cát Tường), Võ Tấn Sơ (em trai ông Võ Tấn Đông - Bí thư Đảng ủy xã Cát Tường) và Đoàn Văn Tuấn (con rể ông Đông) cùng thỏa thuận "ngầm" bán đất núi Mò O cho DN.

Ông Nguyễn Đức Hoàng, Chủ tịch UBND xã Cát Tường thừa nhận, ông Võ Tấn Tài bán đất trồng rừng ở núi Mò O cho doanh nghiệp khai thác đất trái phép đã bị Đảng ủy xã Cát Tường kỷ luật, cách chức bí thư chi bộ thôn. Còn ông Lê Thành Tiến đã bán đất cho Công ty 98 (Công ty Xây dựng Trường Sơn) khai thác trái phép. Trước đó, UBND xã Cát Tường đã phát hiện và từng lập biên bản yêu cầu ông Tiến dừng lại.

Ông Võ Tấn Đông - Bí thư Đảng ủy xã Cát Tường cũng thừa nhận việc em trai ông là Võ Tấn Sơ và con rể là Đoàn Văn Tuấn, bán đất rừng trồng trên núi Mò O cho Công ty TNHH Xây dựng Bình Diễm (thị xã An Nhơn, Bình Định) khai thác đất trái phép. Ông này nói có biết chuyện con rể bán đất nên yêu cầu dừng lại ngay, còn em trai thì "không thể" can thiệp được!.

Ông Đông cũng cho biết thêm, ông Lê Thành Tiến ng,uyên Chủ tịch UBND, Bí thư Đảng ủy xã Cát Tường bán đất trồng rừng trên núi Mò O cho Công ty 98 khai thác đất, xã cũng đang tiến hành chỉ đạo chi bộ kiểm điểm.

Trong khi đó, ông Tiến lại cho rằng, ông có lô đất trồng cây trên núi Mò O. Tuy nhiên do phía dưới cây gai nhiều nên "đồng ý cho người đào lấy đất, dọn cho sạch gai gốc đi để nay mai trồng cây cho dễ!".

Ai chịu trách nhiệm?

img
Nhiều khu vực núi Mò O bị băm nát.

Ông Trương Bá Vinh, Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản (Sở TNMT tỉnh Bình Định) khẳng định, trên địa bàn xã Cát Tường hiện chưa có một mỏ đất nào được cấp phép. Việc khai thác đất là trái phép.

Theo ông Vinh, việc thi công dự án giao thông khi nghiệm thu thì phải có nguồn gốc đất hợp pháp, đất được quy hoạch, chỉ điểm đảm báo tính cơ lý thì mới được đưa vào san lấp DA. Việc này cần làm rõ trách nhiệm các bên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.