Quản lý

Bình Định, Quảng Ngãi giám sát chặt tàu nước ngoài và sức khoẻ thuyền viên

04/02/2020, 20:13

Bình Định, Quảng Ngãi chủ trương không cấp phép cho thuyền viên trên các tàu đến từ vùng có dịch lên bờ.

img
Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Quy Nhơn tuyên truyền cho thuyền viên có tàu neo đậu tại cảng

Chiều 4/2, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn và Cảng Quy Nhơn không cấp phép cho thuyền viên tàu hàng đến từ vùng có dịch lên bờ trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV gây ra đang diễn biến phức tạp. UBND tỉnh yêu cầu trường hợp cấp phép phải thông báo cho cơ quan kiểm dịch y tế theo dõi, giám sát.

Theo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bình Định, đến chiều 4/2 vẫn còn 2 tàu đến từ vùng có dịch đang cập cảng làm hàng tại cảng Quy Nhơn, trên 2 tàu này có 31 thuyền viên quốc tịch Trung Quốc và 8 thuyền viên quốc tịch Myanmar. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Corona, lực lượng Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu cảng Quy Nhơn đã triển khai các giải pháp, trong đó chú trọng việc hạn chế thuyền viên lên bờ.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Quy Nhơn cũng tăng cường cho công tác phòng dịch Corona, như cấp phát vật tư y tế, khẩu trang, thuốc sát trùng và tuyên truyền vận động đeo khẩu trang ở các nơi công cộng để tránh tình trạng lây nhiễm cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh. Các tàu nhập cảnh đi qua vùng có dịch và các quốc gia có dịch bệnh Corona đều phải chấp hành tờ khai y tế.

Hiện nay, tại Cảng Quy Nhơn vẫn đang có một số tàu đi qua hoặc đến từ vùng có dịch neo đậu được quản lý nghiêm ngặt, kiểm soát chặt chẽ, hạn chế đến mức thấp nhất việc cấp phép cho thuyền viên đến từ vùng có dịch lên bờ.

img
Tập huấn đo thân nhiệt cho hành khách tại Sân bay quốc tế Phù Cát

Trong khi đó, BĐBP Quảng Ngãi cũng cho biết, để phòng chống dịch bệnh do virus Corona, BĐBP Quảng Ngãi không cấp phép lên bờ đối với tất cả các thuyền viên thuộc các tàu đến từ nước ngoài khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cảng Dung Quất. Đồng thời hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa các thuyền viên và cán bộ chiến sĩ làm thủ tục xuất nhập cảnh ở khu vực cảng.

Mọi thủ tục hành chính hay trao đổi cần thiết đều được thực hiện qua bộ đàm và hệ thống điện tử. Hiện BĐBP Quảng Ngãi đang tích cực phối hợp với y tê kiểm dịch giám sát dịch bệnh. Khi phát hiện thủy thủ, thuyền viên nhiễm bệnh, BĐBP sẽ có trách nhiệm giám sát tại tàu, bộ phận y tế sẽ luân chuyển bệnh nhân đến trung tâm để cách ly và điều trị kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Trưởng khoa Kiểm dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Mỗi tháng, cảng biển Dung Quất tiếp nhận từ 12 - 15 tàu nước ngoài đến làm thủ tục xuất, nhập cảnh vào cảng để tháo dỡ và bốc hàng hóa, có gần 400 người nước ngoài thường xuyên ra vào cảng.

Theo ông Hoàng, hiện các cảng biển thuộc cảng Dung Quất đều đã có phương án kiểm dịch cụ thể nhằm giảm thiểu nguy cơ bệnh xâm nhập vào đất liền qua đường hàng hải. Riêng tại cảng Gemadept Dung Quất đã bố trí một bàn kiểm dịch, đo thân nhiệt và yêu cầu đeo khẩu trang y tế đối với bất cứ ai có nhu cầu ra vào cảng trong thời điểm này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.