Xã hội

Bình Định: Giám đốc Trung tâm văn hóa huyện lấy chuông đi bán đồng nát

02/04/2020, 10:40

Cho rằng chuông để làm chật kho, vị Giám đốc Trung tâm Văn hóa -Thông tin - Thể thao huyện Tuy Phước (Bình Định) đem đi bán mà không xin phép.

img
Trung tâm Văn Hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tuy Phước (Bình Định)

Bị đuổi việc sau khi thông báo mất chuông

Những ngày gần đây, PV Báo Giao thông nhận được phản ánh của ông Phạm Văn Long về việc Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tuy Phước tự ý đem đồ đạc ở trung tâm đi bán.

Theo tường trình, ông Long làm công việc bảo vệ kiêm thủ kho cơ quan này đã qua 3 đời giám đốc. Suốt hàng chục năm làm việc tại đây, ông Long biết là trong kho của cơ quan có lưu giữ 1 chiếc chuông được làm bằng chất liệu đồng, chiếc chuông này có mặt trong kho của cơ quan từ những năm đầu giải phóng.

Theo mô tả của ông Long, chiếc chuông có chiều cao khoảng gần 1m, đường kính khoảng 40cm. Điều đặc biệt là chiếc chuông trải qua thời gian dài nằm lăn lóc trong góc kho, không được bảo quản tốt, nhưng nó không hề gỉ sét và khi gõ vào tiếng vang rất thanh, chung quanh mặt chuông có nhiều chữ Hán khắc nổi.

Dù không am hiểu lắm về cổ vật, nhưng căn cứ vào thời gian chiếc chuông có mặt trong kho của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tuy Phước, chưa kể thời điểm nó ra đời, ông Long khẳng định chiếc chuông này là vật quý nên ông có ý thức bảo vệ rất cao.

Vậy mà khoảng 3 năm nay, chiếc chuông này đã bị chính Giám đốc trung tâm này đem bán. Đó là thời điểm ông Võ Tuấn Khanh ngồi vào vị trí Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tuy Phước (Bình Định). Theo lời ông Long, ông Võ Tuấn Khanh đã yêu cầu mình đưa chìa khóa kho để ông kiểm tra. Sau đó khi ông đưa trả chìa khóa lại thì phát hiện chiếc chuông đã “không cánh mà bay”.

"Ngay sau đó tôi có hỏi ông Khanh vì sao trước khi tôi đưa chìa khóa kho cho ông chiếc chuông vẫn còn, nhưng ngay sau khi ông giao lại chìa khóa thì chiếc chuông đã mất. Lúc ấy không Khanh không trả lời. Vài hôm sau tôi vào dọn vệ sinh phòng giám đốc thì thấy chiếc chuông đã được bỏ trong bao, để trong góc phòng ông Khanh, sau đó chiếc chuông mất tích”, ông Long nói.

Thời gian sau đó, vì sợ trách nhiệm, ông Long công khai với gần 20 cán bộ trong cơ quan về lý do chiếc chuông bị mất. Thế nhưng, không những không được giải quyết thắc mắc mà ông Long còn bị ông Khanh cho nghỉ việc vì lý do “không đảm bảo công việc".

Việc bán chuông là sai!

Làm việc với Báo Giao thông, ông Võ Tuấn Khanh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tuy Phước (Bình Định) thừa nhận: "Chính tôi đã bán chiếc chuông trên cho một cơ sở đúc đồng ở Đập Đá (TX An Nhơn) vì lý do "kho bị chật". Tôi và một số người đồng ý đem bán chiếc chuông với giá chưa đến 2 triệu đồng. Số tiền này sau đó nhập vào tiền quỹ của cơ quan".

Đáng nói, việc bán chiếc chuông đã tồn tại lâu đời ở Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao nhưng lại không được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Việc bán và tiền nộp vào quỹ của trung tâm cũng không được thể hiện bằng bất cứ giấy tờ hay biên lai gì cả.

Để tìm hiểu về “lai lịch” của chiếc chuông, chúng tôi tìm về thôn Phụng Sơn (xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước) tìm gặp ông Huỳnh Văn Hạnh, người chuyển giao vị trí Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tuy Phước cho ông Võ Tuấn Khanh.

Ông Hạnh nhớ lại, chiếc chuông nói trên là của 1 nhà chùa trên địa bàn được đưa về kho của Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Tuy Phước từ những năm đầu giải phóng. Đồng thời, thời điểm khi ông bàn giao công việc cho ông Khanh vào tháng 12/2016 thì chiếc chuông vẫn còn trong kho.

"Mặc dù chưa được cơ quan chức năng thẩm định về niên đại, nhưng khi đã nhập kho là thuộc sở hữu của Nhà nước, hàng năm đều được ngành chức năng kiểm kê. Nếu ông Khanh bán chiếc chuông mà không xin phép cấp thẩm quyền là sai, bởi “1 cây kim sợi chỉ” mà đã là tài sản của Nhà nước trước khi muốn hủy hoặc thanh lý phải xin phép cấp thẩm quyền!”, ông Hạnh khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.