Xã hội

Bình Định: Doanh nghiệp ngang nhiên khai thác đất trái phép mà xã không hay

07/06/2019, 17:31

Một số DN ở xã Cát Thành (huyện Phù Cát, Bình Định) ngang nhiên sử dụng phương tiện cơ giới để khai thác cát, đất trái phép trong thời gian dài.

img
Khu vực cồn cát ven biển thuộc thôn Chánh Thiện bị đào bới nham nhở

Những ngày cuối tháng 5, từ phản ánh của người dân về việc một số công ty sử dụng máy móc, thiết bị để khai thác và vận chuyển cát, đất trái phép tại xã Cát Thành (huyện Phù Cát, Bình Định), chúng tôi có mặt tại khu vực này để tìm hiểu sự việc. Ghi nhận tại cồn cát ven biển thôn Chánh Thiện (xã Cát Thành), 2 chiếc máy đào đang hoạt động hết công suất, liên tục "ngoạm" cát rồi đổ lên thùng các xe tải. Tại khu vực này, nhiều xe tải mang logo Công ty Cát Thành (trụ sở tại thôn Hóa Lạc) và một số xe tải hiệu Chiến Thắng chực chờ sẵn để "ăn hàng". Sau khi được đổ đầy đất, các xe tải này bon bon ra con đường phía trước rồi tỏa đi khắp nơi để tiêu thụ.

Hoạt động khai thác cát trái phép ở đây đã khiến đồi cát này trở nên nham nhở. Hàng loạt cây phi lao chắn cát bị ngã đổ. Tại khu vực khai thác, nhiều hố sâu đến 5m, rộng hàng chục mét bị bỏ lại khi phương tiện của DN rời đi. Theo một số người dân tại đây, việc khai thác cát trái phép đã diễn ra trong một thời gian dài khiến họ vô cùng bức xúc.

Tuy nhiên, trái ngược với hoạt động khai thác cát rầm rộ, nhộn nhịp mà PV ghi nhận cũng như phản ánh của người dân, ông Nguyễn Đức Chiêu, Chủ tịch UBND xã Cát Thành (huyện Phù Cát) lại cho rằng, khu vực cồn cát thuộc thôn Hóa Lạc và Chánh Thiện có tình trạng một số người dân dùng phương tiện thô sơ, thủ công để lấy cát phục vụ mục đích xây dựng công trình nhà ở và một số công trình khác. Ngoài ra, không có chuyện DN sử dụng máy đào, xe tải khai thác cát, đất như một số người dân phản ánh.

img
Khu vực đồi núi thôn Chánh Hóa và thôn Phú Trung bị khai thác một cách ngang nhiên

PV tiếp tục ngược lên khu vực đồi núi giáp ranh giữa thôn Chánh Hóa và Phú Trung (xã Cát Thành), tại đây hoạt động khai thác đất núi trái phép diễn ra khá rầm rộ trong một thời gian dài. Bằng chứng là nhiều triền núi rộng hàng ngàn mét vuông bị đào bới; nhiều thảm thực vật, cây xanh bị bật gốc, hư hại nghiêm trọng. Thời điểm chúng tôi có mặt tại khu vực, 1 chiếc máy đào liên tục bới móc đất triền đồi để đổ lên các xe tải đang đứng chờ. Sau khi “ăn no" hàng, xe tải chầm chậm di chuyển xuống núi, chở đất đi tiêu thụ.

Ông Nguyễn Đức Chiêu, Chủ tịch UBND xã Cát Thành khẳng định: Tại địa phương chưa mỏ cát, mỏ đất nào được quy hoạch khai thác. Đồng thời, ông Chiêu "hứa" sẽ cử cán bộ chuyên môn tới hiện trường kiểm tra, xác định rõ vị trí. Nếu phát hiện hoạt động khai thác khoáng sản trái phép sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.