Hạ tầng

Bình Định dồn lực thi công các dự án giao thông trọng điểm

19/07/2020, 16:39

Các đơn vi thi công khẩn trương hoàn thành đường trục KKT nối dài trong tháng 7, các tuyến đường khác đẩy nhanh GPMB, thi công theo tiến độ.

img
Các đơn vị khẩn trương bàn giao mặt bằng để thi công đường ven biển

Mới đây, tại cuộc họp kiểm tra tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh này tỏ ra sốt ruột với tiến độ các dự án giao thông do chậm tiến độ.

Nhiều dự án vướng GPMB

Trong 3 tuyến đường giao thông đang tập trung triển khai thì dự án mở rộng đường vào sân bay Phù Cát (đoạn từ QL1 đến cổng sân bay Phù Cát) đã triển khai thi công từ ngày 13/6, nhưng công tác GPMB chưa dứt điểm. Dự án đường trục Khu kinh tế (KKT) nối dài cũng không thể hoàn thành vào ngày 30/6 như kế hoạch, một số gói thầu vẫn còn dang dở.

Công tác GPMB để thực hiện Dự án đường ven biển 639 đoạn Cát Tiến - Đề Gi không đảm bảo kế hoạch. Đến cuối tháng 6, trong tổng số 688 hộ dân và 16 tổ chức tại các xã: Cát Hải, Cát Thành, Cát Khánh, huyện Phù Cát bị ảnh hưởng bởi dự án, mới chỉ có 299 hộ dân và 4 tổ chức đã được tỉnh phê duyệt phương án hỗ trợ, đền bù. Hiện có 10/20,826 km đường đã hoàn thành công tác đền bù GPMB đang được các nhà thầu thi công, nhưng ngành chức năng chưa giải quyết xong bãi đá và bãi xay nghiền đá phục vụ thi công.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng, trong thời gian qua, tỉnh này đặc biệt quan tâm đến công tác đầu tư phát triển hạ tầng phát triển KT-XH. Các tuyến đường QL19 mới, đường phía Tây tỉnh hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần làm thay đổi diện mạo, tạo bước phát triển mới cho tỉnh, được nhân dân đồng tình và đánh giá rất cao.

Chính vì vậy, việc đẩy nhanh thực hiện các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh sẽ tạo bước đột phá mạnh mẽ hơn trong việc thu hút đầu tư, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương. Tuy nhiên, hiện tại các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đều triển khai chậm tiến độ. Nguyên nhân chính là do công tác phối hợp giữa các ngành, các đơn vị với địa phương chưa tốt, đặc biệt là công tác GPMB, tái định cư.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng phê bình Ban quản lý giao thông tỉnh, Ban GPMB tỉnh, huyện Phù Cát, TX An Nhơn, TX Hoài Nhơn chưa thực sự quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, nên công tác GPMB và tiến độ thi công các dự án đều không đảm bảo kế hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu các đơn vị phải tập trung giải quyết dứt điểm công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ thi công. Để thực hiện tốt công tác này, Ban GPMB tỉnh cần phối hợp chặt chẽ các địa phương xác định các đối tượng bị ảnh hưởng bởi các dự án để áp giá đền bù dứt điểm trong tháng 7.

Những hộ không thực hiện chủ trương của tỉnh, cố tình chây ỳ thì phải tổ chức cưỡng chế. Bên cạnh đó, quy hoạch và bố trí đất tái định cư cho dân theo thứ tự ưu tiên và theo các vị trí tương ứng, đảm bảo công khai, minh bạch. Chủ đầu tư các dự án giao thông trọng điểm phải thường xuyên đôn đốc các nhà thầu tập trung nguồn lực thi công, riêng tuyến đường trục Khu kinh tế thì đến 30/7 phải hoàn thành.

img
Các nhà thầu khẩn trương lu nền, đảm bảo hoàn thành đường trục KKT nối dài trong tháng 7/2020

Hoàn thành đường trục KKT nối dài trong tháng 7

Theo kế hoạch, tháng 6/2020, đường trục KKT nối dài phải hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng hiện vẫn còn dang dở.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh Bình Định cho biết, dự án đường trục KKT nối dài là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Đồng thời, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Bình Định trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành dự án này vào cuối tháng 7, đơn vị luôn có mặt tại công trường để đôn đốc, giám sát hoạt động của các nhà thầu, thực hiện biện pháp mạnh đối với nhà thầu chưa quyết liệt trong thi công.

Theo Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Bình Định, đến giữa tháng 7/2020, dự án đường trục KKT nối dài chia ra làm 2 đoạn. Đoạn từ km0 - km4 (tổng vốn đầu tư hơn 769 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương đầu tư hạ tầng khu kinh tế ven biển giai đoạn 2016 - 2020 và ngân sách địa phương) hiện còn 4 gói thầu.

Trong đó, gói thầu số 1, nhà thầu đã thực hiện đạt 92% giá trị hợp đồng; gói thầu số 2 đạt 85%; gói thầu số 3 phần nền mặt đường và công trình thoát nước đạt 96,8%; gói thầu số 4 đạt 77,8%. Đoạn từ km4+00 - km18+500 (tổng vốn đầu tư hơn 1.055 tỷ đồng từ nguồn thu quyền sử dụng đất và nguồn vốn hợp pháp khác) còn 6 gói thầu với giá trị hợp đồng hơn 628 tỷ đồng do 17 DN thực hiện, đến nay đạt hơn 90% giá trị hợp đồng.

Quan sát tại km16 - km18+500 tiếp giáp với QL1, ghi nhận nhiều tốp công nhân của Công ty TNHH Xây dựng Đống Đa đang khẩn trương cấp phối đá dăm. Ông Võ Thế Hào, Giám đốc Công ty Đống Đa cho biết: Đoạn đường do đơn vị thi công dài 450 m, trong đó 300 m đã hoàn thành, 150 m còn lại đang hoàn thiện cấp phối đá dăm. Chúng tôi phấn đấu đến ngày 25/7 thảm xong bê tông nhựa đoạn đường nói trên bàn giao cho chủ đầu tư.

Tại km3+244 - km4+00, các nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc, Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Dịch vụ Yến Tùng cũng đang tiến hành dở tải để thi công kết cấu mặt đường.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Giao thông tỉnh chia sẻ: “Để đảm bảo tiến độ dự án đường trục KKT nối dài, chúng tôi đã chỉ định Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Thương mại Dịch vụ Yến Tùng, đây là những nhà thầu có năng lực ở địa phương làm nhà thầu phụ thi công một phần khối lượng công việc của Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc. Đồng thời yêu cầu các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến ngày 30/7 phải hoàn thành”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.