Đời sống

Bình Định: Hàng chục hồ sơ tách thửa bị "ngâm" nhiều tháng liền

17/05/2020, 20:11

Hàng chục hồ sơ xin tách thửa đất ở huyện Tuy Phước (Bình Định) của người dân không được xử lý khiến họ mòn mỏi chờ đợi.

img
Văn phòng ĐKĐT Chi nhánh huyện Tuy Phước cho rằng, việc chậm trễ cho ý kiến của Phòng KT&HT huyện Tuy Phước khiến việc tách thửa bị chậm

Thời gian gần đây, nhiều người dân ở huyện Tuy Phước phản ánh với Báo Giao thông về việc hồ sơ xin tách thửa đất của họ bị ngành chức năng “ngâm” quá lâu, không giải quyết theo đúng thời hạn quy định. Cơ quan chức năng nhiều lần "hẹn" nhưng không thực hiện.

Ông Hồ Văn Nhánh và ông Võ Thanh Hưng (cùng trú TT.Tuy Phước, huyện Tuy Phước) cho biết: Ngày 30/3, 2 ông nộp hồ sơ tới Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Tuy Phước (địa chỉ tại số 381 Nguyễn Huệ, TT.Tuy Phước) để xin tách thửa đất của mình. Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Tuy Phước có phiếu hẹn yêu cầu 2 ông ngày 13/5 (30 ngày làm việc) đến để nhận kết quả. Đúng ngày hẹn, 2 ông tới Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Tuy Phước nhận sổ nhưng đành thất vọng ra về vì hồ sơ chưa giải quyết xong.

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã chỉ ra nhiều sai phạm trong xây dựng ở huyện Tuy Phước. Không lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở Xây dựng tỉnh này trước khi ban hành quyết định phê duyệt các đồ án. Để xảy ra những thiếu sót trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, trách nhiệm của chủ đầu tư các đồ án và trách nhiệm của cơ quan thẩm định là Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tuy Phước.

Một trường hợp khác bị chậm giải quyết hồ sơ yêu cầu tách thửa đến gần nửa năm, đó là trường hợp của ông Võ Đình An (trú xã Phước Nghĩa). Ngày 16/12/2019, ông An nộp hồ sơ tới Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Tuy Phước yêu cầu đo đạc tách thửa. Theo lịch hẹn, đến ngày 3/2/2020 (30 ngày làm việc, trừ thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ) ông An được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đối với thửa đất mới tách thửa. Tuy nhiên, đến giữa tháng 5/2020, hồ sơ đề nghị tách thửa của ông An chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài những trường hợp trên, tại huyện Tuy Phước còn có khoảng 30 hồ sơ xin tách thửa đất tương tự chưa được giải quyết theo đúng thời hạn quy định. Người dân nhiều lần "đội nón" đến Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Tuy Phước để hỏi nhưng vẫn chưa có kết quả khiến họ mệt mỏi và bức xúc.

img
Chi nhánh Văn Phòng ĐKĐĐ huyện Tuy Phước có phiếu hẹn trả lời công dân nhưng vẫn chưa giải quyết đúng thời hạn

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Văn Quang, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Tuy Phước, cho biết, ngày 14/2/2019, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quy định về trình tự thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất và trách nhiệm phối hợp trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Chiếu theo Quy định, sau khi nhận hồ sơ của công dân, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Tuy Phước lập sơ đồ dự kiến tách thửa và gửi phiếu lấy ý kiến đến Phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT&HT) huyện Tuy Phước là cơ quan thực hiện chức năng quản lý quy hoạch trên địa bàn huyện để lấy ý kiến về việc "Vị trí đất nêu trên có nằm trong vùng quy hoạch chi tiết hay không".

Trong vòng không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được phiếu lấy ý kiến do Chi nhánh gửi đến, Phòng KT&HT phải trả lời bằng văn bản về nội dung vị trí thửa đất đề nghị tách thửa có nằm trong vùng quy hoạch chi tiết hay không?; có khả năng cung cấp hạ tầng kỹ thuật như đường đi, điện, nước, PCCC, mật độ cư trú, mật độ xây dựng hay không.

Tuy nhiên, Phòng KT&HT huyện Tuy Phước chưa thực hiện theo quy định, kéo dài thời gian cho ý kiến. Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều hồ sơ tách thửa đất bị chậm giải quyết, không đảm bảo đúng 30 ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ.

"Chẳng hạn như hồ sơ đề nghị tách thửa của ông Nguyễn Thanh Sang (trú thị trấn Tuy Phước) được Chi nhánh gửi phiếu lấy ý kiến về việc tách thửa cho Phòng KT&HT từ ngày 16/3/2020, nhưng đến ngày 13/5/2020 đơn vị này chưa cho ý kiến. Thậm chí, hồ sơ đề nghị tách thửa của ông Huỳnh Văn Bốn (trú thị trấn Tuy Phước) được Chi nhánh gửi phiếu lấy ý kiến về việc tách thửa cho Phòng KT&HT từ ngày 24/12/2019, đến nay đã gần nửa năm nhưng vẫn chưa xong", ông Quang nêu ví dụ.

Làm việc với PV, ông Trần Văn Nhựt, Phó trưởng Phòng KT&HT huyện Tuy Phước cho rằng: Hiện trên địa bàn huyện Tuy Phước có nhiều khu vực, diện tích đất đưa vào quy hoạch các dự án, để xác định một thửa đất có nằm trong quy hoạch chi tiết hay không phải tới thực địa kiểm tra mới chính xác. Do đó, việc cho ý kiến đối với các trường hợp xin tách thửa đất phải thận trọng, chặt chẽ. Tránh tình trạng một số người tách thửa để đầu cơ đất hoặc trục lợi chính sách sau này.

Một nguyên nhân nữa khiến việc cho ý kiến tách thửa bị chậm là khối lượng công việc của Phòng phải đảm trách rất nhiều, nhưng nhân lực hạn chế nên ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ giải quyết, trong đó có việc cho ý kiến đối với hồ sơ xin tách thửa đất.

“Tới đây, Phòng KT&HT sẽ làm việc với Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Tuy Phước để phối hợp thực hiện hiệu quả hơn việc cho ý kiến đối với hồ sơ xin tách thửa đất. Giải quyết hồ sơ của công dân theo đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo thời gian quy định”, ông Nhựt cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.