Đời sống

Bình Định: Dân khốn khổ vì bụi mùn cưa, tiếng ồn "bao vây" khu dân cư

12/04/2021, 06:36

Người dân phường Ghềnh Ráng (TP.Quy Nhơn) phải kêu trời vì sống chung với khói, tiếng ồn, bụi mùn cưa từ Xí nghiệp Chế biến lâm sản Bông Hồng.

img

Mùn cưa phát ra từ khu vực chế biến gỗ của Xí nghiệp Chế biến lâm sản Bông Hồng

Những ngày gần đây, người dân ở đường Lê Công Miễn nối dài tại tổ 15B, khu vực 3 (phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, Bình Định) liên tục phản ánh việc Xí nghiệp Chế biến lâm sản Bông Hồng thuộc Công ty CP Lâm nghiệp 19, trong quá trình sản xuất, chế biến lâm sản phát tán bụi mùn cưa cùng với tiếng ồn, khói lò đốt làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của họ.

Có mặt tại khu vực này, PV ghi nhận trong khuôn viên rộng hàng nghìn m2 của xí nghiệp, hoạt động chế biến lâm sản vẫn diễn ra đều đặn. Nhiều thời điểm trong ngày, khi xí nghiệp hoạt động mạnh, bụi mùn cưa lại phát tán ra môi trường, theo gió bay khắp nơi, bám đầy lên cây cối cũng như cửa, bàn ghế người dân xung quanh khu vực.

Mỗi lần gió mạnh, người dân đi trên đường phải chạy thật nhanh để vượt qua khu vực có bụi bay mù mịt. Nhiều ngôi nhà trên đường Lê Công Miễn nối dài luôn trong tình trạng đóng kín cửa bởi bụi mùn cưa bao phủ.

img

Bụi mùn cưa từ Xí nghệp chế biến lâm sản Bông Hồng phát ra bám đầy trên bàn ghế nhà người dân ở đường Lê Công Miễn nối dài. Ảnh người dân cung cấp

img

Bụi bặm phủ đầy lên cây cối, nhà cửa của người dân

Anh Châu Văn Long (38 tuổi) bức xúc cho biết, nhà anh phải lắp thêm hệ thống cửa kính vì không chịu nổi cảnh bụi mùn cưa từ Xí nghiệp Chế biến lâm sản Bông Hồng bay vào nhà, bám trên đồ đạc. Trẻ nhỏ đều phải giữ trong nhà, không cho ra sân chơi vì quá nhiều bụi.

"Bụi mùn cưa phát tán ra môi trường khiến chúng tôi chịu không nổi. Nhà suốt ngày đóng cửa mà bụi mùn cưa vẫn bay vào in hằn lớp bụi dày trên các vật dụng. Nền nhà bụi đóng thành lớp quét dù nhiều lần trong ngày vẫn không hết.

Người dân ở đây đã nhiều lần đề nghị lãnh đạo xí nghiệp và chính quyền phường Ghềnh Ráng có biện pháp giải quyết nhưng họ vẫn không xử lý", anh Long nói.

Bà Phạm Thị Khéo (KV3, phường Ghềnh Ráng) tiếp lời: "Chúng tôi ở đây đã mấy chục năm rồi, còn Xí nghiệp Chế biến lâm sản Bông Hồng thì hình thành từ năm 2000 đến nay.

Nhiều lần cũng nghe họ di dời đi nơi khác nhưng chờ mãi chẳng thấy di dời trong khi xí nghiệp này nằm ở trong khu đông dân cư nhưng sản xuất thì gây ô nhiễm môi trường. Ngoài bụi ra, tiếng ồn từ xí nghiệp này cũng khiến chúng tôi ăn ngủ không ngon".

Một người dân khác bày tỏ: Người dân ở đây phản ánh nhiều lần qua các đợt tiếp xúc cử tri tại UBND phường Ghềnh Ráng. Họ thông báo sẽ di dời hết lần này đến lần khác nhưng vẫn thấy hoạt động sản xuất. Dân ở đây bao nhiêu năm khổ vì khói lò đốt gỗ, bụi mùn cưa, tiếng ồn máy cưa của xí nghiệp từ 6 giờ sáng đến 10 giờ đêm kể cả thứ bảy, chủ nhật.

img

Bụi mùn cưa từ hoạt động chế biến lâm sản của xí nghiệp không được che chắn để phát tán ra môi trường

Ông Võ Chí Thiện - Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng (TP.Quy Nhơn) cho biết: UBND phường nắm được thông tin người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại Xí nghiệp Chế biến lâm sản Bồng Hồng.

UBND phường cũng đã nhắc nhở lãnh đạo xí nghiệp khắc phục những tồn tại trong quá trình sản xuất chế biến lâm sản. Còn việc di dời xí nghiệp đã có kế hoạch rồi, xí nghiệp đang hoàn tất các thủ tục.

Hiện UBND tỉnh Bình Định chưa ra quyết định thu hồi đất xí nghiệp. Riêng dự án Nhà ở xã hội Bông Hồng được đầu tư trên khu đất xí nghiệp chỉ mới có chủ trương của UBND tỉnh.

Chưa biết khi nào Xí nghiệp Chế biến lâm sản Bông Hồng sẽ di dời, nhưng mỗi ngày trôi qua, người dân ở KV3, phường Ghềnh Ráng vẫn phải ăn ngủ với bụi bặm, tiếng ồn phát ra từ xí nghiệp này và "nín thở" mỗi ngày khi xí nghiệp hoạt động khiến bụi mùn cưa phát tán ra môi trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.