Xã hội

Bình Định: Ồ ạt dùng "đường lậu" đấu nối trái phép vào san lấp mặt bằng

29/06/2019, 12:38

Công ty TNHH XD TH Minh Hiếu (TX.An Nhơn, Bình Định) tiếp tục đưa phương tiện vận tải ồ ạt san lấp mặt bằng KDC dù chưa được cấp phép.

img
Nhiều xe tải mang logo Công ty TNHH Minh Hiếu đổ đất san nền dự án Khu dân cư phía đông đường Nguyễn Văn Linh (phường Bình Định, TX.An Nhơn) dù chưa có giấy phép đấu nối theo quy định. (Ảnh chụp chiều 27/6)

Xe quá tải ồ ạt san lấp dự án

Những ngày cuối tháng 6, từ phản ánh của người dân về tình trạng nhiều xe tải chở đất có dấu hiệu vi phạm tung bụi mù mịt tại phường Bình Định (TX.An Nhơn, tỉnh Bình Định), PV có mặt tại đây ghi nhận sự việc.

Chiều 27/6, hàng loạt phương tiện vận tải BKS: 77H-3995, 77H-6557, 77K-4878, 77C-180.39... từ nhiều hướng ồ ạt chở đầy đất đá theo tuyến tránh QL1 qua TX.An Nhơn kéo về san lấp mặt bằng cho một dự án (DA) tại phường Bình Định. Theo quan sát, tất cả các phương tiện này đều gắn logo Công ty TNHH Minh Hiếu.

img
Đoàn xe nối đuôi nhau ra vào san lấp mặt bằng DA Khu dân cư dù chưa được cấp phép. (Ảnh chụp chiều ngày 27/8)

Ghi nhận của PV, hầu hết các phương tiện này chở vật liệu "có ngọn", che chắn không kĩ khiến đất đá rơi vãi. Tại điểm tập kết, các phương tiện tung bụi mù mịt. Trích xuất dữ liệu đăng kiểm ngẫu nhiên với phương tiện BKS: 77H-3995, cho kết quả thuộc Công ty TNHH XD TH Minh Hiếu, trụ sở đăng kí tại 205 Trần Phú (phường Bình Định, TX.An Nhơn), kích thước thùng hàng (dài x rộng x cao) 4900 x 2300 x 890 (mm). Nhẩm tính nếu chỉ chở bằng thành thùng (chưa kể chất đất cao quá thành thùng, có ngọn - PV), xe này có thể tích thùng lên đến hơn 10m3, với vật liệu đất (hệ số trên dưới 1,4 tấn/m3) thì tổng tải trọng hàng lên đến khoảng 14 tấn. Trong khi khối lượng hàng cho phép tham gia giao thông của phương tiện này là 11,8 tấn. Điều này cho thấy các phương tiện này chở vật liệu có dấu hiệu quá tải.

Theo chân đoàn xe logo Minh Hiếu đều chở đất đá về san lấp mặt bằng dự án Khu dân cư phía đông đường Nguyễn Văn Linh (phường Bình Định, TX.An Nhơn)...

Dự án chưa được cấp phép thi công

img
Ngày 28/6, trái với ý kiến của chủ đầu tư là chỉ đạo dừng thi công, PV vẫn nhận thấy rất nhiều phương tiện tiếp tục đổ đất san lấp mặt bằng DA Khu dân cư đông đường Nguyễn Văn Linh

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Khu dân cư phía đông đường Nguyễn Văn Linh do Trung tâm phát triển quỹ đất Thị xã An Nhơn làm chủ đầu tư. Công ty TNHH XD TH Minh Hiếu là đơn vị thi công. Đáng nói, dự án này chưa được cấp phép đấu nối (từ đường nhánh vào quốc lộ) theo quy định.

Ông Đặng Vĩnh Sơn, Chủ tịch UBND TX.An Nhơn xác nhận, khu dân cư này chưa được phép thi công do đang làm thủ tục đấu nối.

PV liên hệ với ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất An Nhơn (đơn vị chủ đầu tư) để tìm hiểu sự việc. Ông Hồng cho biết đến nay, về phê duyệt hạ tầng, đánh giá tác động môi trường dự án đã xong, chỉ còn chờ xin giấy phép đấu nối. "Đơn vị đã cho người xuống hiện trường kiểm tra và chỉ đạo đơn vị thi công dừng đổ đất. Thực tế, Công ty TNHH Minh Hiếu chỉ cho đổ đất để "lấy ngày"!".

img
Trái với ý kiến của đơn vị chủ đầu tư là đơn vị thi công chỉ đổ đất "lấy ngày", PV ghi nhận nhiều diện tích ruộng đất đã bị lấp bằng

Tuy nhiên, trái với thông tin ông Hồng viện dẫn, PV ghi nhận tại hiện trường, hàng trăm khối đất đá đã được đổ xuống, hàng chục thửa ruộng bị san lấp. Tại công trường, một chiếc xe ủi và một xe múc trực sẵn để cào đất san lấp khi có phương tiện vận tải đổ đất xuống. 16h chiều 28/6, một phương tiện vận tải mang logo Công ty TNHH Minh Hiếu vẫn trút đất xuống san lấp mặt bằng khu dân cư này trong khi đại diện chủ đầu tư cho biết đã chỉ đạo dừng.

Không riêng dự án này, Công ty TNHH XD TH Minh Hiếu cũng chính là nhà thầu san lấp DA KDC xen kẽ dọc QL1 thuộc KDC An Ngãi (phường Nhơn Hưng, TX.An Nhơn) trong tình trạng chưa được phép thi công mà báo Giao thông đã phản ánh trước đó. Khu dân cư này do UBND phường Nhơn Hưng làm chủ đầu tư nhưng chưa được cấp phép thi công trong khu vực đất dành cho đường bộ. Tuy nhiên, dù nhiều lần bị lực lượng chức năng "tuýt còi", Công ty TNHH XD TH Minh Hiếu vẫn ngang nhiên thi công, bất chấp "lệnh cấm".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.