Xã hội

Bình Định: Doanh nghiệp san ủi đồi lấy đất trước khi tỉnh cho chủ trương

29/12/2022, 20:25

Công ty TPV san ủi quả đồi tại TX Hoài Nhơn, Bình Định để lấy đất san lấp cụm công nghiệp sau đó mới được tỉnh cho chủ trương sử dụng mỏ đất.

Ngang nhiên san phẳng đồi lấy đất

Những ngày qua, PV Báo Giao thông nhận được thông tin phản ánh về việc một doanh nghiệp tự ý khai thác đất tại thôn Tường Sơn, xã Hoài Sơn (TX Hoài Nhơn, Bình Định) trái quy định trong thời gian dài nhưng lại không hề bị cấm cản.

Cụ thể, theo người dân địa phương, từ đầu tháng 3/2022, một doanh nghiệp đã đưa máy móc rầm rộ vào khai thác đất khu vực đồi Đầu Cấm (thôn Tường Sơn) sau đó chở ra ngoài. Một người dân ở xã Hoài Sơn cho biết, trước đây ở khu vực này trồng cây keo. Từ đầu năm nay, người ta đưa máy móc đến đào bới tung tóe cả quả đồi rồi dùng xe tải chở đi.

img

Đồi Đầu Cấm, thôn Tường Sơn, xã Hoài Sơn bị khai thác nham nhở, một khối lượng đất lớn bị lấy đi trái quy định

"Họ chở đất đá đi nhiều lắm còn chở đi đâu thì không biết. Ai nấy cũng bất ngờ vì họ làm ngang nhiên trong thời gian dài. Sau khi lấy các lớp đất ở trên, xuống phía dưới gặp đá nhiều quá người ta không lấy nữa, sau đó rút đi", người này cho biết.

Quan sát của PV tại hiện trường, quả đồi nằm bên cạnh Công ty TNHH may Hoài Sơn. Toàn bộ khu đồi cao hàng chục mét, rộng khoảng 4 - 5 ha bị cạo trọc. Nhiều khu vực bị cào xới nham nhở. Một số nơi được san ủi bằng phẳng để lấy đất, còn lại đá lớn nằm ngổn ngang sau khi đất bị lấy đi. Một khối lượng đất rất lớn được khai thác đưa ra khỏi khu vực.

Đáng nói, khu vực bị khai thác đất nằm ngay cạnh con đường lớn và cách trụ sở UBND xã Hoài Sơn không xa nhưng việc khai thác trái phép lại diễn ra trong một thời gian dài. Theo tìm hiểu của PV, đơn vị đưa máy móc vào khai thác đất tại đây là Công ty TNHH TPV.

Lãnh đạo UBND xã Hoài Sơn xác nhận, thời điểm Công ty TNHH TPV khai thác đất đá tại đồi Đầu Cấm, xã có nắm được. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương cho rằng đây là chủ trương của thị xã. Do đó, xã đã cho họp dân thống nhất để cho họ khai thác đất để lấy mặt bằng mở rộng Cụm công nghiệp Hoài Sơn nhằm thu hút đầu tư, tạo việc làm cho người dân.

img

Tính từ bề mặt quả đồi, một khối lượng đất rất lớn đã bị lấy đi

Doanh nghiệp ngang nhiên, chính quyền buông lỏng

Làm việc với Báo Giao thông, ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) cho biết, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã làm việc với Công ty TNHH TPV sau khi công ty này tự ý khai thác đất đá tại khu vực đồi Đầu Cấm.

Cụ thể, theo ông Công, ngày 2/8, đại diện Phòng TNMT Thị xã Hoài Nhơn và các ban ngành liên quan đã làm việc với Công ty TNHH TPV về việc hoàn chỉnh các thủ tục để được cấp phép khai thác đất, đá theo quy định. Tại biên bản này, Công ty TNHH TPV thừa nhận đã khai thác đất tại khu vực này từ tháng 3/2022. Toàn bộ khối lượng đất đã khai thác tại vị trí này, công ty vận chuyển đến san lấp tại Cụm công nghiệp Hoài Châu.

"Hiện nay, công ty đã dừng hoạt động khai thác đất đá tại đồi Đầu Cấm từ ngày 15/6 đến nay. Công ty khai thác đất tại đây để lấy mặt bằng mở rộng Cụm công nghiệp Hoài Sơn. Toàn bộ khối lượng đã khai thác tại khu vực đồi Đầu Cấm được vận chuyển đến san lấp tại Cụm công nghiệp Hoài Châu", ông Công cho hay.

img

Sau khi lấy đất trái quy định, hiện trạng còn lại là đá nham nhở

Ông Công thừa nhận việc làm của Công ty TNHH TPV là sai hoàn toàn và chính quyền địa phương cũng chưa đúng trong việc này nhưng do việc san lấp Cụm công nghiệp Hoài Châu là việc gấp nên mới xảy ra việc như trên.

Điều đáng nói, phải tới ngày 14/6/2022, UBND tỉnh Bình Định mới có văn bản chấp thuận chủ trương sử dụng mỏ đất tại xã Hoài Sơn, Thị xã Hoài Nhơn để phục vụ thi công dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại địa phương. Tuy nhiên từ tháng 3/2022, Công ty TNHH TPV đã khai thác đất, đá, san phẳng nhiều diện tích khu đồi này. Và mãi đến tháng 8/2022, Thị xã Hoài Nhơn mới lập biên bản về vi phạm trên.

Điều này cho thấy sự ngang nhiên của doanh nghiệp và sự buông lỏng quản lý của địa phương trong công tác quản lý khoáng sản để cho doanh nghiệp vi phạm.

Đáng nói hơn, ngày 2/8, sau khi Phòng TNMT phối hợp Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TX Hoài Nhơn, UBND xã Hoài Sơn kiểm tra thực địa tại Cụm Công nghiệp Tường Sơn, xã Hoài Sơn và làm việc với Công ty TNHH TPV. Sau đó, đề nghị Công ty TNHH TPV hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định để được UBND tỉnh cấp phép trước khi khai thác, đối với phạm vi đã khai thác thực hiện hoàn thổ.

Đồng thời đề nghị Công ty TNHH TPV cung cấp khối lượng đã khai thác tại khu vực trên qua phòng TNMT trước ngày 12/8 và thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định trước ngày 20/8 đối với khối lượng đã khai thác. Tuy nhiên, đến cuối tháng 11, công ty này vẫn chưa thực hiện theo nội dung tại buổi làm việc nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.