Xã hội

Bình Định sẵn sàng cách ly 10.000 người, không tiếp nhận người về tự phát

31/07/2021, 14:10

Bình Định chuẩn bị các khu cách ly tập trung đảm bảo đạt 10.000 người, chuẩn bị các điều kiện tiếp nhận, điều trị cho 500 người bệnh Covid-19.

Từ ngày 28/6 khi phát hiện ca bệnh đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bình Định đến 6h ngày 31/7, đã có 161 ca mắc COVID-19 tại hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn.

Dự kiến số ca mắc Covid-19 trên địa bàn sẽ còn tăng trong thời gian tới

img

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long yêu cầu các lực lượng tăng cường kiểm soát dịch bệnh từ bênh ngoài, nâng cao năng lực các khu cách ly tập trung

Sẵn sàng cách ly quy mô lớn

Theo UBND tỉnh Bình Định, để đảm bảo sẵn sàng cách ly, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tiếp tục chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan và các địa phương rà soát việc chuẩn bị các khu cách ly tập trung đảm bảo đạt năng lực cách ly cho 10.000 người đồng thời hoàn thiện các khu cách ly tập trung đảm bảo hoạt động cách ly tập trung an toàn, hiệu quả, không lây chéo.

Khu cách ly của 11 huyện, thị xã, thành phố đã đi vào hoạt động. UBND các huyện, thị, thành phố tiếp tục rà soát, chuẩn bị các cơ sở trên địa bàn để mở rộng các địa điểm tổ chức cách ly tập trung. Đối với các khu cách ly tập trung đã lên phương án thành lập tiếp tục được hoàn thiện các điều kiện cơ bản và nhân lực để sẵn sàng tiếp nhận người cách ly tập trung.

Ban Quản lý Khu kinh tế, Ban Quản lý Khu công nghiệp phối hợp với các Doanh nghiệp để lên phương án cách ly công nhân, người lao động tại các nhà máy xí nghiệp trong khu kinh tế, khu công nghiệp trong trường hợp xảy ra dịch bệnh tại nhà máy, xí nghiệp.

Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết, đã ban hành kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện để triển khai tiếp nhận, điều trị cho 500 người bệnh COVID-19 (đã nâng lên thành 650 người bệnh) tại các cơ sở y tế: Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng (Cơ sở 1) với quy mô 150 giường; Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn quy mô 150 giường; Bệnh viện Lao và Bệnh phổi quy mô 120 giường; các cơ sở y tế khác quy mô 230 giường. UBND tỉnh đã đồng ý phương án xây dựng bệnh viện dã chiến quy mô trên 250 giường.

Hiện tỉnh Bình Định có 3 máy xét nghiệm Realtime-PCR tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có khả năng xét nghiệm 800 mẫu đơn hoặc 4.000 mẫu gộp trong một ngày. Trong thời gian tới sẽ có thêm 2 máy xét nghiệm Realtime-PCR từ nguồn tài trợ và Bộ Y tế cấp.

Ngoài ra, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn và Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa hiện có 5 máy xét nghiệm Realtime-PCR có thể hỗ trợ tỉnh trong trường hợp nhu cầu xét nghiệm tăng lên. Dự kiến khả năng tối đa có thể xét nghiệm 2.000 mẫu đơn hoặc 10.000 mẫu gộp trong một ngày.

img

Bình Định tạm dừng tiếp nhận công dân tự phát về địa phương từ vùng có dịch. Những trường hợp khó khăn, neo đơn sẽ tiếp tục phói hợp với Hội đồng hương Bình Định để lên kế hoạch đón về

Dừng tiếp nhận công dân tự phát về

Theo ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, vừa qua tỉnh này đã thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh, giãn cách xã hội.

Đã tổ chức việc đón công dân có hoàn cảnh khó khăn từ TP.HCM về tỉnh (hiện đã đón được 3 chuyến với số lượng 743 người), thực hiện cách ly tập trung an toàn và bàn giao về địa phương tiếp tục cách ly tại nhà theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, đã có trên 16.000 người từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam tự ý, tự phát trở về quê, trong đó có nhiều F0 khiến nguy cơ gia tăng lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn.

Trong khi đó, năng lực cách ly y tế tập trung đã quá tải, phải sử dụng các cơ sở giáo dục tại địa phương để cách ly gây nhiều khó khăn. Đồng thời, nhân lực, năng lực y tế của địa phương cũng không đảm bảo nếu có quá nhiều F0, cũng như các F0 có bệnh nền nặng.

Do đó, từ 6h ngày 1/8, tỉnh Bình Định tạm dừng tiếp nhận công dân tự ý, tự phát về Bình Định từ các tỉnh, TP đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Hội đồng hương tỉnh Bình Định và các tỉnh phía Nam tiếp tục lên kế hoạch đón người dân trở về trên cơ sở phòng chống dịch.

"UBND tỉnh Bình Định mong muốn người dân chia sẻ và ủng hộ chủ trương của tỉnh. Công dân Bình Định đang sinh sống, học tập ở các địa phương khác tạm thời ở yên tại chỗ cho đến khi dịch bệnh được khống chế, kiểm soát

Bình Định tiếp tục hoàn thành việc chuẩn bị, bổ sung thêm cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để chủ động tiếp đón, cách ly, điều trị đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch sẽ tiếp tục đón bà con trở về", ông Nguyễn Phi Long chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.