An ninh hình sự

Bình Định "nóng" nạn cho vay nặng lãi, đòi nợ "giang hồ"

12/12/2019, 19:04

Hoạt động tín dụng đen, đòi nợ thuê ở Bình Định diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng đang là vấn đề lo lắng, bức xúc trong nhân dân.

img
Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XII

Ngày 12/12, tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định khóa XII, vấn nạn cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu giang hồ khiến người dân bất an… nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu.

Theo bà Nguyễn Thị Phong Vũ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Định, tình trạng "xã hội đen" ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Hoạt động cho vay nặng lãi, dùng giang hồ để đòi nợ rất phổ biến. Không chỉ ở thành thị, hoạt động "tín dụng đen" đã tràn về cả các vùng quê, nhất là khu vực ngư dân, khi đòi nợ thì hành xử theo kiểu giang hồ khiến người dân lo lắng, bất an, gây mất an ninh trật tự.

“Hoạt động tín dụng đen, đòi nợ thuê diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng đang là vấn đề lo lắng, bức xúc trong nhân dân. UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành chức năng kiên quyết xử lý, ngăn chặn triệt để tệ nạn này để giữ ổn định an ninh trật tự ở địa phương”, bà Vũ đề nghị.

img
Ngôi nhà của chủ tàu 67 bị giang hồ xịt sơn yêu cầu trả nợ

Thời gian vừa qua, vụ việc các đối tượng giang hồ kéo đến nhà chủ tàu 67 tại TP Quy Nhơn để đòi nợ, đập phá đồ đạc, uy hiếp cha mẹ con nợ khiến người dân vô cùng bức xúc và lo lắng. Điều này cho thấy sự phức tạp của hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê ở địa phương.

Theo Công an tỉnh Bình Định, phần lớn các đối tượng cho vay tín dụng đen, cầm đồ là người ở địa phương khác đến Bình Định hoạt động nên việc kiểm soát gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, lực lượng chức năng địa phương này đã triệt phá nhiều đường dây hoạt động "tín dụng đen", đòi nợ thuê, tuy nhiên hoạt động này còn diễn biến phức tạp. Nhu cầu vay nóng của người dân và nhiều đối tượng thanh thiếu niên ham ăn chơi, đua đòi đã tạo điều kiện cho loại hình này hoạt động mạnh.

Tỉnh Bình Định hiện có 12 công ty tài chính, 11 cơ sở kinh doanh, 8 nhóm và 127 cá nhân hoạt động cho vay nặng lãi. Năm nay, các cơ quan chức năng của tỉnh đã khởi tố 12 vụ với 31 bị can liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen và có hành vi đòi nợ côn đồ. Đặc biệt, công an các địa phương đã vận động, yêu cầu tháo bảng hiệu, ngừng hoạt động cho vay và yêu cầu đi khỏi địa phương là 125 trường hợp.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, các băng nhóm hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ, đòi nợ thuê có chiều hướng gia tăng. Để kịp thời xử lý đối tượng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo công an tỉnh và các đơn vị chuyên môn áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, gọi hỏi răn đe và củng cố hồ sơ, tài liệu để xử lý nghiêm.

"Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo công an tỉnh chủ trì phối hợp với các địa phương đấu tranh với các băng nhóm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Kiểm tra chặt chẽ các cơ sở núp bóng dưới danh nghĩa cho vay, hỗ trợ tài chính nhằm phát hiện xử lý kịp thời các vi phạm. Đồng thời, vận động người dân tố giác các băng nhóm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn", ông Thanh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.