Xã hội

Bình Định: "Đá tặc" lộng hành băm nát núi Hòn Chà, chính quyền bó tay?

11/08/2020, 06:47

Hoạt động khai thác đá trái phép trên núi Hòn Chà (TP Quy Nhơn, Bình Định) diễn ra ngang nhiên giữa ban ngày trước sự bất lực của địa phương.

img
Khu vực "đá tặc" băm nát núi Hòn Chà

Đại công trường trái phép “trước mắt” ủy ban phường

Qua phản ánh của nhiều người dân địa phương về tình trạng khai thác đá trái phép diễn ra rầm rộ trở lại trong thời gian gần đây tại khu vực phía đông núi Hòn Chà (phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn). Chiều 10/8, PV có mặt tại đây để tìm hiểu sự việc.

Từ QL1 rẽ phải theo con đường dẫn vào Khu công nghiệp Phú Tài, một cảnh tượng tan hoang đập vào mắt PV. Lưng chừng núi Hòn Chà, nhiều thảm thực vật bị băm nát kéo dài hàng km. Nhiều héc ta núi trơ trọi, chỉ còn những tảng đá lớn nằm lăn lóc. Một mảng lớn sườn núi bị xới tung, loang lổ. Đi sâu hơn vào khu vực này, PV nhận thấy đây như một đại công trường lớn với hàng chục người đang khẩn trương khai thác đá.

Dưới chân núi, ngay lán trại tạm bợ được cất lên, một chiếc ô tô, hàng chục xe máy đang đỗ. Một con đường được mở ra để đi lên giữa núi. Trên lưng chừng, hai chiếc máy múc thi nhau đào khoét, kéo những tảng đá lên rồi lăn xuống chân núi. Tại khu vực này, nhiều khối đá vuông vức, có đánh các số ký hiệu được xếp nằm gọn gàng, chờ phương tiện đến chở đi.

img
Nhiều vật dụng, máy móc "đá tặc" sử dụng tại đại công trường trái phép

Suốt thời gian PV có mặt tại khu vực này, ghi nhận hoạt động khai thác đá diễn ra ngang nhiên. Kể cả sự có mặt của “người lạ”, việc khai thác đá vẫn không có dấu hiệu dừng lại. Một người dân địa phương cho biết, mỏ đá này hoạt động từ rất lâu, việc khai thác đá diễn ra ồ ạt, từ sáng sớm đến cả khuya.

Đáng nói hơn, theo quan sát của PV, khu vực "đá tặc" hoạt động nằm ngay trên KCN Phú Tài, chỉ cách UBND phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn) chừng vài km.

Đứng tại UBND phường này nhìn lên cũng thấy được cảnh tượng dãy núi hòn Chà bị tàn phá bởi đá tặc. Vậy tại sao hoạt động khai thác đá trái phép ở đây lại diễn ra công khai và ngang nhiên đến như thế?.

img
Xe máy, ô tô dừng đỗ ở lán trại ngay khu vực vào mỏ đá trái phép

Địa phương “bất lực”?

Đúng như quan sát của PV, ông Đặng Thành Hổ, Chủ tịch UBND phường Trần Quang Diệu cũng cho biết, đứng ở phường nhìn lên cũng thấy nơi mà đá tặc đang hoạt động. Khi PV cung cấp hình ảnh, ông Hổ xác nhận khu vực này không được cấp phép khai thác đá.

Theo lý giải của ông Hổ, do những khu vực này là giáp ranh của các DN hiện vẫn còn được UBND tỉnh Bình Định cho phép khai thác đá như DNTN Thiên Phú.

Thêm vào đó, phần mở rộng của DN Phú Minh Trung và phần thu hồi của DN Phú Thành nhưng tỉnh Bình Định chưa giao lại cho DN khác nên các đối tượng lợi dụng để khai thác trái phép. Bởi những khu vực này đã có sẵn đường đi, thuận lợi cho hoạt động của “đá tặc”.

