Xã hội

Bình Định: Ngang nhiên sử dụng đất lậu, ồ ạt san lấp công trình nhà nước

14/03/2021, 13:39
image

Đơn vị thi công sử dụng nguồn đất lậu san lấp dự án do xã Nhơn Tân (TX An Nhơn) làm chủ đầu tư có nguồn vốn lên đến hàng chục tỷ đồng.

img

Đoàn xe ồ ạt vào khu vực Công ty CP VRG đá Bình Định để lấy đất tầng phủ. Theo quy định, đây là khu vực chỉ được cấp phép khai thác đá, mọi hoạt động khai thác đất đưa ra khỏi khu vực để san lấp dự án khác là trái phép.

Ồ ạt khai thác đất lậu

Những ngày đầu tháng 3, PV Báo Giao thông liên tục có mặt tại khu vực phường Nhơn Hòa (TX.An Nhơn, tỉnh Bình Định) để ghi nhận hoạt động khai thác đất trái phép của hàng loạt phương tiện vận tải.

14h ngày 5/3, các phương tiện vận tải thùng lớn BKS: 77C-201.60, 77C-187.76, 77C-179.37… nối đuôi nhau từ QL19 hướng từ xã Nhơn Tân xuống đến phường Nhơn Hòa rồi bẻ lái vào đường Biên Cương (KV Tân Hòa, phường Nhơn Hòa, TX.An Nhơn).

Các phương tiện này phóng như bay vào cuối đường, sau đó vòng vèo qua con đường đầy sỏi đá hướng vào khu vực có các công ty khai thác, chế biến đá ở đây.

Trực tiếp theo dõi, PV nhận thấy các phương tiện này không dừng lại mà tiếp tục đi sâu vào cổng Công ty CP VRG đá Bình Định, vào trong khuôn viên công ty.

Theo con đường mở từ dưới chân leo lên giữa lưng chừng núi, điểm đến cuối cùng của các phương tiện này là gần đỉnh núi, nơi có một xe múc cỡ lớn đang chực chờ sẵn. Phía khu vực bên dưới là phạm vi khai thác đá của Công ty VRG đá Bình Định. Tại đây, những khoảng núi tan hoang, trơ trọi.

img

Xe tải BKS 77C-201.60 sau khi “ăn” no hàng ì ạch bò xuống con đường ngược lại.

Trên đỉnh núi, xe múc hoạt động hết công suất, liên tục ngoạm đất đổ đầy các thùng xe đang xếp hàng để đợi. Dễ dàng quan sát thấy, xe múc này đang lấy đất tầng phủ trên núi ở khu vực mỏ đá. Đất đá lộn xộn được múc đổ cả lên xe.

Sau khi “ăn” no hàng, các phương tiện chở đất đá cao quá thành thùng này ì ạch bò xuống con đường ngược lại, hướng ra cổng Công ty CP VRG đá Bình Định rồi chạy về đường Biên Cương theo chiều ngược lại.

Bám theo xe tải BKS 77C-201.60, PV nhận thấy phương tiện này hướng ra đường Biên Cương, sau đó xi nhan trái rồi bẻ lái vào QL19, theo tuyến quốc lộ này trực chỉ về hướng xã Nhơn Tân.

Trên đường đi, tài xế xe tải liên tục nhấn còi, vượt qua các phương tiện khác. Thùng xe chở đất đá nhưng che chắn không kỹ để rơi vãi trên đường.

Sau khi đua nhau chạy vun vút trên tuyến QL19 qua khoảng hơn 10km, điểm đến của xe tải BKS 77C-201.60 là một dự án đang san lấp mặt bằng nằm sát QL19. Theo tìm hiểu của PV, đây là Dự án KDC trung tâm kết hợp mở rộng chợ Nhơn Tân (Giai đoạn I) do UBND xã Nhơn Tân làm chủ đầu tư.

img

Phương tiện 77C-201.60 chở đất trái phép từ Công ty CP VRG đá Bình Định về san lấp mặt bằng cho dự án Dự án KDC trung tâm kết hợp mở rộng chợ Nhơn Tân (Giai đoạn I)

Chưa được cấp phép khai thác đất

Trên hành trình tương tự từ khu vực Công ty CP VRG đá Bình Định (KV Tân Hòa, phường Nhơn Hòa, TX.An Nhơn), các phương tiện vận tải thùng lớn 77C-201.60, 77C-187.76, 77C-179.37… đua nhau ra đường Biên Cương, sau đó bẻ lái theo QL19 rồi chở đất đá về san lấp cho dự án KDC trung tâm kết hợp mở rộng chợ Nhơn Tân (Giai đoạn I).

img

Khu vực các phương tiện này san lấp là Dự án KDC trung tâm kết hợp mở rộng chợ Nhơn Tân (Giai đoạn I)

Thời gian PV theo dõi, nhẩm đếm trong 2 tiếng đồng hồ chiều ngày 5/3, có đến hàng chục lượt phương tiện chở đất đá về san lấp dự án trên. Hoạt động này diễn ra ngang nhiên trong suốt những ngày sau đó.

PV liên hệ với ông Nguyễn Bốn – Chủ tịch UBND phường Nhơn Hòa (TX.An Nhơn) để tìm hiểu về vụ việc trên. Ông Bốn cho biết sẽ kiểm tra lại khu vực này có mỏ đất nào được cấp phép khai thác hay không. Sau đó, ông Bốn gọi điện thoại cho một người mà ông này cho là Giám đốc Công ty CP VRG đá Bình Định.

Video đoàn xe sử dụng đất lậu san lấp dự án Dự án KDC trung tâm kết hợp mở rộng chợ Nhơn Tân (Giai đoạn I):

Qua điện thoại, người này trình bày rằng: Vừa qua đúng là có sử dụng phương tiện để dọn tầng phủ ở trong khu vực mỏ đá của mình để lấy mặt bằng làm bãi khoan đá. Các phương tiện trên là của công ty, cũng có dọn đất tầng mặt chở đi đổ ở phường Nhơn Tân chứ không cho phương tiện nào khai thác đất ở đây cả.

Ông Nguyễn Bốn nói thêm: “Tôi vừa gọi cho chủ mỏ. Họ trình bày như vậy chứ không có ai khai thác đất ở đây. Khu vực này thuộc Công ty CP VRG đá Bình Định chứ không có mỏ đất nào được cấp phép cả”.

Tuy nhiên, khác với trình bày của chủ mỏ, trong suốt thời gian PV theo dõi, một lượng lớn đất đá liên tục được chở ra khỏi khu vực Công ty VRG đá Bình Định, hướng về san lấp cho Dự án KDC trung tâm kết hợp mở rộng chợ Nhơn Tân (Giai đoạn I). Hàng nghìn khối đất đá trái phép đã được sử dụng để san lấp dự án này.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.