Hạ tầng

Bình Định - nơi mỗi lần đến lại thấy những con đường mới

13/10/2020, 19:49

Không phải ngẫu nhiên Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh như trên về sự đổi thay hạ tầng giao thông của Bình Định...

img
Hệ thống hạ tầng giao thông Bình Định đồng bộ, thu hút đầu tư làm nguồn lực để định hướng phát triển KT-XH trong tương lai

Đường mới… đầu tư mới

Chưa đầy tháng sau khi tuyến đường từ Khu Kinh tế Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát được Bình Định khánh thành, bộ mặt đời sống, dân cư, lưu thông kinh tế tại đây đã thay đổi rõ nét. Hai bên đường những khu dân cư thay da đổi thịt, mật độ phương tiện thông thoáng... tăng kết nối giao thông, mở rộng không gian đô thị của Quy Nhơn, vùng kinh tế...

Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 -2025, đồng thời đánh dấu sự chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng giao thông của tỉnh Bình Định trong suốt những năm qua.

Theo các chuyên gia kinh tế, tuyến đường từ KKT Nhơn Hội đến Sân bay Phù Cát có ý nghĩa quan trọng, tạo sự đồng bộ về hạ tầng giao thông; giúp kết nối giao thông giữa các khu, cụm công nghiệp của tỉnh nói riêng và các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của Bình Định và các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, ngành GTVT Bình Định cũng đã khánh thành nhiều công trình giao thông trọng điểm. Trước đó, tuyến QL19 mới và tuyến đường phía Tây tỉnh đưa vào khai thác đã mở rộng mạng lưới giao thông liên hoàn, kết nối các khu công nghiệp, kinh tế của tỉnh. Từng lượt xe tải chở hàng hóa chạy bon bon từ Cảng Quy Nhơn, cảng Thị Nại đến các khu công nghiệp... dấu hiệu cho sự khởi sắc bức tranh kinh tế.

Cùng với đó, tuyến QL19 mới từ cảng Quy Nhơn đến giao với QL1 được xem là tuyến huyết mạch trong liên kết vùng, kết nối Đông Tây. Dự án được khởi công từ năm 2012 với mục tiêu hoàn thành vào năm 2018 nhưng lâm canh dở dang, đình trệ thi công vì thiếu vốn ngân sách Trung ương. Nhiều bài học kinh nghiệm từ khơi thông nguồn vốn đầu tư, thu hút nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông được lãnh đạo tỉnh, Sở GTVT, Ban QLDA giao thông Bình Định xốc vác vào cuộc, tháo gỡ cho QL19 mới và nhiều dự án giao thông lớn khác Chính phủ đã quan tâm, hỗ trợ địa phương.

Đúng như kỳ vọng, QL19 mới góp phần quan trọng tạo hạ tầng liên kết vùng, nối cảng biển Quy Nhơn với Tây Nguyên và các nước láng giềng Lào, Campuchia, Đông Bắc Thái Lan. Đây được xem là trục xương sống nối các tỉnh Tây Nguyên gần lại, để đẩy mạnh giao thương, thu hút đầu tư.

img
Tuyến đường nối Khu Kinh tế Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát không chỉ giúp thông thương hàng hóa mà còn tạo cảnh quan cho địa phương

Điển hình tháng 9 vừa qua, nhờ hạ tầng giao thông đầu tư kết nối, Công ty Cổ phần (CTCP) Becamex Bình Định chính thức khởi công Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định với diện tích gần 1.400 ha. Đây là Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ lớn đánh dấu vai trò của hạ tầng giao thông trong việc thu hút đầu tư.

Còn nhớ trong một cuộc họp vào năm 2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng từng chia sẻ: Ông đã đi nhiều nơi, cả trong và ngoài nước để kêu gọi đầu tư về địa phương. Trong đó, có những công ty, đơn vị lớn về khảo sát nhưng đều nhận được những cái “lắc đầu” bởi hạ tầng của địa phương còn hạn chế.