“Dù biết vậy nhưng do lực lượng mỏng nên không thể xử lý hết được. Chúng tôi đã đề xuất Sở TN&MT, cảnh sát môi trường TP Quy Nhơn và tỉnh Bình Định hỗ trợ truy bắt thì hầu như đều về “tay không”.

Bởi các đối tượng có lực lượng chốt chặn canh gác ở các ngả đường, khi thấy bóng dáng cơ quan chức năng đều thông báo để rút đi. Phương tiện thì được đưa vào các doanh nghiệp được cấp phép để cất giấu nên rất khó xử lý”, ông Hổ khẳng định.

img
Hai phương tiện phục vụ khai thác đá trái phép mà PV ghi nhận trước đó được đưa vào khu vực thuộc mỏ đá của DNTN Thiên Phú

Ngay sau khi trao đổi với lãnh đạo phường Trần Quang Diệu, chúng tôi đề xuất lực lượng chức năng địa phương ngay lập tức cùng lên khu vực đang khai thác đá trái phép để kiểm tra. Bởi chỉ nửa giờ trước đó, nơi đây theo quan sát của chúng tôi là đại công trường mà "đá tặc" đang hoạt động.

Tuy nhiên, khi chưa kịp rời UBND phường Trần Quang Diệu thì một người dân địa phương ở khu vực núi Hòn Chà liên lạc với PV qua điện thoại cho biết, đá tặc đang có dấu hiệu rút đi. Điều này khiến nhiều người nghi ngờ có hay không việc lộ thông tin mỗi khi có đoàn kiểm tra?!.

Quả đúng như vậy, khi PV cùng cán bộ địa chính và 2 công an viên phường Trần Quang Diệu lên đến nơi thì hàng loạt xe máy, ô tô đỗ ở khu vực khai thác trái phép trước đó đã biến mất. Chiếc xe múc mà chúng tôi ghi nhận đào đá giữa núi cũng vừa kịp di chuyển vào khu vực ở gần đấy.

Theo ông Lê Trung Thành, cán bộ địa chính phường Trần Quang Diệu, thì khu vực mà PV nhận thấy chiếc xe khai thác đá lậu vừa kịp vào để “lẩn trốn” là khu vực thuộc DNTN Thiên Phú.

img
Nhiều khối đá khai thác trái phép được xếp ngay ngắn chờ vận chuyển

Tỉnh chỉ đạo nghiêm, đá tặc vẫn lộng hành

Theo tìm hiểu của PV, đầu năm 2019, VP UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản tại khu vực phía Đông núi Hòn Chà (phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn). Lãnh đạo tỉnh này xác định việc khai thác đá trái phép tại đây vẫn còn tiếp diễn.

Nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên là do Sở TN&MT, UBND TP Quy Nhơn, UBND phường Trần Quang Diệu đã không làm hết trách nhiệm, thiếu kiểm tra giám sát, không kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp khai thác đá trái phép tại khu vực trên theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh phê bình UBND TP Quy Nhơn đã không có biện pháp cụ thể trong việc quản lý khoáng sản, thiếu kiểm tra đôn đốc trong việc xử lý, ngăn chặn khai thác đá trái phép tại phía Đông núi Hòn Chà. Phê bình Sở TN&MT là cơ quan quản lý chuyên ngành nhưng không thường xuyên kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý kịp thời, để xảy ra tình trạng khai thác đá kéo dài tại đây.

UBND phường Bùi Thị Xuân và phường Trần Quang Diệu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công an tỉnh cùng các cơ quan liên quan bố trí lực lượng truy quét và xử lý dứt điểm các đối tượng khai thác đá trái phép. Giao Sở TN&MT khẩn trương thực hiện cắm mốc giới đối với diện tích các DN tại khu vực núi Hòn Chà.

Tuy nhiên đến nay, hoạt động khai thác đá trái phép tại đây vẫn diễn ra một cách ngang nhiên, chưa có đấu hiệu dừng lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.