Y tế

Bình Định: Một người từ TP.HCM về, hai người ở chung nhà nhiễm Covid-19

05/07/2021, 13:27

Từ TP.HCM về tự cách ly tại nhà, sau đó được xác định mắc Covid-19, hai người ở chung nhà bệnh nhân này cũng dương tính SARS-CoV-2.

img

Xét nghiệm nhanh trong sáng ngày 5/7 ở chợ Hoài Hương khi ghi nhận 3 ca nhiễm Covid-19 ở địa phương này

Trưa 5/7, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Định thông tin về các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, 3 trường hợp ở phường Hoài Hương (TX. Hoài Nhơn) có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với Covid-19.

Bao gồm BN 20509 là người đi từ vùng dịch của TP.HCM về địa phương ngày 17/6, thực hiện cách ly tại nhà từ ngày 18/6 đến ngày 01/7 tại khu phố Thạnh Xuân Đông, phường Hoài Hương.

Ngày 3/7, kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính, bệnh nhân được cách ly tại Trung tâm Y tế thị xã Hoài Nhơn.

Kết quả xét nghiệm ngày 5/7 dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn.

Hai BN 20510 - BN 20511 ghi nhận tại thị xã Hoài Nhơn là F1, sống cùng nhà với BN 20509 tại khu phố Thạnh Xuân Đông, phường Hoài Hương.

Ngày 3/7, kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính, các bệnh nhân được cách ly tại Trung tâm Y tế thị xã Hoài Nhơn. Kết quả xét nghiệm ngày 5/7 dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Khu vực Bồng Sơn.

Ngành Y tế đã tiến hành truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh; kịp thời khoanh vùng, phun khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng tại những khu vực có nguy cơ COVID-19; tiến hành cách ly phù hợp với các trường hợp F1, F2 theo quy định.

img

Xét nghiệm nhanh cho các cán bộ, lãnh đạo thuộc các phường ở TX. Hoài Nhơn khi địa phương này trở thành điểm "nóng" Covid-19 ở Bình Định

Sáng 5/7, ông Phạm Trương, Bí thư Thị ủy kiêm Chủ tịch UBND TX. Hoài Nhơn (Bình Định), đã ký công văn về việc khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ “nguy cơ rất cao” tại phường Hoài Hương.

3 trường hợp ở phường Hoài Hương có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với Covid-19. 13 trường hợp F0 tại các phường Tam Quan, Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam, Hoài Hảo, Bồng Sơn và hơn 490 trường hợp F1 ở tất cả các xã, phường.

Đồng thời, qua truy vết ban đầu, 3 trường hợp này tiếp xúc rất nhiều người làm ở các ngành nghề khác nhau. Dự báo trong những ngày tới, tình hình dịch bệnh sẽ rất phức tạp, gia tăng do mầm bệnh đã tồn tại trong cộng đồng trước khi phát hiện, lây lan từ các địa phương có dịch.

Do đó, Chủ tịch UBND TX. Hoài Nhơn yêu cầu UBND phường Hoài Hương nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và thị xã về tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Kể từ 6 giờ ngày 5/7, UBND phường Hoài Hương khẩn trương khoanh vùng có ca dương tính với Covid-19 theo mô hình “3 lớp” để kiểm soát chặt chẽ nguồn lây của mức độ "nguy cơ rất cao". Cụ thể là thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, khu phố cách ly với khu phố, phương cách ly với phường, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

UBND TX. Hoài Nhơn yêu cầu tất cả người dân phường Hoài Hương ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men...

Chính quyền và ngành y tế sẽ tăng cường chỉ đạo rà soát từng hộ dân, từng người có giao dịch, quan hệ tiếp xúc gần với 3 người dương tính với Covid-19 nói trên (nắm chắc danh sách từng hộ, từng trường hợp có nguy cơ cao ở từng khu phố) theo phương châm truy vết thần tốc, lấy mẫu thần tốc, cách ly thần tốc.

UBND TX.Hoài Nhơn yêu cầu hoàn thành công tác test nhanh các trường hợp này trước 11 giờ ngày 5/7.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.