Ngay cả khi Becamex về khảo sát và muốn đầu tư tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, ban đầu họ cũng cảm thấy e ngại. Như thấu hiếu được mong muốn của phía đơn vị đầu tư, tỉnh Bình Định đã cho tiến hành khởi công ngay Dự án đường phía Tây tỉnh có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng. Tuyến có chiều dài gần 14 km, vận tốc thiết kế từ 60 - 80 km/h và quy mô 6 làn xe. Việc tuyến đường khánh thành đưa vào sử dụng đã rút ngắn thời gian từ địa điểm khu công nghiệp về thành phố Quy Nhơn chỉ còn 20 phút, tạo điều kiện vận chuyển hàng hóa, giúp Becamex yên tâm hơn khi đầu tư vào đây.

img
Nhiều dự án giao thông trọng điểm được hoàn thành đã giúp kết nối Đông Tây, mở cửa lên Tây Nguyên

Mở cửa tương lai

Không phải ngẫu nhiên tại Lễ Khởi công Dự án Khu Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP Bình Định mới đây, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Tôi đã có nhiều dịp đến Bình Định, mỗi lần qua đây đều cảm nhận được sự thay đổi phát triển đi lên. Nay, Bình Định có thêm nhiều tuyến đường mới, hiện đại kết nối những khu vực quan trọng của địa phương với Khu Kinh tế Nhơn Hội nhiều tiềm năng.

Phó thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương để vươn lên cùng với các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước. Những năm qua, Bình Định dành nhiều nguồn lực, với những cách làm sáng tạo để đầu tư nâng cấp cải thiện điều kiện hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, tạo nền tảng cơ bản để thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài nhằm đẩy mạnh phát triển, tăng trưởng KT-XH và nâng cao đời sống Nhân dân”.

Theo thống kê sơ bộ, Bình Định đã đầu tư gần 10 nghìn tỷ (bao gồm cả nguồn vốn Trung ương và địa phương) vào các Dự án giao thông trọng điểm đã hoàn thành trong nhiệm kỳ vừa qua. Không dừng kết quả đạt được, Bình Định trình Trung ương hỗ trợ kinh phí thực hiện để tiếp tục hoàn chỉnh đầu tư xây dựng dự án đường ven biển đi qua tỉnh; hoàn thành tuyến đường nối từ sân bay Phù Cát đến giao với tuyến đường nối khu kinh tế Nhơn Hội trong năm 2020...

Theo ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, tỉnh nỗ lực phát triển, nâng tầm hạ tầng giao thông, mang tính tổng thể từ hệ thống nội tỉnh cho đến các đầu mối kết nối với bên ngoài, phát triển đồng thời, đầy đủ các phương thức vận tải, hoạt động với tầng suất cao, bảo đảm khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Trong đó đáng chú ý là việc đầu tư xây dựng hạ tầng gắn với Khu kinh tế và các Khu công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất theo chuỗi.

>> Một số tuyến đường trọng điểm của tỉnh Bình Định hoàn thành trong thời gian qua:

img
Đường trục Khu Kinh tế Nhơn Hội đi sân bay Phù Cát là một trong những công trình giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX
img
Tuyến đường được khởi công từ cuối năm 2017, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với tổng chiều dài 20km, bề rộng nền đường 20,5m, mặt đường bê tông nhựa 14m gồm 4 làn xe với vận tốc thiết kế 80 km/h. rục đường có tổng vốn đầu tư hơn 1.825 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 385 tỷ đồng
img
Nút giao đường Khu Kinh tế Nhơn Hội đi sân bay Phù Cát tại xã Cát Tiến, huyện Phù Cát
img
Quốc lộ 19 mới tỉnh Bình Định giúp thông thương hàng hóa lên Tây Nguyên
img
Dự án được khởi công xây dựng từ cuối năm 2012. Đây là dự án nhóm A được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I, là dự án giao thông có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh Bình Định
img
Dự án có tổng mức đầu tư 4.410 tỷ đồng, bao gồm vốn Trung ương hỗ trợ 3.087 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương 1.323 tỷ đồng.
img
Tỉnh Bình Định vừa có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Chính phủ xem xét, bố trí hỗ trợ từ ngân sách trung ương hoặc vốn đầu tư nước ngoài 7.593 tỷ đồng để hoàn thiện dự án đường ven biển trong giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó đẩy nhanh tiến độ 4 đoạn tuyến đã triển khai thi công là 1.970 tỷ đồng và triển khai xây dựng 5 đoạn tuyến còn lại là 5.623 tỷ đồng.
img
Nhiều dự án hoàn thành nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.