Xã hội

Bình Định: Đá tặc lộng hành, băm nát núi Hòn Chà, hù dọa cơ quan chức năng

12/01/2021, 11:24

Tình trạng núi Hòn Chà (Bình Định) bị băm nát để khai thác đá trái phép trở thành vấn đề vô cùng nan giải, chính quyền biết nhưng khó xử lý.

img

"Đá tặc" ngang nhiên đưa người và phương tiện lên núi Hòn Chà để khai thác trái phép

Thi nhau băm nát núi

Thời gian qua, tình trạng khai thác đá trái phép ở khu vực phía Đông núi Hòn Chà (phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn, Bình Định) liên tục diễn ra gây nhức nhối trong người dân, là vấn đề nóng trong các cuộc họp cử tri ở địa phương này.

Người dân liên tục phản ánh nhưng mỗi ngày trôi qua, diện tích núi bị băm nát để khai thác đá trái phép ngày càng tăng thêm. Những dãy núi với thảm thực vật phong phú từng giờ “kêu cứu” trước sự bất lực của cơ quan chức năng.

Những ngày đầu tháng 1, PV trở lại khu vực này để ghi nhận thực trạng. Khác với trước đó, chỉ có khu vực phía sau địa phận Công ty TNHH Đá Granite Sơn Hà xảy ra tình trạng khai thác đá trái phép thì hiện nay, nhiều khu vực khác cũng bị "đá tặc" tàn phá toang hoang.

Tại khu vực phía sau Công ty TNHH Phú Thành, một chiếc xe đào bò lên núi từ con đường đã mở trước đó. Một chiếc xe múc liên tục đẩy những tảng đá lớn xuống phía bên dưới. Nhiều khối đá được xếp ngay ngắn chờ vận chuyển. Đất đá bị đào bới nham nhở.

img

Một khối lượng đá lớn bị lấy đi, để lại những khoảng núi loang lổ

Phía sau khu vực Công ty TNHH Xuân Nguyên cũng xảy ra tình trạng tương tự. Nhiều héc ta núi trơ trọi, chỉ còn những tảng đá lớn nằm lăn lóc. Một mảng lớn sườn núi bị xới tung, loang lổ. Đi sâu hơn vào khu vực này, PV nhận thấy đây như một đại công trường lớn với hàng chục người đang khẩn trương khai thác đá. Được biết, phần mở rộng của công ty này đã bị thu hồi và nghiêm cấm khai thác đá.

Dễ dàng nhận thấy, do quá trình khai thác ồ ạt, nguồn đá phía dưới đã bị khai thác hết nên "đá tặc" càng ngày càng khai thác lên những khu vực cao hơn trên núi Hòn Chà. Một dãy núi rộng lớn bị băm vằm kéo dài hàng km.

img

Khu vực phía sau DNTN Thiên Phú bị "đá tặc" tung hoành nhiều năm nay

Chẳng lẽ chính quyền bó tay?

Từ UBND phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn) phóng tầm mắt về dãy núi nằm đối diện cách đó không xa, sẽ thấy những vạt trắng xanh loang lổ nhau kéo dài từ chân lên đến đỉnh núi như tấm áo rách vá chằng chịt. Hoạt động khai thác đá trái phép đã làm mất đi không biết bao nhiêu diện tích rừng. Mỗi ngày, nhiều diện tích rừng và một khối lượng đá khổng lồ bị lấy đi một cách ngang nhiên mà đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ông Trần Sơn Bình - Phó Chủ tịch UBND phường Trần Quang Diệu cho biết: Ngày 30/12/2020 UBND phường Trần Quang Diệu tiến hành kiểm tra việc khai thác đá tại khu vực giáp ranh chân núi Hòn Chà (phía sau Công ty TNHH Phú Thành) có sự phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát kinh tế TP Quy Nhơn.

Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện trên sườn phía Đông núi Hòn Chà có dấu hiệu khai thác đá, các đối tượng khai thác đá đã rời khỏi hiện trường. Tại hiện trường tổ công tác phát hiện có 1 xe đào, một số khối đá thành phẩm khoảng 20m3, 4 máy nén khí, 4 cần khoan đá, 2 láng trại. UBND phường đã tạm giữ 4 cần khoan đá.

Tuy nhiên, theo ông Bình, khó khăn ở đây là do địa hình sườn dốc cao nên UBND phường không huy động được xe chuyên dụng (xe cẩu, xe tải lớn) để vận chuyển các tang vật lớn về nơi tạm giữ như: xe đào, một số khối đá thành phẩm, máy nén khí… mà chỉ tạm giữ được những tang vật nhỏ. Do đó, sau khi lực lượng kiểm tra rời đi, các đối tượng lại tiếp tục khai thác trái phép.

Qua các đợt kiểm tra, UBND phường Trần Quang Diệu cùng các đơn vị chức năng của TP Quy Nhơn vẫn chưa tìm ra giải pháp để đưa phương tiện khai thác (máy đào, máy nén khí) về nơi tạm giữ nên gây khó khăn cho địa phương trong việc xử lý các đối tượng khai thác đá trái phép.

Ông Bình cũng chia sẻ thêm: Các đối tượng khai thác đá trái phép trên núi Hòn Chà rất manh động. Thậm chí có những trường hợp, các đối tượng này còn hăm dọa cả cán bộ địa chính phường khi không có công an đi theo.

img

Phương tiện máy móc được đưa lên lưng chừng núi Hòn Chà để khai thác đá

Nhiều đơn vị từng bị phê bình vì để đá tặc lộng hành

Đầu năm 2019, VP UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản thông báo ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản tại khu vực phía Đông núi Hòn Chà (phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn). Lãnh đạo tỉnh này xác định việc khai thác đá trái phép tại đây vẫn còn tiếp diễn.

Nguyên nhân để xảy ra tình trạng trên là do Sở TN&MT, UBND TP Quy Nhơn, UBND phường Trần Quang Diệu đã không làm hết trách nhiệm, thiếu kiểm tra giám sát, không kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp khai thác đá trái phép tại khu vực trên theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh phê bình UBND TP Quy Nhơn đã không có biện pháp cụ thể trong việc quản lý khoáng sản, thiếu kiểm tra đôn đốc trong việc xử lý, ngăn chặn khai thác đá trái phép tại phía Đông núi Hòn Chà. Phê bình Sở TN&MT là cơ quan quản lý chuyên ngành nhưng không thường xuyên kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý kịp thời, để xảy ra tình trạng khai thác đá kéo dài tại đây.

UBND phường Bùi Thị Xuân và phường Trần Quang Diệu tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công an tỉnh cùng các cơ quan liên quan bố trí lực lượng truy quét và xử lý dứt điểm các đối tượng khai thác đá trái phép. Giao Sở TN&MT khẩn trương thực hiện cắm mốc giới đối với diện tích các DN tại khu vực núi Hòn Chà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.