Xã hội

Bình Định: Nhiều hồ sắp đầy tràn, nước rỉ thấu quá thân đập

15/12/2016, 15:39
image

Nhiều hồ chứa nước tại Bình Định đang quá tải, nước thẩm thấu qua nền, thân đập đổ nước về hạ lưu...

Ho-chua-qua-tai-nuoc-tham-thau-qua-than-nen-dap

Hồ Đập Cùng ở xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, với sức chứa 360.000 m3 đang bị sạt lở và bị rò rỉ nước. Ảnh: TTXVN.

Theo ông Châu, hiện nay toàn tỉnh Bình Định có 166 hồ chứa nước, hầu hết các hồ chứa đều được xây dựng từ những năm 80 - 90 (trong đó có 46 hồ chứa nước đang trong tình trạng nguy cấp). Hiện các hồ chứa này phần lớn đã bị thẩm thấu nước qua thân và nền đập, hư hỏng nhiều vị trí và nước chảy về hạ lưu. Nếu không khắc phục kịp thời thì chắc chắn sẽ xảy ra sự cố nên rất đông lực lượng đang được bố trí túc trực, khẩn trương khắc phục ngay tại hiện trường.

"Đợt này lũ lần này lớn hơn nhiều so với những lần trước, nước lũ đang lên rất nhanh, tôi đang kiểm tra tại huyện Hoài Ân nhưng chưa thể xuống được vì nước lũ ngăn cách” - ông Châu nói.

Lu-chong-lu-Binh-Dinh-ngup-lan-trong-dong-nuoc-bac

Nhiều khu dân cư tại Bình Định bị chia cắt do lũ.

Ông Châu cũng thông tin, vừa rồi UBND tỉnh Bình Định đã phát 1.100 tấn gạo cho các hộ dân bị cô lập và đang chỉ đạo cho các huyện hỗ trợ nước uống, phát mì tôm… không để cho người dân đói khát trong lũ. Hiện nay, người dân 26 xã bị cô lập do nước lũ đang chờ được cứu trợ khẩn cấp.

Theo ghi nhận, đến trưa, 15/12, nhiều vùng tại Bình Định có mưa rất to và đã xuất hiện lũ. Tuyến Tỉnh lộ ĐT 640 qua tràn Huỳnh Mai đoạn từ trung tâm TT Tuy Phước (huyện Tuy Phước) đi các xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa, các khu vực Huỳnh Kim, thôn Tân Lập (phường Nhơn Hòa, TP Quy Nhơn) và một số thôn ở xã Nhơn Hạnh (TX An Nhơn) và các xã Cát Chánh, 1 số điểm ở xã Cát Tiến, Cát Nhơn, Cát Thắng, Cát Minh (huyện Phù Cát) đã bị lũ chia cắt.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT &  – TKCN tỉnh Bình Định, hiện  nay, tất cả các hồ chứa đã đầy nước, các hồ có tràn xả sâu đang chủ động điều tiết nước về hạ du. Mực nước hồ Định Bình lúc 11 giờ ngày 15/12 ở cao trình 92, lưu lượng đến 3012m3/s, qua tràn 1000m3/s. Đập dâng Văn Phong đã mở các cửa van để điều tiết nước đón lũ theo quy trình vận hành liên hồ, lúc 11 giờ ngày 15.12, lưu lượng đến 960m3/s, lưu lượng qua tuyến đập là 972m3/s.

Xem thêm video Người dân Tuy Phước leo xe ben vượt lũ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.