Xã hội

Bình Định: Ồ ạt khai thác trái phép đất quốc phòng bán ra bên ngoài

07/07/2022, 14:36

Tình trạng khai thác đất trái phép trong phạm vi đất quốc phòng đã cấp cho Trung đoàn không quân 925 tại Bình Định ồ ạt diễn ra.

Khai thác đất trái phép trong phạm vi đất quốc phòng

Thời gian qua, Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng khai thác đất ồ ạt kéo theo hoạt động vận tải rầm rộ, nhiều vi phạm tại khu vực phường Nhơn Thành, TX An Nhơn, Bình Định. Suốt những ngày cuối tháng 6, PV có mặt tại khu vực này để ghi nhận vụ việc.

Tại đây, khoảng 9h ngày 22/6, hàng loạt phương tiện BKS: 77C-198.55, 77C-224.38, 19C-116.15… theo tuyến QL19B, hướng từ huyện Tây Sơn về huyện Phù Cát. Khi đến khu vực Vĩnh Phú, phường Nhơn Thành, các phương tiện này rẽ trái vào khu vực rừng cây đối diện cây xăng Hoa Dung sát QL19B.

img

Một máy múc liên tục đào đất, đổ lên các thùng xe đã đợi sẵn. Hoạt động diễn ra công khai, ngay bên cạnh QL19B đoạn qua phường Nhơn Thành, TX An Nhơn, ngay phần đất được cấp Giấy chứng nhận cho Trung đoàn Không quân 925, Sư đoàn 372. Ảnh chụp sáng 22/6

Tương tự, hàng loạt phương tiện 81H-001.34, 81C-151.32, 81C-157.78 mang logo NN di chuyển theo chiều ngược lại, hướng từ QL1 lên QL19B. Khi đến khu vực trên cũng bẻ lái vào con đường đất đỏ đối diện cây xăng Hoa Dung để lấy đất.

Ngay sát bên QL19B, hoạt động khai thác đất diễn ra ồ ạt. Có khoảng 3 điểm khai thác đất với 3 máy múc công suất lớn túc trực tại đây.

Tại một điểm khai thác đất bên cạnh QL19B, một máy múc hoạt động hết công suất, liên tục vục gàu múc từng thớ đất đỏ đổ lên thùng xe. Hàng loạt phương tiện khác xếp hàng ngay ngắn để chờ đến lượt mình vào “ăn hàng”.

Tại hiện trường, một khoảng đất đồi lớn bị cạo trọc trơ sỏi đá, cây cối nằm ngổn ngang, nhiều hố sâu hoắm để lại do hoạt động khai thác đất vô tội vạ.

Sau khi đổ đầy thùng các xe BKS: 77C-198.55, 77C-224.38, các phương tiện này quay trở ra theo hướng ngược lại, chở đất về khu vực nhà máy sản xuất gạch ngói Kim Oanh nằm bên cạnh QL19B. Sau đó, các phương tiện khác tiếp tục cài lui thùng xe vào đầu máy múc để nhận hàng, hoạt động khai thác diễn ra nhịp nhàng như được lập trình sẵn.

Ngày 24/6, hoạt động khai thác đất tại đây cũng diễn ra ồ ạt như cũ. Hàng loạt phương tiện logo NN (Công ty TNHH MTV Ngọc Nhân), LX.. nối đuôi nhau ra vào khu vực này để chở đất. Nhẩm đếm trong 1 giờ đồng hồ, có 20 lượt phương tiện ra vào khu đất đồi bên cạnh QL19B để khai thác đất chở đi khắp nơi. Hoạt động khai thác đất tại đây diễn ra công nhiên, ngay sát quốc lộ.

Bên cạnh việc khai thác đất, các đối tượng phân chia công việc rất bài bản. Một người ngồi ngay tại đường vào khu khai thác đất để ghi số chuyến, số xe, một đối tượng dùng xe máy rảo quanh khu vực. Khi phát hiện có người lạ mặt, đối tượng này sẽ tiếp cận ngay để “hỏi thăm”. Cứ thế, hoạt động khai thác đất sát QL19B, đoạn thuộc Vĩnh Phú, phường Nhơn Thành, TX An Nhơn diễn ra từ tờ mờ sáng đến chập tối. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt phương tiện nối đuôi nhau ra vào các điểm này để lấy đất.

img

Hàng loạt phương tiện nối đuôi nhau ra vào khu vực này để lấy đất trái phép. Hoạt động diễn ra công khai, suốt thời gian dài. Ảnh chụp lúc 9h20 ngày 22/6

Dẹp rồi vẫn tái phạm?

Theo tìm hiểu của PV, khu vực Vĩnh Phú, phường Nhơn Thành, TX An Nhơn không có mỏ đất nào được cấp phép khai thác. Khu vực bên cạnh QL19B mà PV ghi nhận tình trạng ồ ạt khai thác đất trái phép suốt thời gian qua thuộc phạm vi đất quốc phòng đã cấp Giấy chứng nhận cho Trung đoàn Không quân 925, Sư đoàn 372.

Như vậy, suốt thời gian qua, tình trạng khai thác trái phép đất trong phạm vi đất quốc phòng xảy ra ồ ạt, ngang nhiên. Khu vực khai thác đất trái phép nằm ngay QL19B, đứng ngoài nhìn vào cũng thấy việc khai thác trái phép diễn ra rầm rộ. Tuy nhiên, vẫn không có sự ngăn chặn kịp thời của các đơn vị có liên quan.

img

img

Sau khi khai thác đất trái phép, các phương tiện này chở đi khắp nơi

Sáng 22/6, sau khi ghi nhận thực tế tình trạng khai thác đất trái phép bên cạnh QL19B, đoạn qua phường Nhơn Thành xảy ra rầm rộ, PV liên hệ với Thượng tá Nguyễn Xuân Tú - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 925 (Sư đoàn 372) để phản ánh vụ việc.

Thượng tá Tú cho biết, khu vực này thuộc đất quản lý của đơn vị mình. Đồng thời, thừa nhận có xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép tại đây.

“Lâu nay khi phát hiện có khai thác đất trái phép chúng tôi đã dẹp rồi do người ta toàn khai thác trộm”, Thượng tá Tú khẳng định.

Khi PV cho biết đang ở hiện trường và ghi nhận tình trạng khai thác đất trái phép vẫn đang diễn ra ồ ạt, hàng chục lượt phương tiện nối đuôi nhau ra vào khu vực này để lấy đất. PV mong muốn đơn vị cử lực lượng đến ngay hiện trường để kiểm tra, xử lý thì Thượng tá Tú cho biết: “Để xem thế nào rồi sẽ gọi lại”.

Tuy nhiên, sau đó PV không thấy lực lượng của đơn vị đến. PV cũng đã nhiều lần liên lạc lại với Thượng tá Nguyễn Xuân Tú nhưng vị này không nghe máy, không hồi âm.

Sau đó, tình trạng khai thác đất trái phép tại đây vẫn diễn ra rầm rộ đến tận chiều tối, công nhiên như chưa có gì xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.